Chọn bình giữ nhiệt

08/01/2016 - 15:17

PNO - Bình giữ nhiệt là vật dụng cần thiết trong gia đình, có thể giữ nóng hoặc lạnh khá tiện ích.

Trên thị trường có nhiều loại bình giữ nhiệt, để chọn mua sản phẩm vừa ý, cần quan tâm những điểm sau. 

Các loại bình giữ nhiệt có nhiều kiểu dáng và mẫu mã, có xuất xứ từ Trung Quốc với giá từ 100.000-150.000đ; xuất xứ Hàn Quốc có giá từ 300.000- 700.000đ (Lock & Lock, Apolli); xuất xứ Nhật có giá từ 450.000- 1.500.000đ (Tiger, Thermos) hoặc từ Séc có giá từ 150.000- 300.000đ (Elmich).

Chon binh giu nhiet

Chất liệu bình tốt

Bình giữ nhiệt có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thép không rỉ, nhôm hay nhựa cách nhiệt. Trong đó, chất liệu thép không rỉ 304 có chất lượng tốt, không tạo ra các chất gây độc hại cho sức khỏe người dùng, đồng thời mang tính thẩm mỹ cao, không bị rỉ sét và dễ vệ sinh.

Hầu hết các loại bình đều có cấu tạo hai lớp, cách nhau bởi môi trường chân không, nhằm ngăn cản sự tỏa nhiệt ra ngoài. Cũng có vài loại bình cấu tạo ba lớp, hoặc lớp trong có tráng bạc hay chất chống dính, nhằm tăng cường sự giữ nhiệt và giúp giữ nguyên hương vị nước bên trong. Ngoài ra, khi lựa chọn nên lưu ý cầm thấy nặng tay, nếu búng tay vào đáy không có âm vang là bình dày, giữ nhiệt tốt.

Các loại bình giữ nhiệt

Có thể chia làm các loại bình giữ nhiệt như sau:

- Bình giữ nhiệt lưỡng tính: là loại bình thông dụng nhất, nắp đậy có thể làm ly uống, khi rót nước chỉ cần ấn nút bơm áp lực.

- Bình thủy: loại bình này thường để sử dụng trong nhà.

- Ly giữ nhiệt: ly có kiểu dáng đẹp và nhỏ, thích hợp sử dụng trong văn phòng làm việc.

- Bình giữ nhiệt thực phẩm: thường có dạng thấp và rộng hơn các loại khác.

Mục đích sử dụng

Tùy theo mục đích sử dụng giữ nóng hay giữ lạnh mà chọn bình phù hợp. Nếu chỉ cần giữ nhiệt, ít di chuyển và không sử dụng thường xuyên thì chỉ chọn bình giữ nhiệt thông thường. Nếu có nhu cầu di chuyển thường xuyên nên chọn loại bình giữ nhiệt lâu. Ngoài ra, nếu muốn giữ nhiệt thức ăn, nên chọn loại chuyên dụng.

Dung tích nhỏ gọn

Đa số bình đều có dung tích 500ml, tuy nhiên cũng có nhiều loại bình 750ml, 1 lít hoặc 2 lít. Nhưng loại lớn chỉ phù hợp để cố định trong nhà, nếu có nhu cầu thường xuyên mang theo sử dụng như đi học, đi làm, du lịch, nên chọn loại bình dung tích 500ml.

Thời gian giữ nhiệt lâu

Thời gian giữ nhiệt tùy theo loại bình, thông thường bình giữ nhiệt nóng trong khoảng từ 8-12 giờ, loại bình cao cấp có thể giữ nóng đến 24 giờ. Riêng thời gian giữ lạnh khoảng 12-24 giờ.

Không lưu mùi trong bình

Bình giữ nhiệt có thể đựng nhiều loại thức uống khác nhau. Loại bình chất lượng tốt sẽ không bốc mùi hôi, đặc biệt là bộ phận nắp nhựa.

Không rỉ nước

Bình chất lượng tốt dù có va chạm nhiều trong quá trình di chuyển cũng không làm bình bị móp méo hoặc biến dạng, nước trong bình cũng không bị rỉ đổ ra ngoài.

Lưu ý khi sử dụng

Để bảo quản bình tốt và sử dụng bền lâu, cần lưu ý:

- Lần đầu tiên sử dụng, nên cho nước nóng (giữ nóng) hoặc nước lạnh (giữ lạnh) vào bình ngâm khoảng hai phút để rửa và tăng hiệu quả giữ nhiệt.

- Nên dùng chuyên để giữ nóng hoặc giữ lạnh, không nên dùng lẫn lộn khi nóng khi lạnh.

- Luôn đổ nước cách mặt bình khoảng 2cm để nhiệt truyền ra ngoài chậm hơn, có thể giữ nhiệt lâu hơn.

- Sau một thời gian sử dụng, thân bình có thể xuất hiện những chấm rỉ. Nên đổ dung dịch nước giấm loãng vào bình ngâm khoảng 30 phút, sau đó dùng vải mềm lau khô, các chấm rỉ sẽ biến mất.

- Nên vệ sinh bình sạch sẽ ngay khi sử dụng xong.

- Tránh để bình ở nơi có nhiệt quá cao hay quá thấp (tùy vào việc giữ nóng hay giữ lạnh) vì dễ làm giảm khả năng giữ nhiệt.

- Không dùng bình để chứa nước có gas, nước trái cây, sữa. Địa chỉ mua sắm: Siêu thị điện máy Thiên Hòa, Phan Khang và các siêu thị điện máy khác. Mua trực tuyến: tiki.vn; lazada.vn.

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI