TPHCM xây bệnh viện dã chiến chống dịch nCoV

03/02/2020 - 22:31

PNO - Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do nCoV đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế TPHCM đã đề xuất xây dựng hai bệnh viện dã chiến.

Cụ thể, theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, bệnh viện sẽ được xây tại huyện Củ Chi và Cần Giờ với tổng quy mô 500 giường. Đây sẽ là nơi tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Các bệnh viện dã chiến sẽ được sử dụng khi số bệnh nhân nhiễm nCoV tại TPHCM vượt 500 ca cùng lúc - cao hơn khả năng thu dung và điều trị của các bệnh viện thành phố và bệnh viện tuyến quận huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tập trung giám sát những nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao như doanh nghiệp, khách sạn, chung cư...
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tập trung giám sát những nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao như doanh nghiệp, khách sạn, chung cư...

Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, diễn ra vào chiều 3/2, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: đến nay, TPHCM có 3 ca nhiễm nCoV, 12 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính và 15 trường hợp đang được cách ly, theo dõi, do có tiếp xúc gần với người nhiễm virus corona chủng mới.

Cũng theo đại diện Sở Y tế TPHCM, tại bệnh viện huyện Củ Chi đang cách ly một bệnh nhân trở về từ Vân Nam (Trung Quốc) vào ngày 31/1 và có dấu hiệu sốt từ ngày 1/2. Tại Bệnh viện Nhi đồng I, có một gia đình 3 người cũng đang được cách ly và gởi mẫu xét nghiệm. Gia đình này vừa trở về từ Quảng Châu (Trung Quốc) vào ngày 24/1. Người con bị sốt và ho từ ngày 30/1 trong khi cha mẹ chỉ bị ho từ ngày 17/1 nhưng không sốt. Kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM xác định cả 3 người đều âm tính với nCoV.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế xác nhận đến nay nCoV đã được khẳng định có thể lây nhiễm từ người sang người nếu có tiếp xúc gần. Cách lây truyền của nCoV tương tự cách lây truyền bệnh cúm. Ngoài ra, theo thông tin từ các chuyên gia Trung Quốc trong ngày 2/2 thì nCoV cũng có thể lây lan qua đường tiêu hóa.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tại cuộc họp, nhiều đại diện sở, ngành đã nêu ý kiến nên kiểm soát chặt những người đi từ vùng có dịch nCoV vào Việt Nam ngay từ cửa khẩu, đặc biệt ngành văn hóa nên xem xét dừng các lễ hội đông người để đảm bảo an toàn cho nhân dân thành phố.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tập trung giám sát dịch bệnh ở các doanh nghiệp, khách sạn, chung cư có người nước ngoài ở và làm việc. Ông cũng yêu cầu Sở Y tế xác định đúng các đối tượng cần đeo khẩu trang và có hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách.

Trước đó, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang nêu một thông tin rất đáng lo ngại: gần như 100% người dân đeo khẩu trang sai - đeo vào rồi tháo ra, chạm tay vào khẩu trang rồi đeo lại - khiến nguy cơ nhiễm bệnh còn cao hơn không đeo. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc đeo khẩu trang phải tháo từ phía dây đeo, không chạm tay vào bề mặt khẩu trang đã sử dụng.

Liên Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI