Phụ nữ hiện đại không chịu bó buộc với công việc văn phòng

17/10/2022 - 21:04

PNO - Ngày càng có nhiều phụ nữ quyết định dừng công việc văn phòng nhàn hạ để tham gia vào những lĩnh vực việc làm vốn chỉ dành cho nam giới.

Khi cô gái 29 tuổi tuổi Chyan Smith rời bỏ công việc lễ tân tại một bệnh viện công ở Mỹ vào tháng 8/2021, cô thậm chí còn không biết chắc bản thân muốn làm gì tiếp theo với cuộc đời mình.

Cô Chyan Smith đã quyết định bỏ công việc văn phòng để theo đuổi nghề tự do - Ảnh: Auremar/Dreamstime
Cô Chyan Smith đã quyết định bỏ công việc văn phòng để theo đuổi nghề tự do - Ảnh: Auremar/Dreamstime

Công việc văn phòng không còn hấp dẫn

Thế nhưng chỉ vài tháng sau đó, cô ấy đã tự làm mới mình với một công việc “hoàn toàn khác lạ”: thợ sửa khóa tự kinh doanh, chuyên giúp đỡ những khách hàng không vào được nhà hoặc xe ô tô của mình vì những lý do khác nhau (mất chìa khóa, quên chìa khóa trong nhà, hỏng khóa…).

Theo Business Insider, chỉ có chưa tới 15% thợ khóa hành nghề ở Mỹ là phụ nữ “dù rõ ràng đây là một công việc sáng tạo, phục vụ khách hàng, mang tính thực tế, thời gian làm việc linh hoạt, và thu nhập cao”. Cô Smith thậm chí hy vọng rằng, trường hợp cụ thể của cô có thể góp phần truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác trong việc khám phá những cơ hội nghề nghiệp khác nhau, kể cả khi ban đầu công việc đó có vẻ "hơi điên rồ".

"Phụ nữ không nhất thiết lúc nào cũng phải ngồi bàn giấy với 8 giờ hành chính. Nhất là khi bạn cảm thấy không còn mấy hứng thú với công việc văn phòng nhàm chán nữa”, cô Smyth nói, và gợi ý rằng, chúng ta nên chọn làm công việc nào đó mang lại niềm vui cho bản thân, và mang lại giá trị cho người khác, cho cộng đồng.

Cô Smith nằm trong số hàng chục triệu người Mỹ đã chấp nhận những loại hình công việc tự quản lý có tính linh hoạt nhằm bổ sung cho nguồn thu nhập của mình. Một nghiên cứu do cổng thông tin việc làm trực tuyến Upwork công bố cho thấy, có tới 59 triệu người Mỹ (chiếm 36% lực lượng lao động của Mỹ) đã tham gia thị trường lao động tự do chỉ tính trong năm 2021. Bên cạnh đó, nhiều người Mỹ hiện đang có xu hướng tìm kiếm các khóa đào tạo nghề để lấy chứng chỉ hơn là theo học đại học vì chi phí khá cao.

Ngày càng có nhiều phụ nữ gia nhập thị trường lao động với những công việc trước đây chủ yếu dành cho nam giới - Ảnh: westend61
Ngày càng có nhiều phụ nữ gia nhập thị trường lao động với những công việc trước đây chủ yếu dành cho nam giới - Ảnh: Westend61

Cô Smith cũng nằm trong số nhiều phụ nữ đảm nhận những nhóm công việc vốn do nam giới “thống trị” từ trước đến nay như cơ khí, chế tạo máy,... Ngoài ra, theo cô gái 29 tuổi này thì bất cứ ai, kể cả những người làm việc văn phòng 8 tiếng đồng hồ, vẫn có thể “trở thành một doanh nhân theo cách này hay cách khác để gia tăng thêm nguồn thu nhập cho bản thân”. Chẳng hạn như trước đây khi còn làm nhân viên bệnh viện, cô cũng đã từng làm thêm công việc giao đồ ăn, trông trẻ và chăm sóc thú cưng thuê.

Còn hiện nay, công việc thợ khóa giúp cô kiếm được một nguồn thu nhập khá ổn, với mức từ 100 - 300 USD/lần sửa khóa, thậm chí là gấp đôi hoặc gấp 3 lần nếu đó là những yêu cầu khẩn cấp, như khi khách hàng gọi cho cô vì không thể mở cửa để vào nhà lúc nửa đêm. Trong 9 tháng qua, cô Smith nhận trung bình 22 yêu cầu công việc mỗi tháng.

“Một thợ khóa làm việc chăm chỉ có thể kiếm được tối thiểu từ 35.000 USD đến 50.000 USD/năm cho nghề sửa khóa do mình tự làm chủ”, cô Smith tiết lộ.

Công việc tự do mang lại cho phụ nữ nhiều cơ hội để bộc lộ bản thân - Ảnh: Westend61/Mint Images
Công việc tự do mang lại cho phụ nữ nhiều cơ hội để bộc lộ khả năng và giá trị của bản thân - Ảnh: Westend61/Mint Images

Phụ nữ cần sự tự do để sáng tạo và khẳng định bản thân

Nhớ lại thời gian làm nhân viên lễ tân tại bệnh viện từ năm 2016 đến năm 2021, cô Smith cho rằng mặc dù đó là một công việc ổn định và môi trường làm việc tốt, thế nhưng tính chất công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến cô cảm thấy chán nản và mệt mỏi. Chưa kể, thời gian làm việc cứng nhắc khiến cô không thể thu xếp để tham gia các hoạt động tình nguyện tại nhà thờ và cộng đồng, ít đến thăm bạn bè, người thân trong gia đình cũng như hạn chế việc thực hiện các sở thích cá nhân.

“Tôi thấy mình cần phải làm công việc nào đó với đôi tay của mình. Tôi cần những công việc khiến bản thân phải sáng tạo”, cô Smith nói. "Công việc văn phòng đã giết chết sự sáng tạo cũng như lấy đi của tôi nhiều thứ khác trong cuộc sống cũng quan trọng không kém công việc”.

Quyết định bỏ việc văn phòng vào tháng 8/2021, cô dành thời gian khoảng một tháng theo chân một người bạn trai làm nghề sửa khóa, và cuối cùng đã quyết định tham gia một cách nghiêm túc vào công việc này sau khi được anh bạn hướng dẫn và truyền nghề.

Theo cô Smith, hành nghề tự do cũng có những khó khăn đặc thù. Chẳng hạn như: tình trạng bấp bênh của số lượng công việc mỗi tháng, giờ giấc làm việc thất thường phụ thuộc vào vấn đề và thời gian của khách hàng, có những hôm cô phải lái xe rất xa vào lúc đêm khuya để đến nơi cần hỗ trợ, không được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe và hưu trí của công ty, hay thậm chí là những ánh mắt đầy định kiến khi khách hàng nhìn thấy người đến sửa khóa cho mình lại là một phụ nữ,...

“Nếu vượt qua được những thách thức nói trên thì phần thưởng mà bạn nhận lại cũng rất xứng đáng. Đó là cảm giác hữu ích khi giúp đỡ người khác, sự tự do và sáng tạo, và giá trị bản thân khi dám bước ra khỏi vòng an toàn của mình”, cô Smith chia sẻ.

Phụ nữ hiện đại đang ngày càng trở nên năng động và mạnh mẽ hơn khi dám bước qua định kiến và theo đuổi đam mê của mình - Ảnh: Westend61/Rainer Berg
Phụ nữ hiện đại đang ngày càng trở nên năng động và mạnh mẽ hơn khi dám bước qua định kiến và theo đuổi đam mê của mình - Ảnh: Westend61/Rainer Berg

Nguyễn Thuận (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi