Phụ nữ Maldives luôn sống trong sợ hãi

12/04/2023 - 05:47

PNO - Nhiều phụ nữ ở Maldives - nơi được xem là thiên đường du lịch - đang phải đối mặt với sự đe dọa, lạm dụng và quấy rối tình dục dai dẳng ngay khi bước ra khỏi nhà.

“Tôi luôn phải cúi đầu xuống, túi xách ôm chặt trước ngực và chìa khóa nắm chặt trong lòng bàn tay như một vũ khí mỗi khi ra khỏi nhà. Tôi luôn phải cảnh giác rằng sẽ có một người đàn ông cố gắng chế ngự và tấn công tôi. Thế giới biết đến Maldives là thiên đường du lịch với làn nước trong xanh như ngọc. Nhưng đó chỉ là bề nổi, bởi người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ, bị đối xử như những công dân hạng hai” - chị Fathimath Uzma Naseem - một công dân Maldives - cho biết.

Ra đường một mình là nỗi lo sợ của nhiều phụ nữ Maldives - ẢNH: AFP
Ra đường một mình là nỗi lo sợ của nhiều phụ nữ Maldives - Ảnh: AFP

Theo chị Fathimath, phụ nữ Maldives luôn phải lo lắng về việc trở thành nạn nhân của các vụ tấn công ở một đất nước mà các tập tục coi thường phụ nữ lâu đời cản trở họ tạo dựng chỗ đứng trong xã hội. Phụ nữ Maldives cũng bị những kỳ vọng về nghĩa vụ truyền thống đè nặng lên vai. Nuôi con, dọn dẹp nhà cửa… được coi là thiên chức của phụ nữ. Chế độ gia trưởng đòi hỏi tất cả phụ nữ phải thực hiện những điều này. Vẫn có những người đàn ông tin rằng phụ nữ không phù hợp với công việc ngoài xã hội và tốt nhất là nên ở nhà.

Thật trớ trêu là trong khi Maldives được xem là đang đạt được những bước tiến lớn về bình đẳng giới, các hình thức áp bức vẫn tồn tại ở mọi nơi. Sự phân biệt giới tính tràn lan và sự ghét bỏ phụ nữ thể hiện rõ ngay khi một phụ nữ bước ra khỏi nhà. Họ sẽ bị huýt sáo bỡn cợt, nghe thấy những câu nói hạ nhục tục tĩu và bị hỏi số điện thoại theo cách như đe dọa.

“Tất cả chỉ là một số ví dụ về hành vi quấy rối hằng ngày mà phụ nữ chúng tôi phải đối mặt. Tôi đã từng phản ứng quyết liệt với những kẻ bắt nạt, nhưng bây giờ tôi đã dừng lại vì tôi lo lắng cho sự an toàn của mình. Có một người đàn ông trung niên luôn lảng vảng ở quán cà phê gần nhà tôi. Ông ta liên tục quấy rối tôi khi tôi đi bộ đến cửa hàng địa phương. Vì vậy, thay vì đi thẳng 2 phút từ nhà đến cửa hàng, tôi phải đi đường vòng để tránh ông ta” - Fathimath Uzma nói thêm.

Nhiều phụ nữ ở khắp nơi tại Maldives ngày ngày trải qua những tình huống tương tự và điều họ có thể làm là tìm cách chạy trốn hoặc vượt qua hàng loạt lời công kích đang chờ đợi khi họ bước ra chốn công cộng.

Quấy rối hoặc tấn công phụ nữ ở đây không chỉ trên thực tế mà còn diễn ra trên internet. Ở Maldives, nếu một phụ nữ chia sẻ các vấn đề xã hội trên các nền tảng trực tuyến, cánh đàn ông sẽ ngay lập tức đáp lại bằng những lời lăng mạ và đe dọa. Fathimath Uzma Naseem chia sẻ: “Khi phụ nữ ở Maldives dũng cảm chia sẻ câu chuyện bị lạm dụng, họ thấy mình bị đổ lỗi ngược lại là do chính mình. Nhưng chúng tôi lên tiếng không phải để thu hút sự chú ý mà để cố gắng làm cho đàn ông hiểu rằng hành động của họ gây ra tác động nặng nề cho chúng tôi, rằng sự coi thường phụ nữ phải chấm dứt. Chúng tôi muốn thoát khỏi điều đó”. 

Thu Thanh (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI