Philippines truy tố ngư dân Trung Quốc

11/04/2013 - 11:45

PNO - PNO – Nhật báo Inquirer của Philippines cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cam kết các ngư dân Trung Quốc trên con tàu mắc cạn tại rạn san hô Tubbataha ngày 8/4 sẽ bị truy tố theo luật định.

Philippines truy to ngu dan Trung Quoc

Tàu cá Trung Quốc mắc cạn tại rạn san hô Tubbataha. Ảnh: AFP

Phát biểu tại lễ động thổ dự án sân bay Capiz hôm 10/4, ông Aquino tuyên bố: “Nhiệm vụ của nhà chức trách là thực thi pháp luật, sẽ có án phạt thích đáng - án tù hoặc phạt tiền” đối với tủy thủ đoàn trên tàu đánh cá Ming Long Yu mắc cạn.

Ông Aquino nói rõ chính phủ Philippines sẽ không yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm về sự cố.

Trước đó, lực lượng Tuần duyên Philippines cho hay tối hôm 8/4 một tàu cá Trung Quốc chở theo 12 ngư dân đã mắc cạn tại rạn san hô Tubbataha, địa điểm được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xếp hạng di sản thế giới.

Văn phòng quản lý Tubbataha cũng khẳng định có đủ chứng cứ để truy tố những ngư dân Trung Quốc về tội danh đánh bắt trái phép. Người vi phạm có thể bị phạt tù 6-12 năm, nộp phạt 100.000 USD và bị tịch thu hải sản, ngư cụ và tàu cá.

Rạn san hô Tubbataha cũng là nơi tàu phá thủy lôi USS Guardian của Mỹ bị mắc cạn vào ngày 17/1. Con tàu đã được tháo dỡ nhằm hạn chế thiệt hại với bãi san hô và Mỹ đã lên tiếng xin lỗi về sự cố.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI