Pháp gấp rút đưa người vô gia cư ra khỏi Paris trước Thế vận hội 2024

27/09/2023 - 11:25

PNO - Trong vài tháng qua, chính phủ Pháp đã nỗ lực đẩy nhanh việc di chuyển người vô gia cư ở thủ đô Paris sang các vùng khác của đất nước.

 

Những người vô gia cư ngủ trên những tấm nệm và bìa cứng cũ dưới ga tàu điện ngầm Stalingrad ở phía đông bắc Paris
Những người vô gia cư ngủ trên những tấm nệm và bìa cứng cũ quanh ga tàu điện ngầm Stalingrad ở phía đông bắc Paris

Vào một buổi sáng sớm cuối hè ở Paris, giữa tiếng ồn ào phát ra từ ga tàu điện ngầm Stalingrad, ở phía đông bắc thủ đô nước Pháp, hàng trăm người di cư, chủ yếu là nam giới, ngủ chen chúc dưới gầm cầu vượt. Một số nằm trên những mảnh bìa cứng và những tấm nệm cũ phía sau hàng rào bốc mùi hôi, một số khác nằm thao thức bên vệ đường.

Thông tin lan truyền rằng xe buýt của chính phủ sắp đến và đón họ rời khỏi Paris. Một số ít háo hức chờ đợi, hy vọng họ sẽ có nơi ở mới. Phần còn lại hầu hết đều bối rối và sợ hãi, lo ngại về điều chờ đợi họ ở phía trước.

Theo chính phủ, từ 50 - 150 người vô gia cư tại Paris được đưa đến 10 địa điểm tạm trú trên khắp nước Pháp mỗi tuần.

Bất chấp việc chính phủ phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa kế hoạch với Thế vận hội Paris vào mùa hè năm 2024, một số tổ chức phi chính phủ và các quan chức tin rằng Thế vận hội là lý do chính khiến kế hoạch di dời này được đẩy mạnh.

Obsa - một người tị nạn 31 tuổi đến từ Ethiopia - nói với CNN: “Chúng tôi nghe nói họ sẽ đến đưa chúng tôi đi trong hôm nay, nhưng tôi không biết mình sẽ được chuyển đến đâu”.

Obsa thực hiện hành trình đầy nguy hiểm đến Pháp vào năm 2017, đi từ Ethiopia sang Sudan và Libya, rồi băng qua Địa Trung Hải đến Ý.

Hiện anh có một công việc toàn thời gian ở Paris. Tuy nhiên sau nhiều năm ở thành phố, anh vẫn không thể tìm được chỗ ở lâu dài, phần lớn là do chi phí thuê nhà ở thủ đô cực cao.

Obsa đang tạm trú ở một khách sạn, nhưng người quản lý đã đuổi anh ra ngoài sau khi anh đưa vợ về sống cùng.

Các sĩ quan cảnh sát theo dõi những người vô gia cư, nhiều người trong số họ là người di cư, chờ lên xe buýt như một phần của kế hoạch tái định cư.
Các sĩ quan cảnh sát theo dõi những người vô gia cư chờ lên xe buýt như một phần của kế hoạch tái định cư

Theo Federation of Solidarity Actors - một nhóm bảo trợ cho các hiệp hội địa phương và các tổ chức từ thiện, vào năm 2022, có khoảng 50.000 người vô gia cư ở trong các khách sạn thuộc vùng thủ đô Ile-de-France, nơi họ có thể tiếp cận nhiều tổ chức từ thiện hơn, cơ hội việc làm và kết nối cá nhân hơn.

Năm 2023, ít nhất 5.000 địa điểm khách sạn cho người cơ nhỡ đã bị hủy bỏ. Điều này có thể giải thích phần nào lý do tại sao những người tị nạn như Obsa và vợ anh bị đẩy ra đường.

Tổng cộng, 1.800 người vô gia cư, phần lớn là người di cư, đã được chuyển ra ngoài Paris kể từ tháng 4, theo số liệu do phái đoàn liên bộ về chỗ ở và tiếp cận nhà ở (Dihal) công bố.

Yann Manzi - người sáng lập Utopia 56, một tổ chức phi chính phủ của Pháp chuyên làm việc với những người di cư vô gia cư - cho rằng, về nguyên tắc, nỗ lực tái định cư có thể là một ý tưởng hay, nhưng các nhà tạm trú mới sẽ chỉ hỗ trợ người vô gia cư trong 3 tuần, và điều gì xảy ra sau đó vẫn chưa chắc chắn.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI