Pháp nới lỏng hạn chế COVID-19, Thái Lan quyết tâm mở cửa biên giới trong 4 tháng tới

17/06/2021 - 07:18

PNO - Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết lệnh giới nghiêm hàng đêm sẽ được dỡ bỏ vào ngày 20/6, sớm hơn 10 ngày so với dự kiến.

Pháp nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19

Ngày 16/6, chính phủ Pháp cho phép nới lỏng một số biện pháp hạn chế COVID-19. Theo đó, người dân không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang ngoài trời và tạm dừng lệnh giới nghiêm hàng đêm sau 8 tháng áp dụng.

Thông báo được Thủ tướng Jean Castex đưa ra trong bối cảnh Pháp ghi nhận khoảng 3.900 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 mỗi ngày, giảm sâu so với mức 35.000 ca trong tháng 3 và tháng 4.

Ông Castex cho biết lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ vào ngày 20/6, sớm hơn 10 ngày so với dự kiến.

Pháp nới lỏng hạn chế COVID-19 khi số ca mắc COVID-19 giảm sâu.
Pháp nới lỏng các biện pháp hạn chế khi số ca mắc COVID-19 giảm sâu

Dù nới lỏng các biện pháp hạn chế nhưng người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc như chợ và sân vận động. Mọi người cũng được yêu cầu đeo khẩu trang khi ở các không gian công cộng trong nhà, kể cả tại nơi làm việc - ngoại trừ nhà hàng và quán bar. 

Từ đầu tháng 6, tình hình dịch bệnh tại Pháp được cải thiện đáng kể, phần lớn nhờ vào chiến dịch triển khai tiêm chủng rộng rãi và nhanh chóng.

Hơn 58% dân số trưởng thành của Pháp đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Ngày 15/6, Pháp còn mở rộng chương trình tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi.

Sau nhiều tháng tạm ngưng hoạt động, các nhà hàng, quán cà phê, nhà hát, rạp chiếu phim và bảo tàng đều được phép mở cửa trở lại vào ngày 19/5. Các sự kiện văn hóa và thể thao lớn có thể chứa tối đa 5.000 người, tuy nhiên tất cả đều phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Thái Lan quyết tâm mở cửa đón du khách trong 4 tháng tới

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo: “Bây giờ, đã đến lúc chúng ta phải nhìn xa hơn về tương lai trong việc mở cửa lại đất nước để chào đón khách du lịch. Tôi muốn thông báo với các bạn về kế hoạch mở cửa biên giới trong vòng 120 ngày tới, kể từ hôm nay (16/6)”.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng kêu gọi các điểm du lịch quan trọng có thể mở cửa trở lại sớm hơn nếu họ sẵn sàng, đồng thời nhấn mạnh những du khách đã được tiêm vắc xin COVID-19 nên được miễn kiểm dịch.

Thái Lan quyết tâm mở cửa biên giới trở lại vào 4 tháng tới.
Thái Lan quyết tâm mở cửa biên giới trở lại vào 4 tháng tới

“Những du khách đã hoàn thành việc tiêm phòng có thể đến Thái Lan mà không bị biện pháp kiểm dịch hoặc hạn chế nào gây bất tiện. Đối với người Thái Lan đi du lịch nước ngoài, nếu đã hoàn tất việc tiêm phòng, cũng có thể về nước mà không cần bất kỳ biện pháp kiểm dịch nào” - Thủ tướng Prayut nói.

Hiện, Thái Lan đang hợp tác với các nhà sản xuất Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Sinovac và Sinopharm để đảm bảo 105,5 triệu liều vắc xin COVID-19 cho người dân.

Theo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, nếu đủ nguồn cung vắc xin, sẽ có hơn 10 triệu liều dự kiến được tiêm hàng tháng. Ông nói thêm, vào đầu tháng 10, ít nhất 50 triệu người dân Thái Lan sẽ được tiêm liều đầu tiên.

Minh Hương (theo CNA, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI