Ông Trump xây dựng một nội các thân Nga "từ trên xuống dưới"?

28/11/2016 - 09:44

PNO - Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ một vài vị trí đầu tiên trong nội các của ông, các nhân vật đảm nhiệm đều là người có tư tưởng thân Nga, dường như ông đang muốn xây dựng một nội các "cùng chung chí hướng"


Thành viên của Hạ viện từ bang California, đảng viên Cộng hòa Dana Rohrabacher cho biết ông đang được đề cử cho chức vụ Ngoại trưởng trong chính quyền chuyển tiếp của Donald Trump.

"Có người nói là tôi đang được xem xét đưa vào đội ngũ cộng sự của ông Trump với tư cách ngoại trưởng", tuyên bố của Rohrabacher được Hill trích dẫn. Rohrabacher bổ sung rằng, đối với ông đó là đặc ân và vinh dự.

Ong Trump xay dung mot noi cac than Nga
Ông Trump xây dựng một nội các thân Nga "từ trên xuống dưới"

Hạ nghị sĩ Rohrabacher được bầu vào Quốc hội Mỹ năm 1989. Ông từng là trợ lý thư ký báo chí và người viết diễn văn của Tổng thống Ronald Reagan. Rohrabacher hiện phụ trách tiểu ban của Hạ Viện về châu Âu, châu Á và các mối đe dọa đang nổi lên.

Tờ báo Hill đã lưu ý tới quan điểm thân Nga của chính khách này. Đặc biệt, ông Rohrabacher ủng hộ quyền của Crưm ly khai với Ukraine.

Trước đó, có thông tin ông Trump đã liệt kê một danh sách dài các ứng viên tiềm năng cho vị trí này, trong đó đáng chú ý có cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton, Thượng Nghị sĩ Bob Corker và Thống đốc South Carolina Nikki Haley-người mà ông Trump đã có cuộc gặp ngày 17/11.

Trong khi đó, trong cuộc trao đổi với kênh CNN ngày 16/11, Thượng Nghị sĩ Bob Corker cho biết “ông đang chờ đợi lời đề nghị chính thức từ ông Trump”. Mặc dù vậy, ông Corker cũng thận trọng cho rằng, ông Trump có thể đề cử một người thân thiết với ông trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua.

Cho đến nay, ông Trump vẫn giữ kín việc ông sẽ chỉ định ai vào vị trí người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như các vị trí khác trong Nội các sắp tới của ông. Ông Trump khẳng định, chỉ có ông mới biết được “những cái tên cuối cùng cho những vị trí này”.

Ong Trump xay dung mot noi cac than Nga
Các nhân vật đảm nhiệm các vị trí được tiết lộ đều là người thân Nga

Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến sẽ chọn tỷ phú Wilbur Ross làm Bộ trưởng thương mại, New York Times dẫn thông tin từ các quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực ngày 24/11 cho biết.

Wilbur Ross là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất nước Mỹ, được mệnh danh là "vua phá sản" vì chuyên thâu tóm các công ty khó khăn và biến chúng thành doanh nghiệp làm ăn có lời.

Nhà đầu tư 78 tuổi này sở hữu khối tài sản 2,9 tỷ USD, xếp thứ 603 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ông vừa là cố vấn đồng thời là nhà tài trợ hào phóng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, ngày 23/11, ông Trump gây chú ý khi bổ nhiệm nữ tỷ phú Betsy DeVos cho chức Bộ trưởng giáo dục trong nội các mới.

Là người ủng hộ loại hình trường học bán công, bà Devos đã chi nhiều triệu USD để thúc đẩy chương trình hỗ trợ tài chính để giúp các gia đình đóng học phí cho con em theo học tại trường tư và trường tôn giáo. Nữ tỷ phú 58 tuổi từng là chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Michigan và là người gây quỹ mạnh mẽ cho đảng Cộng hòa.

Điều đặc biệt là cả hai nhân vật này cũng đều có lối tư tưởng thân Nga. Cùng xuất thân là tỷ phú nên họ cho rằng việc hợp tác với một nước lớn như Moskova là điều cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ. Hơn nữa nếu như việc "bắt tay" với Nga giúp giảm thiểu được căng thẳng và xung đột ở Ukraine, Syria thì việc này đồng nghĩa với việc Washington sẽ không cần phải dành quá nhiều ngân sách quốc gia về quốc phòng để gửi đến hai mặt trận này.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI