Phó thủ tướng: Cần thay đổi việc cấp phép ca nhạc, bản quyền các cuộc thi hoa hậu

09/03/2018 - 15:54

PNO - Đó là chỉ đạo của Phó thủ Tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp với khối Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại trụ sở Chính phủ sáng nay, 9/3.

Trong cuộc họp vào sáng nay (9/3) với khối Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những nhận định, phát biểu và chỉ đạo với những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Pho thu tuong: Can thay doi viec cap phep ca nhac, ban quyen cac cuoc thi hoa hau
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Về các hoạt động văn hoá, Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo phía Bộ VH-TT&DL cần thay đổi việc cấp phép ca nhạc và bản quyền thi hoa hậu; chấn chỉnh việc quảng cáo phản văn hóa. 

Về việc cấp phép ca nhạc, trong năm 2017, một sự việc nổi cộm chính là phía Cục NTBD đưa ra danh sách 300 bài hát được cấp phép phổ biến, trong đó có nhiều ca khúc gắn liền với lịch sử, cách mạng Việt Nam như: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên), Chào em cô gái Lam Hồng (Ánh Dương), Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn), Trường Sơn đông Trường Sơn tây (Hoàng Hiệp - Phạm Tiến Duật)…

Trước đó, Cục NTBD cũng có những công văn để cấp phép cho một số ca khúc vốn đã được biểu diễn và thu âm suốt mấy mươi năm qua như: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Nối vòng tay lớn, Tình tuổi ô mai… Sau sự việc lùm xùm này, ông Nguyễn Đăng Chương đã phải rời ghế Cục trưởng Cục NTBD.

Pho thu tuong: Can thay doi viec cap phep ca nhac, ban quyen cac cuoc thi hoa hau
Ông Nguyễn Đăng Chương phải rời ghế Cục trưởng Cục NTBD sau 2 lần xin lỗi về việc cấp phép phổ biến các ca khúc vào năm 2017

Câu chuyện về việc cấp phép thi hoa hậu cũng nhận được sự quan tâm của dư luận trong năm vừa qua khi có hàng loạt ồn ào liên quan lĩnh vực này như: thi “chui” ở nước ngoài, lùm xùm trao vương miện cho Lê Âu Ngân Anh ở Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức đêm thi bán kết bất chấp tình hình mưa bão, quá tải danh hiệu… Gần đây nhất, Cục NTBD cũng khá lúng túng trong việc Hương Giang Idol dự thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế vì không thể cấp phép nhưng cũng không thể phạt vì chưa có quy định trong luật.

Pho thu tuong: Can thay doi viec cap phep ca nhac, ban quyen cac cuoc thi hoa hau
Vụ Lê Âu Ngân Anh trở thành Hoa hậu nhưng từng phẫu thuật thẩm mỹ gây xôn xao dư luận trong một khoảng thời gian dài

Về công tác tổ chức lễ hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định đầu năm nay đã có những chuyển biến tích cực khi những lễ hội, nghi thức có yếu tố phản cảm, bạo lực đã được chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh. Nhưng nhìn lại vẫn còn một số bất cập trong công tác tổ chức lễ hội mà phía các cơ quan chức năng phải kiên trì để các năm sau sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI