Ông Kerry đến Ukraine, Washington siết chặt lập trường chống Nga

04/03/2014 - 20:18

PNO - PNO – Ngày 4/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bay đến Kiev để hỗ trợ cho các nhà lãnh đạo của nước này, trong bối cảnh Washington đã đình chỉ hợp tác quân sự với Nga liên quan đến can dự của Moscow ở Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Kerry den Ukraine, Washington siet chat lap truong chong Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khởi hành đến Ukraine - Ảnh: AFP

Cùng ngày, Nga đã ra lệnh rút 150.000 binh sĩ vừa hoàn tất diễn tập quân sự gần biên giới với Ukraine, một động thái có tác dụng tích cực lên thị trường và giá dầu trong khu vực.

 Lực lượng của Nga trên thực tế vẫn kiểm soát bán đảo Crimea, một vị trí chiến lược nước Nga lập căn cứ cho Hạm đội Biển Đen từ thế kỷ 18, nhưng không có dấu hiệu Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai cho biết binh sĩ của họ tại bán đảo Crimea đã nhận được một tối hậu thư phải đầu hàng, nếu không sẽ bị tấn công - một sự việc bị Nga lên án là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Phóng viên VTV tại Mỹ ghi nhận việc Mỹ tìm cách trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Kerry là nhân vật nước ngoài cao cấp nhất đến Kiev kể từ ngày 22/2, khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất. Ông Kerry sẽ "tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và quyền của người dân Ukraine trong việc xác định tương lai của mình, mà không cần sự can thiệp hay khiêu khích bên ngoài", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Liên quan đến phản ứng của Mỹ đối với sự can dự của Moscow ở Crimea, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuẩn Đô đốc John Kirby, nói: "Sau những gì mới xảy ra gần đây ở Ukraine, Mỹ đã hoãn tất cả các tiếp xúc quân sự với Nga”.

Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Nga rằng các mối quan hệ EU-Nga “có nguy cơ chịu tổn thất". Trong khi các nước Đông Âu cũ biểu hiện thái độ cứng rắn đối với Moscow, Pháp và Đức kêu gọi tiến hành các biện pháp ngoại giao ôn hòa hơn.

Các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Kerry cho biết trong chuyến thăm này, Mỹ sẽ đề xuất cho Ukraine vay 1 tỷ USD, một phần trong khoản cho vay của quốc tế.

Một quan chức ngoại giao cấp cao đi cùng Ngoại trưởng John Kerry tới Kiev tuyên bố Washington sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt với Nga "nhiều khả năng rất sớm," chỉ trong vòng vài ngày tới chứ không phải vài tuần.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI