Người tiêu dùng chi li hơn khi mua hàng tết

24/12/2025 - 06:22

PNO - Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Numerator Việt Nam (trước đây là Kantar), tết Bính Ngọ 2026, người tiêu dùng sẽ không chi tiêu theo cảm tính mà tính toán, so sánh giá kỹ lưỡng hơn.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh của Numerator Việt Nam - nhận xét, hàng loạt yếu tố như thiên tai, bão lũ, chính sách thuế thay đổi, giá cả tăng và các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm. Đa số sẽ ưu tiên mua sắm cho bản thân và gia đình, hạn chế quà cáp. Họ chú trọng mua những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực tế như ăn uống tiện lợi, tốt cho sức khỏe. Đa số sẽ ưu tiên mua sắm online và vào siêu thị mini cho nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Các sản phẩm nông - đặc sản được giới thiệu Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu năm 2025, tại phường Vũng Tàu (TPHCM)   từ ngày 19-21/12
Các sản phẩm nông - đặc sản được giới thiệu Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu năm 2025, tại phường Vũng Tàu (TPHCM) từ ngày 19-21/12.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - xu hướng chi tiêu tiết kiệm sẽ ảnh hưởng bất lợi đến việc tiêu dùng các sản phẩm xanh. Người tiêu dùng vẫn quan tâm đến yếu tố bền vững nhưng lại cân nhắc kỹ về mức chi trả. Các khảo sát gần đây của BSA cho thấy, để kinh doanh tết hiệu quả, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh quy cách sản phẩm, chuyển từ gói lớn sang gói nhỏ hơn, thiết kế bao bì bắt mắt hơn để phù hợp túi tiền và tâm lý tiêu dùng thận trọng, chú trọng làm nhiều sản phẩm mới khai thác nguyên liệu địa phương.

Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Tân Quang Minh (Bidrico) - cho biết, công ty đã chuẩn bị khoảng 800.000 hộp quà tết với giá khoảng 175.000 đồng/hộp, được thiết kế đa dạng cho nhiều phân khúc khách hàng thay vì chỉ tập trung vào nhóm cao cấp. Giá vừa phải, hình thức đổi mới, sản phẩm quen thuộc giúp mặt hàng này bán chạy ở kênh siêu thị.

Tương tự, ông Trần Kim Khánh - Trưởng phòng Phát triển thị trường, Công ty TNHH San Hà - cho biết, công ty chủ động đẩy mạnh sản xuất thực phẩm chế biến, đồ khô, đồ hộp và hộp quà ở mức giá 300.000-500.000 đồng, thấp hơn khoảng 15% so với mặt bằng chung. Công ty cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM nhận làm giỏ quà tết cho công nhân, người lao động nên lượng đơn hàng khá tốt. “Khi người tiêu dùng và các đơn vị mua sắm tập thể đều thắt chặt ngân sách, những sản phẩm có giá hợp lý, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực sẽ dễ tiêu thụ hơn so với các gói quà mang tính hình thức”- ông nói.

Theo ông Trần Minh Văn - Giám đốc bán hàng kênh siêu thị, Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam - hành vi tiêu dùng đã thay đổi nên cách bán hàng theo lối cũ (giảm giá mạnh, khuyến mãi dàn trải) sẽ kém hiệu quả. Thay vì giảm giá sâu, doanh nghiệp cần bảo đảm hàng hóa luôn sẵn sàng, trưng bày đúng vị trí chiến lược và thiết kế ưu đãi theo hướng tăng giá trị giỏ hàng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI