Ông Trump đấu tranh với các quan chức Mỹ để được hợp tác với Nga

18/11/2016 - 10:14

PNO - Ông Trump cho hay, hiện tại vẫn còn khá nhiều quan chức Hoa Kỳ vẫn giữ tư tưởng chống Nga, tuy nhiên ông sẽ đấu tranh với bộ máy chính quyền sắp mãn nhiệm để có thể đẩy mạnh quan hệ với Moskova.

Phía Moskova cho hay, nước này rất vui mừng vì sự đắc cử của tân Tổng thống Mỹ, vì việc này sẽ đưa quan hệ hai nước đến một thời kỳ mới, một bước ngoặt mới.

"Tính đến cuối năm nay, quan hệ hai nước vẫn đang ở trong thời kỳ căng thẳng vì chính phủ đương nhiệm đang muốn đưa ngoại giao giữa hai nước vào ngõ cụt. Việc này khiến cho Tổng thống kế nhiệm sẽ phải giải quyết những hậu quả này nếu muốn cải thiện tình hình hai nước", phía Moskova cho hay.

Ong Trump dau tranh voi cac quan chuc My de duoc hop tac voi Nga
Ông Trump đấu tranh với các quan chức Mỹ để được hợp tác với Nga

Đáp lại những ý kiến này của điện Kremlin trong cuộc điện đàm, ông Trump cho hay, hiện tại vẫn còn khá nhiều quan chức Hoa Kỳ vẫn giữ tư tưởng chống Nga, tuy nhiên ông khẳng định ông sẽ đấu tranh với bộ máy chính quyền sắp mãn nhiệm để có thể đẩy mạnh quan hệ với Moskova.

Trước đó, khi hay tin ông Donald Trump giành được 288 phiếu và đắc cử Tổng thống Mỹ, ngay lập tức ông Putin đã gửi điện tín chúc mừng ông Trump.

Theo điện Kremlin cho hay: "Trong bức điện tín, ông Putin bày tỏ hi vọng sẽ nâng cao quan hệ Nga - Mỹ từ căng thẳng trở nên thân thiết với Tổng thống mới. Cùng nhau hợp tác để giải quyết các khủng hoảng quan hệ song phương cũng như việc ổn định an ninh toàn cầu".

Ông cũng mong muốn rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ sớm có cuộc đối thoại để cùng nhau bàn bạc về lợi ích của hai quốc gia.

Ngay sau đó chỉ vài ngày, ông Putin lại tiếp tục chúc mừng ông Donald Trump lần thứ hai. Theo RT, trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết: Tổng thống Nga Putin và Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên. Ông Putin một lần nữa lại gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Mỹ và chúc ông thành công.

Ông Trump cũng đáp lại một cách hồ hởi, theo lời Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump, ông sẽ đích thân theo dõi để hai siêu cường trước đây kình địch với nhau có thể đi đến sự hợp tác mang tính xây dựng.

Trong cuộc đàm thoại, tỷ phú Trump cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhà lãnh đạo Nga trong các vấn đề quốc tế, qua đó biểu thị sự ấm lên trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Thậm chí, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump đồng ý giữ liên lạc qua điện thoại và đã thảo luận về ý tưởng tổ chức cuộc gặp giữa hai người.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự xúc động khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng sẽ có chuyến viếng thăm đến Moskova để bàn bạc với ông Putin nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là những xung đột ở mặt trận Syria. Ông cho hay, những xung đột ở Trung Đông đã có dấu hiệu khởi sắc sau khi ông Trump đắc cử do quan hệ Nga - Mỹ có chiều hướng ấm lên.

Có thể thấy rằng, dù chính sách đi ngược lại hoàn toàn chính quyền tiền nhiệm nhưng ông Trump sẵn sàng đấu tranh lại với tất cả để có thể theo đuổi lý tưởng riêng của mình.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI