Hát bội phục vụ khán giả trở lại sau thời gian giãn cách

15/11/2021 - 09:20

PNO - Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM vừa hoàn thành 2 suất diễn tại Khu di tích lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) và Đền thờ Vua Hùng (khuôn viên Thảo Cầm Viên, quận 1) vào cuối tuần qua. Tưởng đã bị lãng quên giữa phố thị hiện đại, hát bội lại tiên phong trở lại phục vụ khán giả sau những ngày dài giãn cách.

Sau thời gian dài gián đoạn, chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội định kỳ mỗi cuối tuần tại Lăng Lê Văn Duyệt và Đền thờ Vua Hùng
Chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội định kỳ mỗi cuối tuần tại lăng Tả quân Lê Văn Duyệt và Đền thờ Vua Hùng trở lại phục vụ khán giả từ giữa tháng 11/2021

Chương trình biểu diễn hát bội định kỳ vào mỗi cuối tuần tại Lăng Lê Văn Duyệt và Đền thờ Vua Hùng vốn được Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM. Chương trình được thực hiện nhằm đưa nghệ thuật hát bội tiếp cận gần hơn với công chúng, cũng như phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Trích đoạn Lê Công kỳ án về công nghiệp của Tả quân Lê Văn Duyệt với đất Gia Định đã được chọn khai diễn chương trình tại Lăng Lê Văn Duyệt.
Trích đoạn "Lê Công kỳ án" về công nghiệp của Tả quân Lê Văn Duyệt với đất Gia Định được chọn khai diễn chương trình tại lăng Lê Văn Duyệt

NSƯT Hữu Danh, người đảm nhận vai trò thuyết trình, giới thiệu đặc trưng nghệ thuật hát bội đến khán giả ở mỗi chương trình cho biết, đây là tâm huyết của tập thể nhà hát, mong muốn bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật lâu đời của dân tộc, mang đậm sắc màu văn hóa đất phương Nam. Vì ảnh hưởng của COVID-19, chương trình nhiều lần gián đoạn, sự trở lại lần này là niềm vui lớn của người làm nghề sau hơn 4 tháng rời xa sàn diễn.

NSƯT Linh Hiền trong vai vua Minh Mạng - vở Lê Công kỳ án.
NSƯT Linh Hiền - vai vua Minh Mạng (vở Lê Công kỳ án) - chia sẻ cảm giác như "sống" lại khi được trở lại sân khấu hòa mình cùng các nhân vật
Với nghệ sĩ Đông Hồ, được thể hiện nhân vật lịch sử Tả quân Lê Văn Duyệt tại đền thờ đức ông trong dịp ý nghĩa như thế này là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm nghề của người nghệ sĩ.
Với nghệ sĩ Đông Hồ, được thể hiện nhân vật lịch sử Tả quân Lê Văn Duyệt là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm nghề của người nghệ sĩ

“Với người nghệ sĩ, khi không được đứng trên sân khấu không chỉ là cảm giác trống vắng, hụt hẫng nữa mà còn gắn liền với nghiệp vụ, khi không biểu diễn trực tiếp, thực hành thường xuyên, rất dễ làm mài mòn năng lực người nghệ sĩ. Thiếu hoạt động biểu diễn, ngành nghề của mình cũng không còn giá trị là đem lại niềm vui cho những người đam mê nghệ thuật này. Vì vậy, khi TP dần khôi phục các hoạt động, được trở lại sàn diễn, người nghệ sĩ chúng tôi như “sống” lại”, NSƯT Linh Hiền chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi lại được đứng trên sân khấu hòa mình vào các nhân vật sau thời gian dài giãn cách.

Nhiều khách vãng lai đến chơi Thảo cầm viên đã nán lại xem chương trình.
Nhiều khách đến chơi Thảo Cầm Viên đã nán lại xem chương trình
Tiết mục Châu Xán tá Thanh long đao với các lớp vũ đạo phức tạp được khán giả yêu thích.
Tiết mục "Châu Xán tá Thanh long đao" với các lớp vũ đạo phức tạp được khán giả yêu thích

Đến chơi Thảo Cầm Viên, chị Hoàng Tuyết (TP. Thủ Đức) bị thu hút bởi những chiếc mặt nạ hát bội và nán lại xem chương trình. Chị cho biết: “Tôi có biết qua nhưng đây là lần đầu được xem hát bội, thấy nghệ thuật này rất thú vị và cũng không đến nỗi khô cứng, khó hiểu như lâu nay vẫn tưởng. Tôi thấy các mặt nạ hát bội được vẽ rất đẹp, thông qua đó còn biết được cả tính cách nhân vật. Âm nhạc và các động tác múa cũng rất đẹp mắt. Tôi thích không gian biểu diễn ngoài trời thông thoáng như thế này. Nếu BTC và người xem đều ý thức thực hiện 5K thì các hoạt động biểu diễn sẽ đảm bảo an toàn”.

Khán giả được bố trí ngồi giãn cách khi xem hát bội tại Lăng Lê Văn Duyệt.
Khán giả được bố trí ngồi giãn cách khi xem hát bội tại lăng Lê Văn Duyệt
Ôn Đình chém Tá là trích đoạn kinh điển thể hiện các đặc trưng và vẻ đẹp của nghệ thuật hát bội.
"Ôn Đình chém Tá" là trích đoạn kinh điển thể hiện các đặc trưng và vẻ đẹp của nghệ thuật hát bội

 

Những chiếc mặt nạ hát bội thu hút sự chú ý của du khách.
Những chiếc mặt nạ hát bội làm quà lưu niệm thu hút sự chú ý của du khách

Quyền Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết, trong thời gian tạm ngừng hoạt động vừa qua, nhà hát vẫn duy trì cho các nghệ sĩ tập tuồng trực tuyến, vừa ôn vở cũ vừa học tuồng mới.

Ngay khi TP nới lỏng giãn cách, các cơ quan, đơn vị được hoạt động trở lại trong điều kiện thích ứng an toàn, nhà hát đã triển khai lên sàn tập 2 vở mới. Hiện đã hoàn thành vở Thái tử Câu La Na (kịch bản, đạo diễn: NSƯT Hữu Danh) và đang tích cực tập vở Chiếc áo thiên nga (kịch bản: Lê Duy Hạnh, chuyển thể hát bội: NSƯT Hữu Danh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu). Đây là vở diễn được nhà hát đầu tư trọng điểm nhằm chuẩn bị cho hội diễn toàn quốc năm 2022.

Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM đang tập trung dàn dựng kịch bản Chiếc áo thiên nga
Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM đang tập trung dàn dựng vở Chiếc áo thiên nga, dự kiến tham gia hội diễn toàn quốc vào năm sau
Do đã ráp tuồng online từ trước nên các nghệ sĩ bắt nhịp rất nhanh khi triển khai dựng vở trên sàn tập.
Do đã ráp tuồng online từ trước nên các nghệ sĩ bắt nhịp rất nhanh khi triển khai dựng vở trên sàn tập

“Thời gian qua, các nghệ sĩ đều rất nhớ nghề, nhớ khán giả, trở lại làm việc, mọi người đều tích cực, cố gắng tập vở, mong muốn được tái ngộ khán giả trong thời gian sớm nhất. Ngoài biểu diễn định kỳ mỗi cuối tuần, tập các vở theo kế hoạch năm, nhà hát cũng đang chuẩn bị dàn dựng chương trình sân khấu du lịch mới với mong muốn tạo đột phá trong thời gian tới, cũng như chuẩn bị mở lại chương trình tập huấn nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ cho diễn viên trẻ của nhà hát…”, ông Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết thêm.

Tranh thủ các khoảng nghỉ giữa giờ tập, các nghệ sĩ vẽ mặt nạ làm quà lưu niệm cho du khách trong các chương trình biểu diễn.
Tranh thủ khoảng nghỉ giữa giờ tập, các nghệ sĩ vẽ mặt nạ hát bội để người đến xem chương trình mua làm quà lưu niệm

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI