Philippines tái phong tỏa một phần thủ đô Manila vì ca COVID-19 tăng cao

13/07/2020 - 19:18

PNO - Ngày 13/7, chính quyền Philippines cho biết một khu vực khoảng 250.000 dân ở Manila sẽ tái phong tỏa, khi số ca nhiễm COVID-19 không ngừng tăng lên.

Cư dân ở Navotas, một trong 16 thành phố vệ tinh tạo nên thủ đô rộng lớn 12 triệu dân, sẽ phải ở yên tại nhà trong hai tuần, chỉ sáu tuần sau khi thoát khỏi các biện pháp hạn chế kéo dài.

Thành phố Navotas sẽ phong tỏa trong 2 tuần do số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng
Thành phố Navotas sẽ tái phong tỏa trong 2 tuần do số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng

Thị trưởng thành phố Navotas - Toby Tiangco nói với một đài phát thanh: "Tôi không chắc đây có phải là một giải pháp tốt hay không, nhưng tôi chắc chắn rằng nếu thực hiện điều này, số ca nhiễm sẽ không tăng lên đáng kể".

Navotas, một trong những khu vực nghèo nhất của Manila và là nơi đặt cảng cá chính, ghi nhận 931 trường hợp dương tính và 59 người tử vong. Đáng chú ý, số ca nhiễm mới đã tăng đột biến trong hai tuần qua.

Thị trưởng Tiangco nói thêm: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tái phong tỏa bởi vì mọi người quá cứng đầu", đề cập đến việc dân chúng bỏ qua các quy tắc giãn cách xã hội.

Quyết định này dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 15 hoặc 16/7, những hướng dẫn bổ sung vẫn đang được hoàn thiện. Cư dân có thể đi làm, nhưng không được tập thể dục ngoài trời. Các cửa hàng và doanh nghiệp vẫn mở cửa nhưng nhà hàng sẽ chỉ bán mang đi.

Tiangco cho biết ông đã yêu cầu cảnh sát trưởng thủ đô triển khai quân đội để thực thi mệnh lệnh và bắt giữ những ai vi phạm.

Sau 6 tuần nới lỏng giãn cách, một phần Manila lại quay về tình trạng phong tỏa do số ca nhiễm COVID-19 không có dấu hiệu giảm xuống.
Sau 6 tuần nới lỏng giãn cách, một phần Manila lại quay về tình trạng phong tỏa do số ca nhiễm COVID-19 không có dấu hiệu giảm xuống

Các biện pháp kiểm dịch nhằm ngăn chặn bùng phát virus khác nhau tùy theo mỗi địa phương trên khắp Philippines, nhưng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất và dài nhất chính là ở Manila, trung tâm dịch bệnh của đất nước.

Thủ đô đóng cửa vào giữa tháng 3 và chỉ bắt đầu mở cửa trở lại vào đầu tháng 6 với các phương tiện giao thông công cộng hoạt động hạn chế và văn phòng chỉ giữ những nhân viên thiết yếu. Kể từ đó, lệnh phong tỏa một phần được áp dụng lại trên các khu phố khi số ca nhiễm tăng vọt, nhưng Navotas sẽ là khu vực giãn cách lớn nhất.

Các biện pháp cứng rắn đã làm ảnh hưởng hàng triệu người lao động ở Manila, đóng góp hơn 1/3 sản lượng kinh tế của đất nước. Nhưng quá trình nới lỏng các quy tắc và sự trở lại của hàng ngàn công nhân ở nước ngoài đã dẫn đến gia tăng số lượng ca nhiễm mới trên cả nước.

Philippines có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, với hơn 57.000 trường hợp dương tính và 1.599 ca tử vong. Indonesia hiện đứng đầu bảng xếp hạng khu vực với hơn 75.000 người nhiễm.

Hôm 13/7, Bộ y tế Philippines báo cáo hơn 2.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ và kỷ lục 162 trường hợp tử vong. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Philippines dự báo tổng số ca nhiễm có thể lên tới 80.000 vào cuối tháng 7.

Nhóm bệnh viện tư Makati Medical Center và Trung tâm y tế St Luke cho biết họ đã chạm giới hạn khả năng điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tham mưu của Tổng thống – tướng Carlito Galvez, cho biết một số khu vực sẽ sớm được thêm vào danh sách tái phong tỏa. Tổng thống Rodrigo Duterte dự kiến công bố kế hoạch chi tiết vào ngày 15/7.

Linh La (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI