Phó giám đốc dùng chứng minh thư giả lừa đối tác tiền tỷ

09/01/2016 - 06:19

PNO - Trót lọt lừa được 5 tỷ đồng, vị phó giám đốc lại muốn lừa thêm 7 tỷ đồng với việc làm chứng minh thư giả thì bị phát hiện.

Chiều 8-1, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Mai Thị Huyền Nga (56 tuổi, ngụ Cần Thơ) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bồi thường cho Công ty GF gần 1,4 tỉ đồng. Còn Dương Hòa Nhã (46 tuổi, ngụ Cần Thơ) 15 năm tù và bồi thường cho Công ty P. hơn 4,2 tỉ đồng cũng về tội danh trên.

Pho giam doc dung chung minh thu gia lua doi tac tien ty
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Các bị cáo Nguyễn Thành Nam (26 tuổi), Nguyễn Văn Dũ (39 tuổi), Lý Thị Kim Ngân (41 tuổi) và Huỳnh Tấn Vũ (31 tuổi), Nguyễn Xuân Ánh (28 tuổi) cùng ngụ TP.HCM cũng lãnh mức án 3-5 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Được biết, Ánh, Dũ, Vũ và Ngân có vai trò tìm kiếm khách hàng và là trung gian giao nhận hồ sơ, chứng minh thư bảo lãnh thanh toán giả do Nam làm ra để hưởng lợi. Nam đã thu lợi bất chính 200 triệu đồng, Ánh 110 triệu đồng, Dũ 150 triệu đồng, Ngân 100 triệu đồng và Vũ 240 triệu đồng

Theo hồ sơ vụ án cho biết, ngày 17/7/2014, Công ty TNHH Thức ăn gia súc và xây dựng Phúc Vinh do Nga làm phó giám đốc đại diện ký hợp đồng mua 170 tấn thức ăn cá da trơn trị giá 1,9 tỉ đồng của Công ty GF.

Tuy nhiên, khi thấy công ty GF cho phép thanh toán bằng chứng minh thư bảo lãnh của ngân hàng nên Nga nảy sinh ý định làm chứng thư giả. Sau đó, bà Nga được Ánh giới thiệu tới Dũ làm một chứng thư có giá trị 2 tỉ đồng. Bà Nga đã mang chứng thư bảo lãnh của ngân hàng do các bị cáo đưa để giao dịch với GF.

Phía Nhã khi thấy có nhu cầu làm chứng minh thư bảo lãnh để lừa đảo nên vào khoảng tháng 8/2014, thông qua tài xế của Nga đã nhờ nhóm trên làm chứng thư 5 tỉ đồng. Nhã dùng chứng thư này để mua 400 tấn thức ăn chăn nuôi thủy sản với Công ty P. Điều đáng nói, Nhã cùng các bị cáo trên còn làm giả quyết định bổ nhiệm giám đốc ngân hàng và quyết định giới hạn phê duyệt hạn mức tín dụng của giám đốc khi công ty P. yêu cầu.

Thấy dễ dàng, Nhã lại nhờ các bị cáo làm tiếp một chứng thư bảo lãnh khác giá trị 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, thấy có dấu hiệu nghi vấn, Công ty P. đã trình báo công an để điều tra làm rõ. Biết không thể chối cãi được hành vi của mình, các bị cáo đã cúi đầu thừa nhận.

 Đức Thụ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI