Phong trào báo hỷ bằng kiểu xưa của nhiều cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc

10/08/2023 - 11:26

PNO - Các cặp vợ chồng trẻ trên khắp Trung Quốc đang đón nhận xu hướng cổ điển bằng cách thông báo về cuộc hôn nhân của họ trên báo thay vì trên mạng xã hội.

 

Các cặp vợ chồng trẻ trên khắp Trung Quốc đang đón nhận xu hướng cổ điển bằng cách thông báo về cuộc hôn nhân của họ trên báo thay vì trên mạng xã hội. ẢNH: AFP
Các cặp vợ chồng trẻ trên khắp Trung Quốc đang thông báo về cuộc hôn nhân của họ trên báo thay vì trên mạng xã hội - Ảnh: AFP

Anh Sun Guotai, 29 tuổi và vợ - họ Yang, đã kết hôn vào ngày 25/7. Vào ngày trọng đại, anh Sun thông báo thông tin về hôn sự của họ đã xuất hiện trên Tin tức buổi tối Thâm Quyến - một tờ báo địa phương từ quê nhà ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

“Hôm nay chúng tôi chính thức kết hôn và sẽ yêu thương, trân trọng nhau cho đến khi cái chết chia lìa” - đoạn tuyên thệ của cặp đôi mới cưới được đăng trên báo.

Theo truyền thông Trung Quốc, đó là một bước ngoặt thú vị khác với những chuẩn mực hiện đại khi ngày nay nhiều cặp vợ chồng trẻ đang chọn xu hướng cổ điển bằng cách thông báo về cuộc hôn nhân của họ trên báo thay vì trên mạng xã hội.

Nói về cách tiếp cận độc đáo, anh Sun chia sẻ: “Đó là một cách đáng nhớ để chia sẻ chuyện tình lãng mạn của chúng tôi".

Anh Sun nói thêm rằng anh đã đặt chỗ quảng cáo trước 2 tuần để tạo bất ngờ cho vợ mình.

Thông báo về việc kết hôn trên báo là một nghi thức hôn nhân truyền thống có từ xa xưa ở Trung Quốc, thời kỳ 1912-1949. Khi đó, do hệ thống đăng ký kết hôn còn nhiều khiếm khuyết nên việc thông báo kết hôn trên báo chí, (vốn có ý nghĩa pháp lý thời đó), đã trở thành thông lệ để các cặp đôi thông báo cho người thân và bạn bè biết rằng họ đã lập gia đình.

"Báo chí là nguồn thông tin chính khi chúng tôi còn nhỏ. Tôi thực sự rất phấn khích khi thấy thông báo về đám cưới của chúng tôi được in ra trên báo"- cô Yang chia sẻ.

Những người trẻ tin rằng việc đăng tin vui của họ trên báo, vốn đòi hỏi phải được biên tập tỉ mỉ xem xét trước khi đăng, là trang trọng hơn đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội như WeChat và Sina Weibo.

“Thông báo này không chỉ là sự thể hiện tình cảm mà còn là cam kết long trọng sẽ dành phần đời còn lại của chúng tôi bên nhau” - Chen Xiaoyu, 28 tuổi, người cũng đã đăng thông báo về đám cưới của mình trên báo, cho biết.

Sau khi nhận được một bản sao của tờ báo, cô Chen và chồng quyết định đóng khung trang báo và treo nó lên tường nhà. “Báo đã được kiểm chứng qua thời gian. Nhiều thập kỷ sau, mọi người vẫn có thể thấy cam kết về cuộc hôn nhân của chúng tôi" - chị Chen nói.

Thông báo kết hôn được đăng trên tờ báo điện tử Tin tức buổi tối Thâm Quyến vào ngày 1 tháng 8. MÀN HÌNH BÁO ĐIỆN TỬ TIN TỨC BUỔI TỐI THÂM QUYẾN
Thông báo kết hôn được đăng trên tờ báo điện tử Tin tức buổi tối Thâm Quyến vào ngày 1/8

Với nhu cầu đăng những thông báo kết hôn ngày càng tăng của giới trẻ, ngày càng có nhiều tờ báo ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ này. Các chi phí khác nhau dựa trên số từ và kích thước trang, trải dài từ vài trăm nhân dân tệ đến hơn 1.000 nhân dân tệ (gần 200 USD).

Theo bà Meng Si, người chuyên về quảng bá cho dịch vụ này, số lượng đơn đặt hàng gần đây đã tăng đột biến. “Khách hàng chủ yếu là những người trẻ ở độ tuổi đôi mươi. Một số thậm chí còn đặt chỗ trước từ 1 đến 2 tháng” - bà nói.

Khi ra mắt dịch vụ này vào ngày 6/7, Tin tức buổi tối Thâm Quyến đã nhận được hơn 800 yêu cầu. 

Vào cuối tháng 7, 1 tờ báo đô thị ở Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc cũng đã ra mắt 1 chuyên mục dành riêng cho độc giả để đăng thông báo về đám cưới của họ.

Ông Ye Xiaobin, Tổng biên tập tờ Tin tức buổi tối Thâm Quyến, cho biết: “Trong bối cảnh chuyển đổi kỹ thuật số trong truyền thông, dịch vụ thông báo kết hôn một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng đối với báo in và đưa ra những triển vọng mới cho sự phát triển trong tương lai”. 

Thảo Nguyễn (theo Xinhua)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI