Philippines đổi tên biển để tránh sự dòm ngó của Trung Quốc

02/04/2017 - 06:09

PNO - Philippines hôm 1/4 nói rằng họ đang có kế hoạch đổi tên biển Benham Rise phía đông nước này thành Philippine Rise nhằm thể hiện rõ chủ quyền đối với khu vực mới đây có một tàu Trung Quốc đến khảo sát.

Tàu khảo sát hải dương của Trung Quốc đi theo lộ trình quanh vùng biển Benham Rise, từ năm 2012 đã được tuyên bố nằm trong thềm lục địa của Philippines theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), đã khuấy lên mối quan ngại ở Manila về ý đồ có thể có của Bắc Kinh.

Trung Quốc nói con tàu chỉ đơn giản đi ngang qua khu vực này và không liên can đến bất kỳ hoạt động nào khác, đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuần trước nói rằng Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng quyền hàng hải của Philippines đối với vùng biển Benham Rise.

Philippines doi ten bien de tranh su dom ngo cua Trung Quoc
Philippines sẽ đổi tên biển Benham Rise phía đông nước này thành Philippine Rise nhằm tránh sự dòm ngó của Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Manila hôm 1/4 nói rằng nước này muốn đổi tên biển Benham Rise - có diện tích bằng nước Hy Lạp và được một số nhà khoa học tin là phong phú về đa dạng sinh học và có nhiều cá ngừ - thành tên mới Philippine Rise để khẳng định chủ quyền và tránh sự dòm ngó của Trung Quốc.

"Đề nghị đưa ra có tính đến việc nghiên cứu pháp lý và kỹ thuật cần thiết để tiến hành sự thay đổi", phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella nói trong thông cáo của mình.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao và các văn phòng thư ký điều hành nghiên cứu việc đổi tên lãnh thổ để khẳng định chủ quyền của Philippines đối với Trung Quốc.

Tranh cãi lãnh thổ với Bắc Kinh thường tập trung vào Biển Đông phía tây Philippines, nơi hàng năm lưu thông lượng hàng hóa trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD. Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với hầu hết toàn bộ vùng biển này.

Philippines doi ten bien de tranh su dom ngo cua Trung Quoc
Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao nghiên cứu việc đổi tên lãnh thổ để khẳng định chủ quyền của Philippines đối với Trng Quốc - Ảnh: Reuters/Getty Images

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đang nỗ lực làm ấm lên mối quan hệ với Bắc Kinh sau nhiều năm tranh cãi về lãnh thổ dưới thời tổng thống tiền nhiệm, mới đây đã ra lệnh cho hải quân xây dựng "các cấu trúc" để khẳng định chủ quyền vùng biển này.

Gần đây, Tổng thống Duterte phải chịu áp lực vì những người chỉ trích nói rằng quan hệ của ông  Bắc Kinh là lập trường của “kẻ thất bại”, đồng thời lên án ông đã làm ngơ trước việc Trung Quốc xây dựng đảo trong vùng kinh tế độc quyền của Philippines cũng như có các hoạt động ở vùng biển Benham Rise.

Cuộc điều trần tại Thượng viện Philippines trong tuần này tiết lộ việc Trung Quốc hai năm trước đã xin phép khảo sát Benham Rise, nhưng đề nghị bị bác bỏ vì phía Trung Quốc không cho phép các chuyên gia Philippines cùng tham gia.

Việt Hưng (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI