“Quả tên lửa” hát tình ca

23/08/2014 - 19:37

PNO - PN - 2010, Uyên Linh khiến Vietnam Idol mùa năm ấy trở thành đặc biệt khi quán quân là một giọng hát ngoại đạo. Ngày 20/8/2014, Uyên Linh thực hiện liveshow cá nhân đầu tiên trong một điều kiện đáng ao ước về âm nhạc. Bốn năm, chỉ từ...

Tôi chưa trực tiếp phỏng vấn Uyên Linh lần nào, nhưng có thích thú ngồi theo dõi cô tiếp xúc báo chí. Và Uyên Linh để lại một ấn tượng thật khác biệt.

Thế nào nhỉ, cô không suồng sã hay nhũn nhặn làm “hoa hậu thân thiện” như nhiều ca sĩ trẻ khi cố gắng lấy lòng truyền thông; cô không nói những điều nghiêm trọng về lý tưởng nghề nghiệp như nhiều người muốn tỏ ra mình sâu sắc; cô chia sẻ về đời sống của mình mà vẫn bảo toàn được riêng tư; hài hước và thông minh - cô khiến những cuộc chuyện trò truyền thông của mình vừa đủ duyên dáng, vừa đủ đáng tin, vừa đủ gần gũi… Tất cả những “kỹ năng” như thế, tôi chỉ nhìn thấy ở những ngôi sao đã trải nghiệm đủ qua các điều thật - giả trong môi trường showbiz này.

Vào đêm concert riêng của mình, Uyên Linh khá kiệm lời (mặc dù như đã chứng tỏ, cô là người hoạt ngôn). Trên sân khấu có những ca sĩ khi diễn, chạy loăng quăng khắp mà vẫn thấy thừa thãi. Có người chỉ đứng im nhưng khán giả không rời mắt được, toàn bộ sức hút và thần thái sân khấu tập trung hết vào họ. Và Uyên Linh đã là như thế, dưới ánh đèn follow của Tâm điểm Âm nhạc.

Trong nhạc mục 20 bài hát, có quá ít bài được “thửa riêng” cho cô. Diva Hà Trần đi tặng hoa đàn em, ngồi dưới hú hét vỗ tay kịch liệt. Hà bảo, “Khổ thân Linh không có bài riêng, phải hát lại các chị nhiều quá”. Thì những Bình Yên, Hoa Sữa, Sao chẳng về với em… đều đã “chết tên” với Hà Trần, Thanh Lam, Hồng Nhung - những đàn chị “khét lẹt”. Nhưng khi Uyên Linh hát lại, thì là bản của Linh. Hay bằng hay chưa thì không dám nói. Nhưng chắc chắn không còn dấu vết ai nữa, đó là Uyên Linh, với sự tươi mát căng tràn của tuổi đôi mươi.

“Qua ten lua” hat tinh ca

Nhạc sĩ Hồng Kiên chẳng tội gì mà không khai thác thế mạnh riêng của Uyên Linh là khả năng hát nhạc ngoại. Cựu sinh viên ĐH Ngoại giao, tất nhiên không có chuyện phát âm tiếng Anh “bồi” như thường thấy ở nhiều ca sĩ xứ ta. Take me to the river - bài hát từng khiến khán giả phát điên vì cô trong mùa Vietnam Idol 2010, trở lại vẫn đầy phấn khích. All the man I need, Feeling good hay Imagine đương nhiên không thể so được với bản gốc, nhưng đã thật ngọt ngào và tràn đầy nữ tính.

Như từ đầu, đã trót so sánh Uyên Linh trưởng thành trong nghề với vận tốc như một quả tên lửa. Đương nhiên chỉ là một hình ảnh thậm xưng, nhưng cô tiến nhanh thật. Không còn những non nớt lỗ mỗ mà người ta vì yêu quý tố chất của cô, có thể khỏa lấp bằng cách gọi “giọng hát bản năng” hay “ngoại đạo”. Các khiếm khuyết về chuyên môn của Uyên Linh thời Idol đã được giải quyết. Tôi không biết quá trình nỗ lực tự học của Uyên Linh thế nào, nhưng thật sự cảm phục cô, khi nhắm mắt nghe Uyên Linh hát vào đêm 20/8. Đó là một người đàn bà ở độ đằm đượm về cảm xúc, đủ tinh tế để tiết chế mình nhưng vẫn đầy nồng nhiệt.

In The Spotlight chọn Uyên Linh để mở màn cho chuỗi chương trình phiên bản mới của họ, với “logo” nhận diện là màu hồng. Họ đặt lòng tin ở năng lượng và sáng tạo của tuổi trẻ. Và Uyên Linh đã không phụ lòng tin ấy. Concert này sẽ là dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp âm nhạc của Uyên Linh, không phải chỉ bởi đó là liveshow đầu tiên, mà vì Uyên Linh đã xác định được chân dung của mình: người đàn bà hát tình ca thật say đắm và ngọt ngào, đúng như cô ao ước!

 Quỳnh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI