Phát sóng phim về nhân vật “át chủ bài” của lực lượng tình báo Việt Nam

27/01/2023 - 19:31

PNO - Bộ phim tài liệu "Đặng Trần Đức - Chân dung nhà tình báo lỗi lạc" lên sóng lần đầu vào lúc 17g15 trên kênh VTV9 ngày 27/1 (Mùng 6 tết).

Sau Con đường bí ẩn, phim tài liệu đầu tiên về Thiếu tướng- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức do đạo diễn Lê Phong Lan thực hiện, cuộc đời và chiến công của ông một lần nữa được nhắc đến trong bộ phim tài liệu Đặng Trần Đức - Chân dung nhà tình báo lỗi lạc của 2 đạo diễn Bùi Chí Trung và Đỗ Đức Lương. Phim lên sóng lần đầu vào lúc 17g15 trên kênh VTV9 ngày 27/1 (mùng 6 tết) đem đến cái nhìn tương đối đầy đủ về những chiến công của người được mệnh danh là át chủ bài của lực lượng tình báo Việt Nam.

Thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ. Thiếu tướng Đặng Trần Đức và và Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn là bộ ba át chủ bài của lực lượng tình báo Việt Nam
Thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ. Thiếu tướng Đặng Trần Đức và và Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn là bộ ba "át chủ bài" của lực lượng tình báo Việt Nam

Phim được phân chia thành các nội dung nhỏ như Bí kíp sinh tồn trong lòng địch, Chung một bóng cờ, Ai là điệp viên X6, Truy tìm kẻ phản bội, Âm mưu bí mật 1972, Ngày trở về, Một tấm chân tình, Dự báo trước nguy cơ, Sự phản bội của Pol PotTầm nhìn chiến lược của vị tình báo.

Đạo diễn Bùi Chí Trung cho biết: “Bộ phim được thực hiện nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thiếu tướng Đặng Trần Đức. 30 phút phim là thành quả lao động của ê kíp trong suốt 2 năm, gặp gỡ hàng chục nhân vật, trong đó có Anh hùng tình báo Tư Ẩn lần đầu xuất hiện trên truyền hình”.

Phim có một vài tư liệu mới liên quan đến các chiến công của Thiếu tướng Dặng Trần Đức
Phim có một vài tư liệu mới liên quan đến các chiến công của Thiếu tướng Dặng Trần Đức

Chia sẻ về điểm khác biệt, mới lạ so với phim tài liệu đã có về Thiếu tướng Đặng Trần Đức, đạo diễn Bùi Chí Trung nói: “Phim tập trung vào 2 giai đoạn ghi dấu chiến công của nhà tình báo Đặng Trần Đức là chiến tranh biên giới và Liên Xô sụp đổ. Trong phim có một vài tư liệu mới được phát hiện như hồ sơ của kẻ phản bội Tám Hà trong chiến dịch Mậu Thân 1968, vai trò của tướng Đặng Trần Đức trong cuộc chiến Pol Pot. Ngoài ra, phim cũng đề cập đến những tâm tư tình cảm của những người con của ông”.

30 phút phim có 10 nội dung nhỏ khắc họa cuộc đời và những nhiệm vụ đặc biệt của con người bí ẩn này
30 phút phim khắc họa cuộc đời và những nhiệm vụ đặc biệt của con người bí ẩn này

Thông qua lời kể của những người từng hoạt động với Thiếu tướng Đặng Trần Đức như Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang)… phim cho khán giả hình dung rõ hơn về những phán đoán “thần sầu” của tướng Đặng Trần Đức đã góp phần vào các trận chiến lớn của dân tộc như thế nào.

Phim cũng có những phút giây lắng đọng với phần tâm sự của 4 người con của ông về cha, về kỷ niệm lần đầu gặp mặt cha và về sợi dây tình cảm khắng khít với 2 người mẹ (bà Phạm Thị Thanh đã mất và bà Ngô Thị Xuân).

Thiếu tướng Đặng Trần Đức (1922-2004) là một trong bộ ba “át chủ bài” của lực lượng tình báo Việt Nam cùng với Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn và Thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ. Ông là nguyên mẫu trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Vị tướng tình báo và hai bà vợ. Ông là người duy nhất đi từ tình báo viên trong chiến tranh Việt Nam, trở thành cán bộ tình báo rồi lãnh đạo tình báo quốc phòng sau chiến tranh.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI