Chiếu phim tài liệu về một trong "tứ kiệt trời Âu" của hội họa Việt Nam

16/12/2021 - 14:39

PNO - Viện Pháp tại Việt Nam sẽ công chiếu trực tuyến bộ phim tài liệu về danh họa Mai Trung Thứ do Elsa Gonzalez thực hiện.

Cùng với Lê Phổ, Lê Thị Lựu và Vũ Cao Đàm, họa sĩ Mai Trung Thứ được mệnh danh là "Tứ kiệt danh họa Việt Nam" nửa đầu thế kỷ XX.

Vào lúc 20g ngày 18/12, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ công chiếu trực tuyến bộ phim tài liệu về danh họa Mai Trung Thứ do Elsa Gonzalez thực hiện. Phim dài 17 phút, sử dụng phần âm nhạc trích từ đĩa than "Âm nhạc Việt Nam 1960".

Đặc biệt lời bình trong phim do bà Mai Lan Phương - con gái của ông viết, được thể hiện qua giọng kể của Tristan Le Brun- con trai bà Mai Lan Phương.

Họa sĩ Mai Trung Thứ được mệnh danh là một trong tứ kiệt trời Âu của hội họa Việt Nam
Họa sĩ Mai Trung Thứ được mệnh danh là một trong "tứ kiệt trời Âu" của hội họa Việt Nam

17 phút phim cung cấp cho người xem những hình ảnh xung quanh triển lãm tranh Mai Thứ, tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ diễn ra ở bảo tàng Ursulines (Mâcon, Pháp) từ tháng 6 đến tháng 10 vừa qua.

Triển lãm phác thảo cuộc đời và sự nghiệp của Mai Trung Thứ qua 3 thời kỳ: tuổi trẻ ở Việt Nam (1906-1937), thời kỳ ở Mâcon đánh dấu sự thay đổi rõ nét trong phong cách mỹ thuật (1940-1942) và sự nghiệp của họa sĩ ở Pháp (1938-1980).

Có gần 140 bức tranh trên chất liệu sơn dầu, tranh lụa, tranh vẽ, ảnh và bản in thạch bản được trưng bày tại triển lãm trong đó có nhiều tác phẩm lần đầu ra mắt.

Bức tranh Phụ nữ đội nón lá bên sông của họa sĩ Mai Trung Thứ vừa được bán với giá 1,57 triệu USD vào ngày 14/12 qua
Bức tranh Phụ nữ đội nón lá bên sông của họa sĩ Mai Trung Thứ vừa được bán với giá 1,57 triệu USD vào ngày 14/12 qua

Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906-1980) tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương, được xem là một trong những họa sĩ đầu tiên đưa hội họa Việt Nam hội nhập với xu thế hiện đại. Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp. Tên tuổi ông gắn liền những tác phẩm tranh lụa đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc Á Đông.

Tranh của ông được bán đấu giá thành công rất nhiều lần với mức giá triệu USD trở lên. Gần đây nhất vào ngày 14/12 qua, bức Người phụ nữ đội nón lá bên sông đã được nhà bán đấu giá Sotheby’s Hồng Kong rao bán thành công với giá 1,57 triệu USD.

Trước đó vào tháng Tư, tác phẩm Chân dung cô Phương được họa sỹ thực hiện năm 1930 đã được nhà đấu giá này bán mức giá 3,1 triệu USD, trở thành tác phẩm đắt nhất của lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI