Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: TPHCM nên tập trung xét nghiệm ở khu vực trọng tâm, trọng điểm

23/07/2021 - 18:49

PNO - Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ủng hộ Chỉ thị 12 của TPHCM về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP và góp thêm ý kiến về chống dịch.

Chiều 23/7, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự Hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng cho biết hoàn toàn ủng hộ TPHCM siết chặt hơn nữa việc thực hiện giãn cách xã hội khi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến ngày 1/8/2021.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trong một cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong một cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng ủng hộ việc TPHCM cho cách ly F1 tại nhà và cách ly tập trung các F0 tại các quận huyện xã phường vì nếu các trường hợp nào không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ mà tập trung vào tuyến trên thì các bệnh viện sẽ không thể chịu nổi.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng góp ý với lãnh đạo TPHCM: “Các đồng chí nói các ca dương tính chủ yếu là phát hiện khi đã đưa vào trong khu cách ly, khu phong tỏa mà sao tôi thấy từng chùm. Ví dụ như huyện Cần Giờ, lúc ban đầu chỉ có 2 ca mà giờ hơn 220 ca. Xét nghiệm tình cờ trên phà Bình Khánh thì phát hiện 6 ca. Như vậy, càng mở rộng xét nghiệm thì càng thấy lan. Hiện giờ không phải là truy bắt F0 mà phải test nhanh, làm sao kịp xử lý để không lây ra xung quanh”.  

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại quận Bình Tân.
Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại quận Bình Tân

Phó thủ tướng chỉ đạo TPHCM chỉ nên tập trung vào xét nghiệm ở khu vực nào trọng tâm, trọng điểm. Xử lý để vùng đỏ (vùng có ca mắc COVID-19) cho xanh lại. Các F0 rất nhiều, xét nghiệm rộng ngoài cộng đồng thì thành phố sẽ không đủ sức.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị TPHCM xem xét lại việc coi các trường hợp F0 là người bệnh: “Đề nghị TPHCM không nên xem F0 là người bệnh vì F0 có thể trở thành người bệnh hoặc không. Nếu F0 có triệu chứng thì mới là người bệnh. Còn F0 nếu không có triệu chứng thì tự hết, không phải là người bệnh”.

Tại hội nghị này, lãnh đạo quận Bình Tân báo cáo địa phương gặp khó khăn trong việc quản lý công nhân ở các khu nhà trọ. Tại những khu nhà trọ, công nhân vẫn giao lưu với nhau, địa phương không thể kiểm soát triệt để được. Ngoài ra, người dân tiếp tục mưu sinh bằng cách bán hàng rong khiến chính quyền rất vất vả.

Quận Bình Tân cho biết có nhiều ca mắc COVID-19 có biến chứng nhanh, xin được chuyển viện nhanh để kịp cấp cứu. Quận cũng xin bổ sung thêm y bác sĩ; xin chuyển công năng Bệnh viện quận Bình Tân thành nơi điều trị COVID-19 và xin TPHCM ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trước để giảm nguy cơ lây lan dịch ở những đối tượng này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI