Phim chiếu mạng: Niềm vui sau những nốt trầm

23/11/2021 - 06:07

PNO - Sự đón nhận của công chúng đối với các phim chiếu mạng tử tế, thú vị đang mang lại niềm vui cho những nhà sản xuất. Những phim có nội dung hài hước được dự đoán sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Hiện nhiều dự án đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện để nhanh chóng ra mắt khán giả.

Phim hài lên ngôi

Sự hồi phục của phim chiếu rạp hiện vẫn còn là dấu hỏi lớn. Nhiều nhà sản xuất (NSX), đơn vị phát hành vẫn còn e dè trước tình hình hiện tại. Trong khi đó, các phim chiếu mạng đã bắt đầu sôi động trở lại. Có những sản phẩm đang chạy đua với thời gian sau khi hết giãn cách xã hội để kịp đến với khán giả. 

Bốn tập Trời ơi tức muốn chết của NSND Hồng Vân sản xuất vừa lên sóng với sự tham gia của chị và nhiều nghệ sĩ như: Hoàng Sơn, Thanh Thủy, Lê Giang, Lê Quốc Nam, Lê Lộc, Tuấn Dũng... Phim Gia đình bá đạo do Tiến Luật, Thu Trang sản xuất, với sự tham gia của: La Thành, Gin Tuấn Kiệt, Gia Huy Su Su... cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Sau sáu tháng bị gián đoạn vì dịch, Gia đình Cục Súc do diễn viên Võ Tấn Phát sản xuất tiếp tục gửi đến khán giả tập 5. Tập này hiện đang thu về hơn hai triệu lượt xem, trở thành một trong những video được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam trên YouTube. Diễn viên Nam Thư cho ra mắt Dịch vụ Zụ Zịt, với sự tham gia của các diễn viên Lê Giang, Anh Đức, Dương Thanh Vàng... Công ty giải trí Kim Entertainment hiện có ba dự án phim chiếu mạng đang được triển khai. Hầu hết các phim đều mang đến những tràng cười sảng khoái cho khán giả.  

Cảnh trong phim Trời ơi tức muốn chết
Cảnh trong phim Trời ơi tức muốn chết

Với những phim được sản xuất sau thời gian giãn cách, các NSX đều không quên gửi gắm thông điệp phòng, chống dịch COVID-19. Gia đình bá đạo xoay quanh sinh hoạt của một gia đình gắn với giai đoạn giãn cách xã hội, từ chuyện làm việc nhà, nấu ăn, giao lưu hàng xóm, cách ly, nguyên tắc 5K đều được thể hiện dưới góc nhìn hài hước, mang đến tiếng cười sảng khoái và ý nghĩa cho khán giả. Tập 5 của Gia đình Cục Súc cũng nêu thông điệp phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn bình thường mới ngay từ những phút đầu tiên. 

Phim sẽ ngày càng chỉn chu hơn

Dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến khâu sản xuất của các đoàn phim. Quy mô sản xuất bị thu hẹp, nhiều phim chỉ ghi hình trong một, hai không gian nhỏ, nhằm hạn chế việc di chuyển. Lực lượng nhân sự tại hiện trường cũng bị cắt giảm. Chẳng hạn, đoàn phim của diễn viên Thu Trang chỉ có 10-15 người có mặt cùng lúc trên trường quay. Tất cả đều phải tiêm đủ hai mũi vắc-xin COVID-19 và đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Đoàn phim của diễn viên Võ Tấn Phát cũng hoạt động theo cơ chế tương tự. Diễn viên, ê-kíp trao đổi, làm việc trực tuyến. Thời gian quay được rút ngắn tối đa. Chị Nam Nguyễn (đại diện truyền thông Kim Entertainment) cho biết hiện chưa thể tiến hành quay ngoại cảnh, nên phải thiết kế bối cảnh ở phim trường, vì thế thời gian sản xuất lại kéo dài thêm. Một số nhân sự còn mắc kẹt ở quê, chưa trở lại TP.HCM nên một vài công đoạn cũng gặp khó.

“Thời gian qua, các phim chiếu mạng đều hướng đến tiêu chuẩn của phim điện ảnh, nên đòi hỏi kinh phí đầu tư khá lớn. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, chi phí sẽ được tiết kiệm tối đa. Dù những phim chiếu mạng “bom tấn” sẽ khó xuất hiện trong giai đoạn này nhưng NSX vẫn cố gắng cho ra mắt sản phẩm chỉn chu, để đáp ứng kỳ vọng của khán giả. Cuộc cạnh tranh trong thời gian tới chắc chắn sẽ khốc liệt, vì lượng phim ra mắt sẽ rất nhiều”, chị Nam chia sẻ. 

Gia đình cục súc, một trong những bộ phim chiếu mạng được chú ý
Gia đình cục súc, một trong những bộ phim chiếu mạng được chú ý

Bên cạnh điều kiện sản xuất, nghệ sĩ cũng thận trọng hơn trong việc truyền tải nội dung đến công chúng. Nhiều quy định, quy tắc mới đã, đang và sẽ được ra đời nhằm quản lý chặt sản phẩm, hoạt động của nghệ sĩ. Phim chiếu mạng cũng không ngoại lệ. 

Chẳng hạn, với phim chiếu mạng, sau thời gian thả nổi, sắp tới đây sẽ có quy định cụ thể trong Luật Điện ảnh sửa đổi. Theo dự thảo, đơn vị phát hành sẽ chịu trách nhiệm với sản phẩm của họ, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ sau quá trình lấy ý kiến cũng đang được hoàn thiện, trong đó có quy định về việc sản xuất sản phẩm của nghệ sĩ phải hướng đến những điều tích cực, có giá trị, không vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục... 

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi. Trong đó quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên có hành vi kích động bạo lực gia đình trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình và các trò chơi điện tử.

Trích đoạn phim Gia đình bá đạo:

 

Thực tế, thời gian qua, nhiều phim có yếu tố bạo lực, đẫm máu, cảnh nóng… xuất hiện tràn lan. Những quy định mới được kỳ vọng sẽ chấn chỉnh tình trạng này. Một đạo diễn cho biết từ ngôn từ, mảng miếng hài hước đến các tình huống xung đột, chuyện giả gái… đều được cân nhắc kỹ. Diễn viên cũng phải tự nhắc nhở nhau giữ gìn hình ảnh, tránh làm ảnh hưởng đến sản phẩm của tập thể.

“Tôi quan niệm phải luôn chỉn chu trong từng sản phẩm. Tôi đã cập nhật những quy định, dự thảo mới liên quan đến việc sản xuất phim ảnh, quản lý hoạt động của nghệ sĩ nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn pháp lý này, đồng thời thỏa mãn được thị hiếu khán giả”, diễn viên Võ Tấn Phát chia sẻ. Diễn viên Duy Khánh cho rằng: “Diễn viên nào cũng mong được khán giả yêu thương, đón nhận. Vì thế, việc làm phim tử tế, đúng luật sẽ càng được chú ý cẩn trọng hơn trong thời gian tới. Một kịch bản, bộ phim ra đời sẽ có rất nhiều người chung sức. Tôi tin với gu thẩm mỹ, tinh thần trách nhiệm ngày càng cao, thì khán giả có thể an tâm hơn”. 

Thành Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI