Tổng thống Philippines nhận trách nhiệm về các vụ giết người liên quan đến ma túy

20/10/2020 - 18:07

PNO - Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia tối 19/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông “sẵn lòng” ngồi tù vì các vụ giết người tràn lan trong cuộc chiến chống ma túy của đất nước.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Philippines trong chiến dịch thanh trừng ma túy của ông Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters
Hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Philippines trong chiến dịch thanh trừng ma túy của ông Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẵn lòng chịu trách nhiệm về hàng nghìn vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy của chính phủ, đồng thời nói thêm rằng ông sẵn sàng đối mặt với những cáo buộc có thể khiến ông phải ngồi tù.

Phát biểu tối 19/10 trên truyền hình của Tổng thống Duterte được coi là lời thừa nhận rõ ràng nhất của ông về triển vọng ông có thể phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự vì chiến dịch thanh trừng ma túy đẫm máu ông phát động sau khi nhậm chức hồi giữa năm 2016.

Việc sát hại gần 6.000 nghi phạm ma túy được nhà chức trách cảnh sát thông báo, nhưng các cơ quan giám sát nhân quyền nghi ngờ số người chết cao hơn rất nhiều.

Tổng thống  Duterte nói: “Tôi là người các bạn có thể buộc phải chịu trách nhiệm cho bất cứ điều gì, bất kỳ cái chết nào đã xảy ra trong cuộc chiến chống ma túy”. Ông nói: “Nếu bạn bị giết, đó là bởi vì tôi căm phẫn ma túy, nếu xảy ra những chuyện như vậy, xin hãy đưa tôi ra tòa để bỏ tù tôi. Tôi sẽ vui mừng nếu tôi phục vụ đất nước mình bằng cách ngồi tù”.

Ít nhất hai đơn khiếu nại về tội ác chống loài người và giết người hàng loạt liên quan đến chiến dịch của ông Duterte đang được công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) xem xét, tòa sẽ xác định xem có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra đầy đủ hay không.

Ông Duterte đã phản ứng các đơn kiện bằng cách rút Philippines khỏi tòa án hai năm trước trong một động thái mà các nhóm nhân quyền cho là “một bước lùi lớn” trong cuộc chiến chống lại sự trừng phạt của đất nước. Công tố viên ICC cho biết việc điều tra các vụ giết người liên quan ma túy vẫn sẽ tiếp tục bất chấp việc Philippines rút khỏi ICC.

Tổng thống Duterte đưa ra ý kiến của mình rằng ma túy như một mối đe dọa an ninh quốc gia và công cộng mà chính phủ buộc phải dập tắt. Ông nhấn mạnh, “khi bạn cứu đất nước của mình khỏi sự diệt vong bởi phiến quân NPA (Quân đội Nhân dân Mới) và ma túy, bạn đang thực hiện một nghĩa vụ thiêng liêng”.

Trích dẫn số liệu thống kê của một cơ quan bài trừ ma túy, ông Duterte nói rằng Philippines có 1,6 triệu người nghiện ma túy. Con số này nhỏ hơn nhiều so với con số 4 triệu người nghiện mà ông viện dẫn nguồn cảnh sát trong báo cáo đầu nhiệm kỳ tổng thống để biện minh cho chiến dịch thanh trừng ma túy.

Cảnh sát cho biết ít nhất 5.856 nghi phạm ma túy đã bị giết chết trong các cuộc đột kích và hơn 256.000 người khác bị bắt kể từ khi bắt đầu chiến dịch thanh trừng. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cáo buộc nhà chức trách báo cáo không đầy đủ về những cái chết.

Ông Duterte nói rằng những vụ giết người liên quan đến ma túy không xảy ra trong các chiến dịch của cảnh sát thì không phải lỗi của ông, chưa kể những cái chết đó có thể do các băng đảng thanh toán lẫn nhau để tranh giành địa bàn hoạt động.

Trước đây, từng có nhiều nghi ngờ về những vụ giết người phi pháp trong các chiến dịch thanh trừng ma túy, song những cáo buộc đó đã bị ông Duterte và cảnh sát phủ nhận.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI