Philippines: Cảnh sát bị cáo buộc “giết người thô bạo” trong cuộc chiến chống ma túy

03/11/2021 - 18:43

PNO - Một cuộc điều tra của Ủy ban nhân quyền Philippines về các vụ truy sát tội phạm trong trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte đã cáo buộc cảnh sát nước này lạm dụng quyền khi thi hành nhiệm vụ, khiến nhiều nạn nhân bị oan mạng.

Báo cáo của Ủy ban nhân quyền (CHR) Philippines, được công bố hôm 2/11, đã làm rõ thêm các phát hiện của Bộ Tư pháp trước đó, cho thấy cảnh sát nước này đã lạm quyền khi thi hành nhiệm vụ trong cuộc truy quét tội phạm ma túy, khiến hàng chục người đã bị sát hại “thô bạo”, trong đó có nhiều nạn nhân đã bị bắn vào đầu, ngực, thân và bụng.

ột nạn nhân của một vụ giết người được cho là phi pháp trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Duterte, 5 năm trước
Một nạn nhân của vụ giết người được cho là phi pháp trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Duterte, 5 năm trước

CHR cho biết đã xem xét 579 vụ “giết người phi pháp và tình trạng bạo lực có liên quan đến cuộc chiến chống ma túy” ở Philippines từ năm 2016 đến tháng 2/2020, với 451 vụ trong số này được cho là có liên quan đến việc thi hành nhiệm vụ của cảnh sát và làm 705 nạn nhân bị “oan mạng”.

“Trong một phán quyết dựa trên lời biện hộ của cơ quan thực thi pháp luật, Tòa án tối cao Philippines đã cho rằng, nếu quan sát vị trí của những vết thương do đạn bắn trên cơ thể của nạn nhân, có thể hình dung đó là những vụ giết người có chủ đích từ những hung thủ đáng sợ, chứ không phải vì mục đích tự vệ”, CHR cho biết trong một thông cáo.

Văn phòng của Tổng thống Duterte đã không đưa ra bình luận sau khi CHR công bố báo cáo nói trên, trong khi cảnh sát cho biết sẽ xem xét báo cáo này.

Ông Duterte đã bênh vực cảnh sát và lập luận rằng tất cả những người bị giết đều là những kẻ buôn bán ma túy và đã có hành động chống trả lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ truy bắt họ.

CHR cho biết, theo điều tra của cơ quan này, những sĩ quan cảnh sát liên quan đến 77 vụ bắn giết những người sử dụng ma túy đã đề nghị được “công nhận thành tích hoặc khen thưởng” sau khi đã tiêu diệt đối tượng.

Philippines đã phải chịu áp lực của Liên Hợp Quốc trong việc điều tra các cáo buộc về việc giết người “có hệ thống” đối với nghi phạm ma túy. Gần đây, Tòa án Hình sự quốc tế cũng đã tuyên bố sẽ điều tra chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI