Phụ nữ Afghanistan chìm sâu trong khủng hoảng

17/08/2021 - 06:42

PNO - Theo Ủy ban Nhân quyền độc lập Afghanistan, gần 1 triệu người đã rời bỏ đất nước trong vài tháng qua, 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul, phụ nữ Afghanistan bắt đầu cảm thấy lo sợ trước tương lai mịt mù của bản thân khi các trật tự, quyền lợi dành cho phụ nữ và trẻ em có thể bị xóa sổ hoàn toàn.

Những năm gần đây, một số lượng lớn các cô gái trẻ Afghanistan bắt đầu được đi học trở lại. Các luật được ban hành để bảo vệ nhân quyền còn cho phép phụ nữ Afghanistan tham gia vào lĩnh vực công với tư cách là bác sĩ, giáo viên, nhà lập pháp và quản lý. Nhưng với việc Taliban kiểm soát Kabul ngay sau khi lực lượng Mỹ rút quân, phụ nữ Afghanistan có thể phải quay lại thời kỳ đen tối.

Trong quá khứ, lần cuối cùng Taliban nắm quyền, phụ nữ Afghanistan đã bị hạn chế quyền tự do đi lại và tự do ngôn luận cũng như không được phép học hành. Thay vào đó, phụ nữ phải ở nhà, bắt buộc che kín mặt ở nơi công cộng.

Tương lại mù mịt của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan dau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul
Tương lai mù mịt của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul

Hadia Ibrahimkhel, sinh viên kinh tế tại Đại học Kabul, cho biết có thể cuộc sống của cô không còn như xưa, kể từ khi Taliban bắt đầu giành lại quyền kiểm soát: “Mỗi ngày, tôi đến trường đại học vì nghĩ đó có thể là ngày cuối cùng của mình. Tôi lo sợ Taliban sẽ tấn công Đại học Kabul, giết chết các bạn cùng lớp của tôi và nhiều người khác”.

Đồng quan điểm, một phụ nữ Afghanistan khác cũng chia sẻ sau 20 năm trôi qua, đất nước của cô đang bước vào “một tình hình mới” mà ở đó sẽ mang đến “tương lai đen tối” cho phụ nữ.

Trong khi đó, nhà hoạt động nhân quyền, Mariam Atahi, nói với đài truyền hình Đức DW rằng cô sợ Taliban sẽ đến và giết cô, sợ bị trừng phạt vì 20 năm hoạt động bảo vệ quyền phụ nữ của mình.

Gần đây, Hội đồng Tình báo Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại rằng Taliban sẽ đẩy lùi những tiến bộ đạt được đối với quyền của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan, đồng thời cho rằng quân nổi dậy sẽ tiếp tục đối xử khắc nghiệt với các cô gái trẻ và phụ nữ như trong thời kỳ cai trị của họ từ năm 1996-2001.

Theo Ủy ban Nhân quyền độc lập Afghanistan, gần 1 triệu người đã phải rời bỏ đất nước trong vài tháng qua, 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Trong ngày 15/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã kêu gọi Taliban và tất cả các bên khác hạn chế tối đa các xung đột giao tranh để bảo vệ tính mạng của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan trong khi theo đuổi một giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài.

Chung Thu Hương (theo The Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI