Phó thủ tướng yêu cầu rà soát vi phạm khi cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

28/03/2023 - 20:46

PNO - Theo đó, Thanh tra chính phủ kiến nghị biện pháp xử lý khả thi, giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước 25/4.

 

Quang cảnh đìu hiu bên trong Hãng phim truyện Việt Nam vì không có hoạt động nào trong gần 7 năm qua
Quang cảnh đìu hiu bên trong Hãng phim truyện Việt Nam vì không có hoạt động nào trong gần 7 năm qua

Ngày 28/3, Văn phòng chính phủ đã truyền đạt thông báo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan rà soát vi phạm khi cổ phần hóa và vướng mắc trong thực hiện kết luận thanh tra Hãng phim truyện Việt Nam (VFS). Thanh tra Chính phủ được yêu cầu kiểm tra ngay việc thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Trên kết quả thanh tra này, kết hợp với quy định pháp luật về cổ phần hóa, Thanh tra chính phủ kiến nghị biện pháp xử lý khả thi, giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước 25/4.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) được giao thực hiện kết luận thanh tra và các chỉ đạo; có phương án để VFS hoạt động phù hợp với tình hình và luật pháp hiện hành; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị; giữ gìn, phát huy truyền thống của hãng. UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM quản lý các cơ sở nhà đất đã được thu hồi theo kết luận thanh tra từ năm 2018 tại số 4 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) và số 6 Thái Văn Lung (quận 1, TPHCM) và xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan.

Trong kỳ họp thường kỳ vào sáng 24/3, Bộ VH-TT&DL cho biết Tổng công ty vận tải thủy Vivaso không hợp tác tích cực trong việc thoái vốn tại VFS. Bộ VH-TT&DL từng nhiều lần tìm đối tác chiến lược cho VFS, nhưng chưa thành công. 

Lùm xùm ở VFS kéo dài 7 năm qua, từ khi VFS thực hiện cổ phần hóa và công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất việc mua lại hãng phim. Chỉ 3 tháng sau, căng thẳng xảy ra khi nhiều nhân viên, nghệ sĩ bị chậm lương, hãng không có định hướng làm phim… Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cổ phần hóa VFS có nhiều sai phạm.

Hơn 300 phim bị hư hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam, khiến NSND Thanh Vân phải lên tiếng vào cuối năm 2022
Hơn 300 phim bị hư hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam, khiến NSND Thanh Vân phải lên tiếng vào cuối năm 2022

Sau đó, Vivaso xin thoái vốn, nhưng đến nay quá trình này chưa hoàn tất. Trong những năm qua, nghệ sĩ và đơn vị này xảy ra nhiều mâu thuẫn về việc bị cắt lương, bảo hiểm xã hội, đến mức nghệ sĩ từng giăng băng rôn chất vấn về việc này. Thanh tra Bộ VH-TT&DL từng phải vào cuộc hòa giải.

Gần đây, trong cuộc họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Điện ảnh cách mạng Việt Nam, NSND Trà Giang bày tỏ sự đau xót trước tình cảnh của hãng phim hiện tại. Một lần nữa, câu chuyện tại VFS lại "nóng" lên trong dư luận. Sau đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã triệu tập cuộc họp với các bộ ngành chức năng tìm phương án cho trụ sở VFS với yêu cầu hoàn thành trước 23/3.

Hà Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI