Khu Đông TPHCM chuẩn bị có thêm tuyến đường 10 làn xe

24/12/2025 - 17:40

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối với đường Vành đai 3.

Theo đề xuất, dự án được triển khai trên địa bàn phường Cát Lái và phường Long Trường, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.782 tỉ đồng. Tuyến đường có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Thị Định và điểm cuối tại nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) với đường Vành đai 3, tổng chiều dài khoảng 5,9km.

Dự án dự kiến khởi công từ cuối năm 2026, hoàn thành và khai thác vào cuối năm 2028.

Điểm đầu đường liên cảng sẽ nối với đường Nguyễn Thị Định - Ảnh: Nguyễn Văn
Điểm đầu đường liên cảng sẽ nối với đường Nguyễn Thị Định - Ảnh: Nguyễn Văn

Dự án được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư khoảng 1.351 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 là xây dựng tuyến đường chính, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.431 tỉ đồng.

Theo phương án quy hoạch, toàn tuyến có chiều rộng khoảng 60m, tốc độ thiết kế 60km/h. Cầu Bà Cua sẽ được xây dựng với 2 đơn nguyên, tổng cộng 10 làn xe, mỗi đơn nguyên gồm 5 làn (3 làn chính và 2 làn song hành).

Đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao HLD sẽ xây dựng cầu cạn 4 làn xe, đồng thời bố trí 3 vị trí kết nối với hệ thống đường thấp hiện hữu. Riêng nút giao với đường Nguyễn Thị Định, giai đoạn đầu sẽ tổ chức nút giao bằng, về lâu dài có thể nghiên cứu nâng cấp thành nút giao khác mức nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng.

Đường liên cảng sẽ giúp giảm tải cho tuyến Xa lộ Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Văn
Đường liên cảng sẽ giúp giảm tải cho tuyến Xa lộ Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Văn

Theo Sở Xây dựng, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hình thành một trục giao thông chiến lược kết nối trực tiếp hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3. Qua đó, năng lực vận chuyển hàng hóa ra vào cảng sẽ được nâng cao, rút ngắn thời gian và chi phí logistics, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế vùng.

Bên cạnh đó, tuyến đường liên cảng mới còn giúp giảm áp lực giao thông cho các trục đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Xa lộ Hà Nội, Vành đai 2…, hạn chế tình trạng xe container đi sâu vào khu vực nội thành.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI