Ông Yanukovych thừa nhận sai lầm trong vấn đề Crimea

03/04/2014 - 07:02

PNO - PNO – Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych hôm 2/4 thừa nhận ông đã phạm sai lầm “khi mời quân đội Nga vào Crimea” và tuyên bố sẽ cố gắng thương lượng với Tổng thống Nga Vladimir Putin để lấy trở lại bán đảo trên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Yanukovych thua nhan sai lam trong van de Crimea

Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych - Ảnh: AP

"Crimea là một bi kịch lớn", ông Viktor Yanukovych nói với hãng tin AP trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi chạy trốn sang Nga tháng Hai vừa qua, sau những cuộc biểu tình kéo dài nhắm vào nạn tham nhũng và quyết định của ông trong việc ngả sang phía Moscow thay vì liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Tháng trước, Tổng thống Nga Putin cho biết ông Yanukovych đã yêu cầu Nga gửi quân đến bán đảo Crimea để bảo vệ người dân của mình - một yêu cầu bị nhiều người Ukraine xem như một hành động phản bội Tổ quốc. Quân đội Nga đã nhanh chóng tràn ngập Crimea, một nước Cộng hòa tự trị ở Ukraine với đa số là người Nga, tiếp quản các cơ sở của chính phủ và quân sự với lý do “bảo vệ người Nga”.

Khi được hỏi về động thái này, ông Yanukovych nói rằng ông đã phạm sai lầm. "Tôi đã sai", ông nói với AP và NTV, một kênh truyền hình nhà nước của Nga. "Tôi đã hành động theo cảm xúc”, ông thừa nhận.

Ông Yanukovych khẳng định rằng việc Moscow tiếp quản Crimea sẽ không xảy ra nếu ông vẫn tại nhiệm. Trong cuộc phỏng vấn, cựu lãnh đạo Ukraine cũng phủ nhận trách nhiệm về cái chết của khoảng 80 người biểu tình tại Kiev hồi tháng Hai, được cho là bị bắn tỉa, một sự việc chính phủ lâm thời ở Kiev đang buộc tội cho ông.

Ông Yanukovych cho biết ông chỉ nói chuyện với Tổng thống Putin có hai lần bằng điện thoại và một lần gặp trực tiếp, và miêu tả các cuộc nói chuyện của họ là “rất khó khăn”. Ông nói rằng ông hy vọng sẽ có nhiều cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga để đàm phán việc Crimea trở lại Ukraine. "Chúng tôi phải tìm kiếm những cách thức để Crimea có thể độc lập với mức cao nhất nhưng trong thành phần của Ukraine”, ông Yanukovych nói.

Tuy nhiên, ông Yanukovych đã không trả lời một số câu hỏi về việc liệu ông có ủng hộ động thái Nga triển khai hàng chục ngàn quân gần biên giới Ukraine hay không.

Ông Yanukovych ứa nước mắt cho biết ông từng sẵn sàng hy sinh cuộc sống của mình khi làn sóng biểu tình leo thang tại Kiev, nhưng nhận ra rằng làm như vậy sẽ chỉ đơn giản là “một món quà tặng cho những kẻ phát xít mới” đang tìm cách tiếm quyền bằng vũ lực. Ông cho biết họ đã nổ súng vào đoàn xe của ông khi ông rời thủ đô Kiev.

VIỆT HƯNG (Theo AP )

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi