Đề xuất lùi thời gian hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm TPHCM thêm 1 năm

24/12/2025 - 17:02

PNO - Việc hạn chế xe xăng, dầu ở khu vực trung tâm TPHCM được đề xuất bắt đầu từ năm 2027 thay vì 2026 như lộ trình ban đầu.

Đây là kế hoạch được đơn vị xây dựng đề án lập “vùng phát thải thấp” (LEZ) ở khu vực trung tâm TPHCM đưa ra.

Theo đề án, dự kiến bắt đầu hạn chế xe xăng dầu ở khu vực trung tâm TPHCM (vùng phát thải thấp) từ năm 2026, áp dụng dần theo các tiêu chuẩn khí thải (Euro) và loại hình phương tiện (xe kinh doanh, xe tải), với lộ trình nâng cấp và mở rộng vùng hạn chế đến năm 2032, không cấm toàn bộ xe xăng ngay lập tức.

Tuy nhiên, đơn vị xây dựng đề án muốn được ưu tiên chuyển đổi xanh trước tại khu vực Cần Giờ và Côn Đảo nên đề xuất lùi thời điểm dự kiến hạn chế xe xăng tại khu vực tâm TPHCM từ năm 2027 thay vì 2026.

Dòng xe nối đuôi nhau trên đường Đinh Bộ Linh vào trung tâm TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn
Dòng xe ùn tắc trên đường Đinh Bộ Lĩnh vào trung tâm TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn

Vùng LEZ 1 được giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính, nhằm kiểm soát phương tiện có mức phát thải cao. Từ ngày 1/9/2027 sẽ cấm mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 2 lưu thông vào vùng LEZ 1 trong hai khung giờ cao điểm 6g - 9g và 16g - 19g, trừ phương tiện của người khuyết tật.

Đến ngày 1/1/2028 dự kiến sẽ cấm mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào vùng LEZ 1. Đồng thời cấm ô tô dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 4 lưu thông vào vùng này trong giờ cao điểm.

Xe máy xăng, dầu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vào trung tâm TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn
Xe máy xăng, dầu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vào trung tâm TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn

Từ năm 2029, đề xuất cấm hoàn toàn xe máy xăng trong hoạt động giao hàng và xe ôm công nghệ. Từ năm 2032 trở đi sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải, mở rộng vùng hạn chế (vành đai 1), tiếp tục áp dụng với các loại xe không đạt chuẩn.

Về lộ trình nâng chuẩn khí thải đối với ô tô, từ năm 2027, ô tô sản xuất giai đoạn 2017 - 2022 phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4. Từ năm 2028, ô tô sản xuất từ năm 2022 trở đi phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 khi tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

Đề án này không phải cấm toàn bộ xe xăng ngay lập tức mà là cấm theo lộ trình, từng bước, bắt đầu với nhóm xe dễ quản lý và có tác động lớn đến môi trường.

Hiện TPHCM khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe điện và sử dụng phương tiện công cộng để giảm ô nhiễm không khí ở khu vực trung tâm, hình thành "vùng phát thải thấp".

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI