Phó tổng thống Colombia dương tính COVID-19, WHO cảnh báo toàn cầu đang ở giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch

24/10/2020 - 07:14

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết toàn cầu đang ở giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và một số quốc gia đối mặt với viễn cảnh sụp đổ các dịch vụ y tế vì căng thẳng.

Phó tổng thống Colombia dương tính với COVID-19

Sáng 24/10 (giờ Việt Nam), Phó tổng thống Colombia Marta Lucía Ramírez xác nhận bản thân đã có kết quả dương tính với COVID-19 trên tài khoản Twitter của mình.

"Hôm qua, tôi đã làm xét nghiệm COVID-19. Tôi thông báo cho tất cả người dân Colombia biết rằng kết quả là dương tính. Cảm ơn Chúa, tôi đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt và tôi đang tuân thủ quy trình kiểm dịch kỹ lưỡng" - Phó tổng thống Marta Lucía Ramírez cho biết.

Phó Tổng thống Colombia, bà  Marta Lucía Ramírez dương tính COVID-19
Phó tổng thống Colombia, bà Marta Lucía Ramírez dương tính với COVID-19

Phó tổng thống kêu gọi tất cả người dân Colombia hãy kiên định tuân theo các biện pháp an toàn đang được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời nói thêm rằng "đại dịch là một thực tế, có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người".

Tính đến nay, Colombia đã báo cáo hơn 990.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và gần 30.000 ca tử vong, là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ 3 ở khu vực Mỹ Latinh sau Brazil và Argentina, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. 

WHO: “Đại dịch COVID-19 không phải là một cuộc diễn tập”

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết toàn cầu đang ở giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và một số quốc gia đối mặt với viễn cảnh sụp đổ các dịch vụ y tế vì căng thẳng.

“Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng của đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở Bắc bán cầu. Vài tháng tới sẽ rất khó khăn và một số quốc gia đang trên đà nguy hiểm” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức, để ngăn chặn những trường hợp tử vong tiếp tục xảy ra, nhằm tránh cho các dịch vụ y tế thiết yếu không bị sụp đổ và trường học không bị đóng cửa trở lại. Như tôi đã nói hồi tháng 2 và hôm nay tôi đang nhắc lại: Đây không phải là một cuộc diễn tập".

Ông Tedros nói rõ quá nhiều quốc gia đang chứng kiến số ca mắc mới COVID-19 gia tăng theo cấp số nhân, đẩy các bệnh viện và đơn vị chăm sóc đặc biệt hoạt động gần hoặc cao hơn công suất. Người đứng đầu WHO cho rằng, các nước nên hành động để hạn chế sự lây lan của virus một cách nhanh chóng. Cải thiện việc kiểm tra, truy tìm mối liên hệ của những người bị nhiễm và cách ly những người có nguy cơ lây lan virus nhằm tránh phong tỏa toàn quốc như đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Nhiều quốc gia châu Âu đang báo cáo tỷ lệ lây nhiễm cao hơn so với đợt dịch vào tháng 3 và tháng 4. Các chính phủ đang áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới, như: Pháp gia hạn lệnh giới nghiêm với 46 triệu người, còn Ireland tái phong tỏa đất nước.

Tính đến nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 1,1 triệu người - khoảng 1/5 ở Hoa Kỳ - và lây nhiễm cho gần 42 triệu người.

Số ca tử vong tại Hoa Kỳ có thể lên đến 500.000 người

Một nghiên cứu của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe của Đại học Washington ước tính rằng, đại dịch có thể cướp đi sinh mạng của hơn 500.000 người dân Mỹ vào tháng 2/2021, tăng hơn gấp đôi so với số người chết hiện tại là hơn 221.000. Dự báo phản ánh lo ngại thời tiết mùa đông sẽ khiến người Mỹ ở nhà, nơi virus có nhiều khả năng lây lan hơn và nỗi lo mọi người không tuân thủ biện pháp đeo khẩu trang.

Theo phân tích của Reuters, các trường hợp mắc mới COVID-19, nhập viện và tử vong đang tăng nhanh ở Hoa Kỳ, khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn. Trong ngày 23/10, Mỹ xác nhận thêm 76.195 trường hợp nhiễm mới virus, chỉ kém mức cao kỷ lục hàng ngày 77.299 ghi nhận vào ngày 16/7 trước đó.

Số ca tử vong tại Hoa Kỳ do dịch COVID-19 có thể lên đến nửa triệu người
Số ca tử vong tại Hoa Kỳ do dịch COVID-19 có thể lên đến 500.000 người

Giám đốc IHME Chris Murray, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Hoa Kỳ có khả năng đối mặt với đợt bùng phát dịch mạnh mẽ, với số bệnh nhân nhiễm virus tăng đột biến vào mùa đông ở nhiều bang khác nhau, kéo theo mức tử vong hàng ngày có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 12 và tháng 1/2021”.

Chris Murray nói thêm, số ca tử vong có thể giảm 130.000 nếu 95% người Mỹ đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan COVID-19.

Ngày 23/10, Hoa Kỳ đã báo cáo thêm 916 trường hợp tử vong. Số người chết do COVID-19 tăng 13% so với tuần trước, trung bình 785 ca mỗi ngày trong 7 ngày qua.

Cùng với đó, số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng. Hiện có gần 41.000 trường hợp mắc COVID-19 nhập viện trên toàn quốc, tăng 34% so với ngày 1/10, theo phân tích của Reuters. Cụ thể, 7 tiểu bang báo cáo số lượng bệnh nhân COVID-19 kỷ lục trong bệnh viện gồm: Iowa, Kentucky, Oklahoma, South Dakota, Tennessee, Wisconsin và Wyoming. 

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI