Philippines bắt hơn 500 người nước ngoài lừa đảo

10/10/2019 - 16:51

PNO - Cảnh sát và cơ quan di trú Philippines cho biết đã bắt giữ hơn 500 người nước ngoài làm việc bất hợp pháp, chủ yếu là người Trung Quốc, liên quan đến các vụ lừa đảo viễn thông và đầu tư.

Theo hãng tin AP, đây là một trong những vụ bắt giữ hàng loạt lớn nhất ở Philippines trong năm nay.

Tổng cộng 542 người nước ngoài đã bị bắt vào tối 9-10 trong một cuộc đột kích vào cơ sở công ty của họ ở thủ đô Manila. Những đối tượng này không có giấy phép làm việc và có liên quan đến việc lừa đảo các nạn nhân, chủ yếu ở Trung Quốc, bằng cách tống tiền hoặc lừa họ gửi tiền.

Philippines bat hon 500 nguoi nuoc ngoai lua dao
Ảnh minh hoạ. Ảnh: SCMP

Thiếu tướng Guillermo Lorenzo Eleazar cho biết chính phủ Trung Quốc đã cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hơn 400 người Trung Quốc và các lao động khác từ Myanmar, Malaysia, Việt Nam, Đài Loan và Indonesia.

Do số lượng bắt giữ lớn, các nghi phạm đã bị thẩm vấn trong một phòng tập thể dục của cảnh sát.

Hình ảnh về cuộc đột kích do Cục Di trú Philippines cung cấp cho thấy những người nước ngoài, bao gồm cả phụ nữ, đứng hoặc ngồi trước màn hình máy tính với hai tay ôm sau đầu trong văn phòng của công ty. 

Theo người phát ngôn của Cục Di trú Dana Sandoval, những vụ bắt giữ hàng loạt tương tự gần đây cho thấy các tập đoàn tội phạm liên quan đến lừa đảo và đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp có thể đang cố gắng chuyển hoạt động của họ sang Philippines. 

Bà Sandoval nói rằng cơ quan di trú và các nhân viên chấp pháp khác “đã làm việc chăm chỉ gấp ba lần để tống khứ khỏi đất nước những người nước ngoài bất hợp pháp này”.

Các vụ bắt giữ hôm 9-10 đã đưa số lượng lao động nước ngoài bị bắt lên tới gần 1.500 người, dẫn đến tình trạng quá tải tại trung tâm giam giữ của Cục Di trú, vốn chỉ có thể chứa 140 người bị giam giữ. Giới chức di trú có kế hoạch di dời những người bị giam giữ đến một trung tâm giam giữ lớn hơn và đã cố gắng cải thiện các điều kiện trong nhà tù hiện tại.

Quan chức di trú Jaime Morente cho biết những người bị bắt phải đối mặt với việc bị trục xuất nếu họ vi phạm luật di trú nhưng sẽ phải bị giam giữ lâu hơn ở Philippines nếu họ bị kết tội.

Vào tháng trước, cơ quan di trú, với sự hỗ trợ của quân đội, đã bắt giữ 324 người Trung Quốc với cáo buộc dính líu đến hoạt động đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp và các tội ác khác. Những người này bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào 8 khách sạn và các cơ sở khác ở phía tây tỉnh Palawan, phần nhiều trong số này không có giấy phép lao động và hộ chiếu.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI