Phụ nữ tranh luận chính trị khác đàn ông thế nào?

01/10/2020 - 20:15

PNO - Hai ứng viên tranh cử Thủ tướng New Zealand vẫn có những xung đột, sẵn sàng bày tỏ ý kiến trái chiều về vai trò lãnh đạo trong tương lai của đất nước nhưng họ cũng dành cho nhau nụ cười và không tiếc lời khen ngợi đối thủ của mình.

Nếu như ở Mỹ cuộc tranh luận đầu tiên giữa tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden để lại ấn tượng không tốt khi liên tục chỉ trích nhau trước hàng chục triệu khán giả trên toàn cầu, thì ở phía bên kia Thái Bình Dương một cuộc trao đổi rất khác, rất phụ nữ cũng đã diễn ra giữa Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern và lãnh đạo đảng đối lập Judith Collins.

Cuộc tranh luận của các nhà lãnh đạo có Thủ tướng NZ Jacinda Ardern (trái) và Lãnh đạo Đảng Quốc gia Judith Collins ở Auckland vào thứ Tư, ngày 30 tháng 9.
Cuộc tranh luận giữa Thủ tướng Jacinda Ardern (trái) và Lãnh đạo đảng Quốc gia Judith Collins ở Auckland, ngày 30/9.

Tranh luận lịch sự, tôn trọng lẫn nhau

Chính phủ liên minh Lao động của Thủ tướng đương nhiệm Ardern đang cạnh tranh để đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, chống lại đảng Quốc gia do Collins, cựu Bộ trưởng Bộ Cảnh sát và Tư pháp, lãnh đạo, người nổi tiếng với biệt danh là "Crusher" - vì đe dọa nghiền nát xe của những tay đua trẻ vi phạm pháp luật.

Nếu như ông Donald Trump và Joe Biden đã tạo nên sự hỗn loạn, tranh cướp lời của đối thủ thì Jacinda Ardern và Judith Collins lại mang đến cảm giác khá lịch sự. Thậm chí, một số câu hỏi được người điều phối Patrick Gower đưa ra trong cuộc tranh luận còn tạo ấn tượng sâu sắc về một chính thể tử tế và dịu dàng.

Vào cuối cuộc tranh luận, Gower đã hỏi hai ứng viên rằng họ muốn đi nghỉ ở đâu. Bà Collins nhanh chóng đưa ra lựa chọn: "Đơn giản, Chathams”, trong khi thủ tướng Jacinda Ardern tỏ ra tiếc nuối khi vẫn chưa được đến đảo Stewart. Qua đó, một lần nữa cho thấy sự thoải mái giữa hai ứng viên sau 90 phút tranh luận.

Hai ứng viên không ngại dành cho nhau nụ cười và những lời khen có cánh.
Hai ứng viên không ngại dành cho nhau nụ cười và những lời khen có cánh.

Trong quá trình tranh luận hiếm khi hai vị nữ lãnh đạo chuyển hướng vấn đề sang mục đích cá nhân, đôi khi họ chia sẻ một vài câu chuyện cười và thậm chí, sẵn sàng đồng thuận với nhau trong các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan và tái phát tại New Zealand.

Có lúc họ còn dành những lời tốt đẹp cho đối phương. Collins khi được yêu cầu mô tả về Ardern, bà nói: “Tôi nghĩ cô ấy có thiện chí và là một người giao tiếp rất, rất tốt”. Khác xa với cách tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden gọi nhau là “kẻ nói dối”, “gã hề” hay chế nhạo thành viên của gia đình đối thủ.

Không ngại bày tỏ ý kiến trái chiều

Mặc dù Thủ tướng New Zealand và lãnh đạo đảng Quốc gia Judith Collins rất tôn trọng nhau nhưng họ cũng vô cùng quyết liệt để bảo vệ chính kiến của bản thân. Cả hai nhiều lần đụng độ trong cuộc tranh luận, ngay từ lúc bắt đầu, hai người phụ nữ đã bất đồng về thời gian phong tỏa do dịch COVID-19, có thời điểm Ardern và Collins đã ngắt lời nhau nhưng cuối cùng cả hai đã kiểm soát và cư xử khá tốt trên sân khấu.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern quyết liệt trong buổi tranh luận ở Auckland
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern quyết liệt trong buổi tranh luận ở Auckland

Đáng chú ý, khi được hỏi về quan điểm trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm hợp pháp hóa cần sa thời gian tới, Thủ tướng Ardern đã từ chối bình luận, trong khi Collins kiên quyết phản đối.

Cũng tại cuộc tranh luận này, bà Ardern còn bất ngờ thừa nhận đã từng dùng cần sa từ rất lâu, lúc bà còn trẻ. Cần sa được liệt vào danh sách hàng cấm tiêu thụ ở New Zealand, nhưng quốc gia này sẽ bỏ phiếu về việc hợp pháp hóa trong tháng 10.

Bên cạnh việc hợp pháp hóa cần sa, các chủ đề chính sách quan trọng được tranh luận còn có kế hoạch trả nợ, giải pháp giải quyết vấn nạn lạm dụng trẻ em… cho thấy rõ quan điểm và sự nhìn nhận của hai ứng viên.

Theo CNN, một số cuộc thăm dò đáng tin cậy cho thấy Ardern đang nhận được sự ủng hộ khá cao, được dự đoán sẽ giành thắng lợi trong cuộc đua song mã, nhờ vào sự thành công trong công tác chống dịch COVID-19. New Zealand sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu cử Thủ tướng vào ngày 17/10 tới đây.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI