Phát hiện mộ tập thể 1.700 xác người

07/04/2015 - 16:44

PNO - PN - Sau khi đẩy lùi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi Tikrit và chiếm lại thành phố chiến lược này, quân đội Iraq đã phát hiện gần trại Speicher trong thành phố một ngôi mồ tập thể với 1.700 thi thể được cho là của tù binh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phat hien mo tap the 1.700 xac nguoi

Phat hien mo tap the 1.700 xac nguoi

1.700 tù binh Iraq đã bị hành quyết gần trại Speicher ở Tikrit - Ảnh: CNN

Trước đó, IS tuyên bố đã hành quyết 1.700 binh sĩ Iraq bị bắt hồi tháng Sáu năm ngoái bên ngoài trại Speicher, một căn cứ quân sự được tăng cường của quân đội Iraq gần Tikrit.

Phóng viên CNN tận mắt chứng kiến việc các nhân viên pháp y thu hồi 9 thi thể tại một điểm khai quật. Những người dân địa phương tập trung cầu nguyện cho các thi thể mới được quy tập. Khi ba xác chết đầu tiên được tìm thấy, 10 binh sĩ Iraq bắn chỉ thiên 7 phát súng chào những người hy sinh, và quốc ca được cử lên trong tiếng khóc của những người lính.

Tất cả các thi thể đều đã phân hủy, một số bàn tay còn bị trói. Các hài cốt sẽ được đưa về Baghdad xét nghiệm DNA để tiến hành nhận dạng, ông Ali Tahir, giám đốc một nhà xác chịu trách nhiệm việc đào bới và thu thập các mẫu xác chết cho biết.

Nhà chức trách thành phố Tikrit cho biết có thể có tám ngôi mộ tập thể bên trong khu cung điện tổng thống, nơi có các dinh thự của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, và hai vị trí khác bên ngoài thành phố. Binh sĩ Iraq và lực lượng dân quân Shiite đã chiếm lại Tikrit từ tay IS vài ngày trước đây, sau các trận giao tranh khốc liệt.

Một nhân chứng vốn là binh sĩ Iraq trốn thoát nói với các nhà báo rằng anh ta đã giả vờ chết để giữ lại được mạng sống. Theo người lính này, các tay súng IS đã giải số binh lính bị bắt gần trại Speicher đến khu cung điện tổng thống và thông báo họ sẽ được trao đổi tù binh. Nhưng khi đến địa điểm tập trung, các tù binh được chia thành nhóm nhỏ, bị hành hình tại chỗ và chôn trong các ngôi mồ tập thể.

Phat hien mo tap the 1.700 xac nguoi

Phat hien mo tap the 1.700 xac nguoi

Hiện trường quy tập các ngôi mộ tập thể ở Tikrit - Ảnh: Press TV, Daily Mail

Ngày 6/4, Thủ tướng Haider al-Abadi nói trả thù không phải là cách để đáp lại việc phát hiện các ngôi mồ tập thể ở Tikrit. Ông cho biết một số người can dự vào các vụ giết người đã bị bắt giữ. Trong khi đó, thân nhân của những người lính mất tích đã lên tiếng đòi chính phủ trả lời chuyện gì đã xảy ra với con em họ.

Trước đó, tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) đã mô tả vụ thảm sát Speicher là vụ tàn sát lớn nhất khi IS “bắt được hơn 1.000 binh sĩ Iraq trốn trại Speicher, sau đó hành quyết ít nhất 800 người trong số họ”.

THIỆN ĐẠO
(Theo CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI