Peru bắt cựu thủ tướng liên quan vụ bê bối tầm khu vực Odebrecht

28/11/2019 - 11:40

PNO - Ngày 27/11, Bộ Công cộng Peru cho biết cựu Thủ tướng Peru César Villanueva đã bị bắt giữ trong khi bị điều tra vì cáo buộc gây ảnh hưởng trong một vụ án hối lộ liên quan đến tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Theo hãng tin AP, nhà chức trách cũng bắt giữ doanh nhân Jose María Santisteban Zurita, công tố viên Bắc Lima Alberto Orlando Rossel Alvarado và phó công tố viên tỉnh Ronald Nicolás Chafloque Chávez.

“Tất cả họ đang bị điều tra về tội gây ảnh hưởng và tài trợ bất hợp pháp”, công tố viên Jesús Fernández nói trong một bài tweet.

Peru bat cuu thu tuong lien quan vu be boi tam khu vuc Odebrecht
Cựu Thủ tướng Peru César Villanueva. Ảnh: CANALN

Ông Villanueva là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, tức Thủ tướng, trong chính phủ của Tổng thống Martín Vizcarra từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, khi ông từ chức trong một cuộc cải tổ nội các của Tổng thống Vizcarra. 

Việc cải tổ nội các được tiến hành trong bối cảnh Tổng thống Vizcarra bị chỉ trích nặng nề về chuyến đi tới Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nơi ông tham dự một hội chợ nghệ thuật dành riêng cho Peru, trong khi mưa lớn gây ra những vụ lở tuyết phá hủy nhà cửa ở hàng chục ngôi làng ở nước mình.

Peru đang ở giữa giai đoạn suy xét về tình trạng tham nhũng ăn sâu và lan rộng vốn đã làm giảm niềm tin của công chúng vào các quan chức dân cử. 

Gần như mọi cựu tổng thống còn sống đều bị soi xét liên quan đến cuộc điều tra tập đoàn Odebrecht - ngoại trừ cựu Tổng thống Alberto Fujimori, người đang thụ án 25 năm tù vì vi phạm nhân quyền, tham nhũng và cho phép thành lập các đội quân tử thần.

Cựu Tổng thống Alan García đã qua đời hồi tháng 4 sau khi tự bắn vào đầu mình trong lúc các nhân viên công lực đến bắt giữ ông ta vì liên quan đến cuộc điều tra Odebrecht. 

Cựu tổng thống Alejandro Toledo đang bị giam giữ tại Mỹ trong khi Peru đang tìm cách dẫn độ của ông này về nước. Cựu Tổng thống Ollanta Humala, người đã bị giam giữ 9 tháng, đã được thả ra vào tháng 4/2018 mặc dù ông này vẫn đang bị điều tra. Và cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski đang bị quản thúc tại gia, bị buộc tội nói dối về mối quan hệ của mình với Odebrecht.

Năm 2016, Odebrecht thừa nhận đã đưa hối lộ để có được những hợp đồng “ngon ngọt” trên khắp châu Mỹ Latinh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI