Phiến quân ISIL tiến về Baghdad, quân đội Iraq phản công

13/06/2014 - 07:05

PNO - PNO - Ngày 12/6, phiến quân Hồi giáo dòng Sunni, tự xưng là nhóm Hồi giáo Nhà nước Iraq và Cận Đông (ISIL), lực lượng vừa chiếm giữ Mosul và Tikrit, hai thành phố then chốt có đông người Hồi giáo Sunni sinh sống, thề sẽ tiến vào Baghdad.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phien quan ISIL tien ve Baghdad, quan doi Iraq phan cong

Phien quan ISIL tien ve Baghdad, quan doi Iraq phan cong

Chiến binh ISIL tiến về phía Baghdad - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của ISIL Abu Mohammed al-Adnani hối thúc các thành viên của nhóm “tiến về Baghdad để thanh toán những vấn đề còn nợ nần”. Ông al-Adnani cũng đe dọa sẽ chiếm các thành phố miền Nam Iraq là Karbala và Najaf, nơi có hai thánh đường linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shiite. Cùng ngày, nhóm ISIL cũng lên tiếng xác nhận họ đã tiến hành các vụ tấn công vừa qua tại Baghdad khiến 30 người thiệt mạng.

Ngày 12/6, không quân Iraq đã thực hiện ít nhất 4 vụ không kích dữ dội nhằm vào các phiến quân đang chiếm giữ khu dinh thự của cố Tổng thống Saddam Hussein tại thành phố Tikrit. Tikrit là thành phố thứ hai rơi vào tay phiến quân, sau thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/6 tuyên bố ông đang xem xét mọi lựa chọn để giúp Chính phủ Iraq đánh bại phong trào phiến quân ISIL đang nổi dậy mạnh mẽ ở nước này. Khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hành động quân sự nào khác để chặn đứng phiến quân hay không, ông Obama nhấn mạnh: “Tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào”.

Phien quan ISIL tien ve Baghdad, quan doi Iraq phan cong

Phien quan ISIL tien ve Baghdad, quan doi Iraq phan cong

Mosul thành phố lớn thứ hai Iraq rơi vào tay phiến quân ISIL - Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng trong buổi tiếp Thủ tướng Úc Tony Abbott đang ở thăm Mỹ, ông Obama nói Hoa Kỳ có lợi ích trong việc không để các phần tử thánh chiến Hồi giáo đánh bại chính quyền hợp pháp ở Iraq. Ông Obama cho rằng cần phải có những hành động phản ứng quân sự tức thời, ngắn hạn tại quốc gia Vùng Vịnh này và Washington đang xem xét mọi lựa chọn.

Cùng này, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng tuyên bố rằng các cường quốc thế giới cần phải hành động khẩn trương để giải quyết tình hình tại Iraq, khi sự an nguy của quốc gia Trung Đông này cũng như cả khu vực bị đe dọa.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi