Phụ nữ có thể khởi nghiệp thành công với 50 triệu đồng?

25/12/2025 - 07:04

PNO - 50 triệu đồng có thể là số tiền khiêm tốn nhưng nếu biết cách, đây sẽ là nguồn vốn quan trọng để khởi nghiệp hoặc tạo bước ngoặt trong kinh doanh. Vốn ít có thể là rào cản nhưng cũng chính là phép thử cho sự sáng tạo và lòng can đảm.

Vốn ít, ý chí nhiều

Sự nghiệp kinh doanh của chị Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoa Mỹ Flower - bắt đầu từ một biến cố. Khi chồng sắp cưới bị tai biến, liệt nửa người, chị phải cân nhắc giữa việc tiếp tục làm nhân viên văn phòng hay dấn thân vào một con đường chưa rõ tương lai để có thời gian chăm sóc chồng. Chị đã chọn con đường thứ hai.

Chị Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoa Mỹ Flower - khởi nghiệp thành công nhờ dám đổi mới - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Chị Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoa Mỹ Flower - khởi nghiệp thành công nhờ dám đổi mới - Ảnh: Nguyễn Quang

Với số vốn 25 triệu đồng, chị chọn khởi nghiệp với hoa: “Hoa vừa mang lại thu nhập, vừa mang lại sự thư thái”. Trong thời gian cùng chồng tập vật lý trị liệu, đối mặt với gánh nặng cơm áo khi con nhỏ chào đời, hoa chính là liệu pháp tinh thần giúp chị vượt qua nghịch cảnh. Nhưng quá trình ấy không hề dễ dàng. Trong 2 năm đầu, tiệm vắng khách, hoa héo, tiền vốn cạn dần. Đã có lúc, đứng giữa tiệm hoa vắng khách, chị rơi nước mắt. Chị đã phải bán nữ trang cưới để có vốn duy trì tiệm hoa.

Chị nhận thấy, nếu cứ cắm theo kiểu “hàng chợ” thì không thể cạnh tranh với các cửa hàng lâu năm, cũng không có khách hàng riêng. Chị tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các thợ cắm hoa giỏi để tạo ra những bình hoa, lẵng hoa giàu tính nghệ thuật. Thế nhưng, không dễ để đưa sản phẩm đến với đông đảo người dùng. Chị tích cực tìm hiểu lịch tốt nghiệp ở các trường đại học để bày hoa bán trước cổng trường cho sinh viên, thậm chí ngồi cắm hoa ở các ngã tư đường để khách nhìn thấy sản phẩm.

Rồi chị đưa hoa lên mạng xã hội Facebook, TikTok, biến video thành nơi kể chuyện về nghề hoa của chị với khán giả. Chị đào tạo đội ngũ giao hàng với các yêu cầu khắt khe bởi “một đóa hoa giao đến nơi bị dập nát là một kỷ niệm không vui của khách hàng”. Hiện tại, Hoa Mỹ Flower đã là doanh nghiệp với gần 20 nhân sự. Chị Mỹ còn nâng tầm giá trị cho những cây sen đá của người nông dân Đà Lạt, biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật 100% từ sen đá. Nghiệm lại thành công bước đầu này, chị nói: “Chính online đã thay đổi cuộc đời tôi”. Có được như hôm nay, chị đã đăng ký học nhiều khóa kinh doanh online để nắm chắc kiến thức nghề nghiệp, sau đó tận dụng mạng xã hội nhằm thu hút nhiều khách hàng.

Đi lên từ 50 triệu đồng

Đều đặn mỗi tháng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt xuất khẩu từ 1-2 container bột rau má, bột tía tô, bột diếp cá sấy lạnh sang châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Để có được nhịp xuất khẩu ổn định này, chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc công ty - đã trải qua hành trình gian nan.

Năm 2014, với số vốn 50 triệu đồng, chị lập trang trại trồng rau má theo quy trình không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở huyện Củ Chi, TPHCM. Khi đó, rau má được xem là loài rau có giá trị kinh tế thấp, chủ yếu để tiêu thụ tươi, gần như không có chỗ đứng trong chuỗi sản phẩm chế biến sâu. Chị kể: “Trang trại ban đầu chỉ đủ rộng để thử nghiệm. Tôi tự mình theo dõi từng lứa rau, ghi chép lại các yếu tố sinh trưởng, độ đắng, ngọt, thời điểm thu hoạch phù hợp. Song song đó, tôi thử nghiệm chế biến rau má thành dạng bột để bảo quản lâu hơn nhưng vẫn giữ lại nhiều nhất hàm lượng dinh dưỡng. Do không có dây chuyền hiện đại nên nhiều mẻ thử đầu bị thất bại”.

Do vốn ít, chị chọn cách đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua các buổi trải nghiệm, cho dùng thử, lắng nghe phản hồi rồi điều chỉnh từng chi tiết nhỏ. Thời gian đầu, chị cũng mang dự án làm bột rau sấy lạnh tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp nhưng không tạo được dấu ấn. Phải tới năm 2019, dự án của chị mới tạo được tiếng vang khi giành giải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức.

“Từ dấu mốc này, chúng tôi dần được thị trường chú ý và đến nay, doanh thu đã tăng hơn 10 lần so với những ngày đầu mới thành lập công ty. Đặc biệt, các dòng bột rau của Thiên Nhiên Việt còn được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu biểu của TPHCM, có mặt trên quầy kệ của nhiều hệ thống siêu thị lớn. Với tôi, đó là dấu mốc quan trọng bởi mình không chỉ bán được sản phẩm ra nước ngoài mà còn được người tiêu dùng trong nước tin dùng” - chị tâm sự.

Học nghề nghiêm túc, kinh doanh sáng tạo

Được hỏi về yếu tố then chốt giúp thương hiệu Hoa Mỹ Flower chiếm được niềm tin của khách hàng, chị Nguyễn Thị Mỹ nói: “Đó là uy tín và dám đổi mới”. Uy tín ở chỗ khi giá nhập hoa tăng đột biến, chị vẫn giữ đúng giá đã giao kết với khách hàng; nếu cam kết hoa tươi trong 1 tuần nhưng lại héo sớm, chị đổi hoa mới ngay. Cùng với đó, chị luôn đổi mới sản phẩm và chia sẻ online để tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Chị đưa ra lời khuyên cho những ai muốn theo đuổi nghề kinh doanh hoa tươi: “Muốn bắt đầu, hãy tìm các trung tâm dạy cắm hoa uy tín để có nền tảng nghề nghiệp vững chắc, sau đó có thể học online thêm. Nếu vốn ít thì nên đầu tư tinh gọn, tập trung vào tay nghề và chất lượng sản phẩm thay cho mặt bằng hoành tráng, đắc địa”.

Bà Vũ Kim Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - cho rằng, điểm chung ở những phụ nữ khởi nghiệp thành công là sự kiên trì, nhẫn nại, đam mê theo đuổi con đường mà mình đã chọn, học nghề nghiêm túc và có sự sáng tạo, từng bước hình thành chuỗi giá trị cho sản phẩm của mình. Không ít trường hợp bắt đầu với số vốn rất thấp nhưng nhờ có quyết tâm bền bỉ, nghiêm túc học hỏi mà đi được đường dài. Bà dẫn chứng những gương khởi nghiệp từ nguồn vốn ít, như nghệ nhân Sầm Thị Bích và Sầm Thị Tình (người Thái, ở tỉnh Nghệ An) với nghề dệt thổ cẩm truyền thống; chị Nguyễn Ngọc Hương ở TPHCM với sản phẩm bột rau các loại.

Bà Vũ Kim Anh (phải) - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - giới thiệu các sản phẩm của những người khởi nghiệp ẢNH: NGUYỄN QUANG
Bà Vũ Kim Anh (phải) - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - giới thiệu các sản phẩm của những người khởi nghiệp - Ảnh: Nguyễn Quang

“Tôi từng tham gia giảng dạy, tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ. Thực tế, khởi nghiệp không nhất thiết phải có vốn lớn. Vấn đề là người khởi nghiệp quyết tâm thay đổi cuộc sống, muốn được làm ra sản phẩm gắn với đam mê của mình” - bà Vũ Kim Anh nhấn mạnh và cho rằng, điều quan trọng là chọn đúng sản phẩm mà mình có thế mạnh. Sản phẩm phải chất lượng nhưng quan trọng là phải bán được. Vì vậy, trong các chương trình tạo sinh kế cho phụ nữ ở nhiều tỉnh, thành, BSA không chỉ hỗ trợ vốn mà còn chú trọng hướng dẫn kỹ năng bán hàng.

Theo bà Vũ Kim Anh, phụ nữ ở TPHCM có nhiều thuận lợi khi khởi nghiệp hơn nhiều nơi khác do được chính quyền, các đoàn thể hỗ trợ mạnh hơn. Phụ nữ làm chủ doanh nghiệp được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, các chương trình đào tạo, tập huấn, được hỗ trợ mua sắm trang thiết bị trong quá trình sản xuất.

Cần gói tài chính riêng cho những ngành nghề thế mạnh của phụ nữ

Trong các tổ chức nhận ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hội LHPN luôn dẫn đầu với tỉ trọng dư nợ cao nhất (chiếm hơn 40%). Đây cũng là nhóm có chất lượng tín dụng tốt nhất với tỉ lệ nợ quá hạn thấp. Chất lượng tín dụng từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (CWED) cũng rất tốt.


Phụ nữ kinh doanh không hề thua kém, thậm chí còn vượt trội nam giới ở sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm. Họ không chỉ sử dụng vốn đúng mục đích mà còn thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ. Thế nhưng, nghịch lý là các doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn đang bị bỏ ngỏ trong hệ thống ngân hàng thương mại, mọi khoản vay vẫn bị xét duyệt cào bằng theo dự án, bỏ qua những đặc thù và ưu thế về uy tín.
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy hỗ trợ. Phụ nữ khởi nghiệp không cần sự thương hại mà cần vũ khí để chiến đấu. Họ cần được xóa mù thông tin, cần sự hiểu biết về công nghệ và tài chính để tiếp cận vốn cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, cần những chương trình đào tạo chuyên sâu và phổ cập số thực chất chứ không phải các buổi hội thảo “cưỡi ngựa xem hoa”. Họ cần gói tín dụng “đo ni đóng giày” nên cần thiết kế các gói tài chính đặc thù cho những ngành nghề thế mạnh của phụ nữ như nông nghiệp sạch hay thủ công mỹ nghệ. Họ cần được tư vấn chiến lược thông qua các buổi tư vấn chuyên sâu về quản trị và tổ chức.
Chúng ta không thiếu nguồn lực. Đã có Quỹ Khởi nghiệp sáng tạo WomenTech hay Sáng kiến WISE (Women’s Initiative for Startups and Entrepreneurship) với đầy đủ chương trình từ đào tạo, cố vấn chiến lược đến kết nối dòng vốn quốc tế. Điều cần làm là giúp phụ nữ khởi nghiệp từ những sạp hàng nhỏ, những xưởng sản xuất thủ công chạm tay tới các nguồn lực này.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2

Nguồn vốn 100 triệu đồng chỉ như “muối bỏ bể”

Ngân hàng Chính sách xã hội hay các quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế chỉ phát vay mức vốn kịch trần 100 triệu đồng. Đây là mức quá nhỏ so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp đang khát khao bứt phá. Do đó, nhiều nữ chủ doanh nghiệp đã phải khước từ các gói tín dụng chính sách này để tìm đến ngân hàng thương mại, chịu mức lãi suất cao.


Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải đối mặt với nhiều rào cản đặc thù. Do đó, sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước không nên chỉ là những con số mang tính “an ủi”. Cần phải có những gói tín dụng thực sự ưu đãi, đủ sức cạnh tranh để tiếp sức cho nữ chủ doanh nghiệp. Nếu được, cần mạnh dạn nâng mức vốn cho vay từ các quỹ trên lên gấp nhiều lần hiện tại để giúp doanh nghiệp có đủ lực mở rộng sản xuất và tạo ra công ăn việc làm thực chất cho cộng đồng. Thủ tục vay vốn tại các quỹ này cũng nên đơn giản giống như ở các ngân hàng thương mại.

Hoàng Thị Anh Thảo - Giám đốc Hợp tác xã Thảo Nguyên Xanh

Mời đón xem talk show “Phụ nữ khởi nghiệp thế nào từ vốn 50 triệu đồng?”

Theo kế hoạch, vào lúc 9g ngày 28/12, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội LHPN TPHCM tổ chức chương trình tọa đàm truyền hình (talk show) với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp thế nào từ vốn 50 triệu đồng?”.

Trong chương trình, các đại biểu sẽ cung cấp thông tin, tư vấn và gợi mở những chính sách, đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả. Chương trình dự kiến có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, nữ doanh nhân và các gương phụ nữ khởi nghiệp…

Chương trình sẽ được phát trực tiếp (live stream) trên kênh YouTube, trên trang Facebook (fanpage) và phiên bản điện tử Báo Phụ nữ TPHCM (phunuonline.com.vn), trên fanpage của Hội LHPN TPHCM và hội phụ nữ các cấp.

Từ hôm nay, bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các đại biểu dự talk show qua email toasoan@baophunu.org.vn hoặc qua số điện thoại 0913159315. Rất mong nhận được sự quan tâm, tương tác của quý bạn đọc.

Mai Ca - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI