Phụ nữ Trung Quốc ngại sinh con vì chi phí nuôi dạy đắt đỏ

01/05/2023 - 06:49

PNO - Tại Trung Quốc, chi phí nuôi con đến 18 tuổi cao gấp 6,9 lần GDP bình quân đầu người, gấp đôi so với ở Đức và gần gấp 3 ở Pháp.

 

Ở Trung Quốc, chi phí nuôi cực kỳ đắt đỏ.
Ở Trung Quốc, chi phí nuôi con cực kỳ đắt đỏ.

Theo một báo cáo mới, Trung Quốc là một trong những quốc gia tốn kém nhất trên thế giới để nuôi dạy một đứa trẻ, kêu gọi nhiều hỗ trợ hơn cho các gia đình.

Viện Nghiên cứu dân số YuWa cho biết chi phí nuôi dạy một đứa trẻ đến năm 18 tuổi ở Trung Quốc gấp 6,9 lần GDP bình quân đầu người.
Đây là mức cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hàn Quốc, nơi chi phí cao gấp 7,79 lần so với GDP bình quân đầu người.
Đáng chú ý, chi phí nuôi con ở quốc gia tỷ dân cũng cao gấp đôi chi phí ở Đức và cao hơn gấp ba lần ở Úc và Pháp.

Cụ thể, báo cáo của YuWa ước tính rằng chi phí trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ từ sơ sinh đến 17 tuổi ở Trung Quốc là 485.000 nhân dân tệ (69.430 USD), trong khi chi phí nuôi dạy một đứa trẻ đến khi tốt nghiệp đại học là khoảng 627.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, ở các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải thì chi phí nuôi dạy trẻ còn tăng vọt, lần lượt là 969.000 nhân dân tệ và 1.026.000 nhân dân tệ, trong khi chi phí cho các gia đình ở Tây Tạng chỉ là 293.000 nhân dân tệ.  
Chi phí nuôi dạy con tăng cao là một trong những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh con sụt giảm nghiêm trọng ở Trung Quốc những năm qua. Nhiều phụ nữ cho biết họ ngại sinh con vì sợ không thể cung cấp cho con một trường phát triển đủ tốt.

Qu Jing (31 tuổi, Thượng Hải) cho biết: "Tôi không biết liệu tôi có muốn có con hay không. Tuy nhiên hiện tại, tôi vẫn chưa nghĩ đến chuyện đó, tôi không có mối quan hệ ổn định và tôi không đủ giàu. Ở một mình, tôi có lo chu toàn cho bản thân nhưng nếu tôi phải nuôi con, tôi sẽ nghèo, bạn cần tiền để sống ở Thượng Hải đắt đỏ".
Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,77 trên 1.000 người, trong khi tổng dân số giảm 850.000 người xuống chỉ còn hơn 1,41 tỷ người. Các bà mẹ Trung Quốc chỉ sinh 9,56 triệu trẻ sơ sinh - tổng số thấp nhất trong lịch sử hiện đại và lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 10 triệu.

Minh Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI