Phân luồng không còn là “rẽ ngang bắt buộc” với học sinh

25/12/2025 - 08:43

PNO - Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục, nhằm tạo chuyển biến thực chất trong định hướng nghề nghiệp, giảm áp lực “học hết THPT - vào đại học” đối với học sinh.

Sinh viên trường nghề của TPHCM trong một hội thi nghề. Ảnh: T.T
Sinh viên trường nghề của TPHCM trong một hội thi nghề. Ảnh: T.T

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục, nhằm tạo chuyển biến thực chất trong định hướng nghề nghiệp, giảm áp lực “học hết THPT - vào đại học” đối với học sinh.

Theo dự thảo, hướng nghiệp không chỉ là hoạt động tư vấn đơn lẻ mà trở thành nhiệm vụ xuyên suốt trong chương trình giáo dục phổ thông, được triển khai từ sớm và gắn với năng lực, sở trường, nhu cầu của người học cũng như yêu cầu của thị trường lao động.

Dự thảo nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ sở giáo dục phổ thông trong việc cung cấp thông tin về lộ trình học tập, nghề nghiệp sau khi hoàn thành từng cấp học. Nội dung hướng nghiệp tập trung giúp học sinh nhận diện năng lực cá nhân, hiểu về đặc điểm ngành nghề, yêu cầu kỹ năng và cơ hội việc làm, từ đó chủ động lựa chọn con đường phù hợp.

Một điểm đáng chú ý là dự thảo không coi phân luồng là “rẽ ngang bắt buộc”, mà là quá trình tư vấn, định hướng để học sinh lựa chọn đa dạng lộ trình sau THCS và THPT, bao gồm học tiếp chương trình phổ thông, học nghề, tham gia các chương trình đào tạo khác hoặc vừa học vừa làm.

Để nâng cao hiệu quả phân luồng, dự thảo quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa nhà trường phổ thông với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Việc liên kết này nhằm giúp học sinh tiếp cận thông tin thực tế về nghề nghiệp, môi trường làm việc và nhu cầu nhân lực, hạn chế tình trạng chọn ngành theo cảm tính hoặc trào lưu.

Dự thảo cũng khuyến khích ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác hướng nghiệp, như xây dựng cơ sở dữ liệu nghề nghiệp, thị trường lao động; tư vấn hướng nghiệp trực tuyến; tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghề, tham quan doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đào tạo.

Theo Bộ GD-ĐT, việc ban hành Thông tư nhằm khắc phục những hạn chế lâu nay trong công tác hướng nghiệp, phân luồng, hướng tới mục tiêu giúp người học lựa chọn đúng con đường phát triển, giảm lãng phí nguồn lực xã hội và góp phần phát triển nguồn nhân lực phù hợp yêu cầu của nền kinh tế.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI