Thụy Sĩ hỗ trợ người dân chống COVID-19 với mức lương cao nhất thế giới

01/10/2020 - 14:04

PNO - Thành phố Geneva của Thụy Sĩ đã phê duyệt đề xuất tăng mức lương tối thiểu cho người lao động lên tới 105 triệu đồng/tháng nhằm hỗ trợ người dân chống dịch COVID-19.

Thành phố Genava (Thụy Sĩ) đang chuẩn bị triển khai kế hoạch điều chỉnh mức lương tối thiểu cho người lao động lên mức 3.500 bảng Anh/tháng (tương đương 105 triệu đồng) nhằm hỗ trợ người lao động nghèo đối phó với đại dịch COVID-19. Đây được xem là mức tiền lương tối thiểu cao nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Ở thành phố Geneva, những hàng người dài đang chờ để được nhận khẩu phần ăn trong mùa đại dịch coronavirus - Ảnh: Getty Images
Người dân đang chờ để được nhận khẩu phần ăn trong mùa đại dịch coronavirus ở thành phố Geneva - Ảnh: Getty Images

Geneva đang phải oằn mình chống chọi với đại dịch cùng những thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay bởi thành phố này chủ yếu sống dựa vào ngành du lịch và các dịch vụ phục vụ du khách. Nhưng hiện nay, họ hoàn toàn bị đình trệ do ảnh hưởng của COVID-19. Ngay thời điểm này khi đang là đỉnh dịch, những dòng người xếp hàng dài cả cây số để nhận thực phẩm cứu trợ có thể dễ dàng nhìn thấy ở khắp nơi.

Mức lương tối thiểu được thông qua lần này đã từng bị từ chối xem xét 2 lần trong quá khứ vào năm 2011 và 2014. Nhưng với việc được phê duyệt lần này, có khoảng 30.000 lao động thu nhập thấp, 2/3 trong số đó là phụ nữ, sẽ là người hưởng lợi trực tiếp.

Ông Michel Charrat, một quan chức địa phương, cho biết: “Đại dịch đã cho thấy người dân không thể sống nổi ở thành phố này với mức thu nhập quá thấp được. Kể cả với mức lương mới được điều chỉnh tăng lần này thì cũng chỉ giúp người lao động có thể sống ở trên mức nghèo một chút mà thôi”.

Ông cho biết thêm, tiền thuê nhà ở Genava thường là trên 50 triệu đồng/tháng.

Người lao động nghèo ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn do ngành du lịch bị đình trệ hoàn toàn bởi coronavirus - Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images
Người lao động nghèo ở Thụy Sĩ đang gặp rất nhiều khó khăn do ngành du lịch bị đình trệ hoàn toàn bởi coronavirus - Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images

Thụy Sĩ là quốc gia có mức lương trung bình hàng năm cao nhất trong Liên minh châu Âu với hơn 57.000 bảng Anh/năm (khoảng 1.7 tỷ đồng) so với nước Anh là gần 35.500 bảng Anh (khoảng 1 tỷ đồng).

Geneva được xếp hạng là 1 trong 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới theo báo cáo năm 2020 được công bố bởi The Economist Intelligence Unit, một cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu. Thủ đô Paris của Pháp được xếp hạng 5 trong khi London lại không nằm trong top 10.

Nguyễn Thuận (theo Telegraph, Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI