Ông Joe Biden ăn mừng chiến thắng cùng gia đình, lãnh đạo thế giới gởi lời chúc mừng

08/11/2020 - 07:54

PNO - Thắng lợi tại bang chiến trường Pennsylvania, giúp ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vượt qua đối thủ, ông Donald Trump, chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ.

Theo CNN, sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã dành phần lớn thời gian chia sẻ niềm hạnh phúc bên gia đình, đồng thời ghi lại khoảnh khắc mọi người cùng nhau làm việc trong suốt nhiều năm qua. Chính cháu ông Joe Biden, Naomi, là người đầu tiên thông báo cho ứng viên đảng Dân chủ tin tức thắng lợi.

"Tôi rất vinh dự và khiêm tốn trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và tân Phó tổng thống Harris. Bất chấp nhiều trở ngại chưa từng có, một số lượng kỷ lục người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu. Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc chúng ta dẹp bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt sau lưng và xích lại gần nhau như một quốc gia. Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết và chữa lành những tổn thương” - ông Joe Biden bày tỏ cảm xúc đầu tiên trên Twitter sau khi đắc cử.

 Khoảnh khắc ông Joe Biden ăn mừng chiến thắng cùng gia đình
Khoảnh khắc ông Joe Biden ăn mừng chiến thắng cùng gia đình

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh chặt chẽ giữa Canada và Mỹ: “Xin chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Hai quốc gia chúng ta là những người bạn, đối tác và là đồng minh thân thiết. Chúng ta chia sẻ mối quan hệ độc nhất vô nhị trên trường thế giới. Tôi thực sự mong được hợp tác và xây dựng mối quan hệ đó với cả hai”.

Tương tự, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng chúc mừng ông Biden và bà Harris, thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

"Chúc mừng ông Joe Biden được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ và thành tích lịch sử của Kamala Harris. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi và tôi mong muốn chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau về các ưu tiên chung, từ biến đổi khí hậu đến thương mại và an ninh”.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đăng một dòng tweet sôi nổi: "Người Mỹ đã chọn Tổng thống của họ. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để vượt qua những thách thức ngày nay. Hãy cùng nhau cố gắng!”

Sau khi đắc cử, ông Joe Biden - người đã dành nửa thế kỷ hoạt động công khai với tư cách là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, từng đảm nhiệm chức vụ Phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama - sẽ phải giải quyết tình trạng hỗn loạn của đất nước vì đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế cũng như các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ

Thắng lợi của ông Joe Biden còn giúp thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kamala Harris - người đồng hành cùng ứng viên đảng Dân chủ - trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên nắm chức Phó tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ca ngợi thành tích lịch sử của tân Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris: “Thành công của bà mang tính đột phá và là niềm tự hào to lớn không chỉ đối với bạn mà còn đối với tất cả những người Mỹ gốc Ấn”.

Theo Reuters, chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ được thúc đẩy nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhóm bao gồm phụ nữ, người Mỹ gốc Phi, cử tri da trắng có bằng đại học và cư dân thành phố. Ông Joe Biden đã thắng đậm Tổng thống Donald Trump với hơn 4 triệu phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc. 

Trong tối ngày 7/11 (giờ địa phương), ông Joe Biden sẽ có bài phát biểu đầu tiên sau thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hình ảnh người dân Mỹ ăn mừng chiến thắng của ông Joe Biden.

Đám đông ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris từng bừng ca hát, nhảy múa trên các đường phố.
Đám đông ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris tưng bừng ca hát, nhảy múa trên các đường phố
Người dân hạnh phúc, ôm chầm lấy nhau khi biết tin oongw Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ
Người dân hạnh phúc, ôm chầm lấy nhau khi biết ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ
Đông đảo người dân dành tình yêu mến và tin tưởng vào những lời hứa của ông Joe Biden về một nước Mỹ đoàn kết trong tương lai tại Chicago.
Đông đảo người dân thể hiện tình yêu mến và tin tưởng vào những lời hứa của ông Joe Biden về một nước Mỹ đoàn kết trong tương lai tại Chicago
Không khí vưi mừng bao trùm trên khắp các tuyến phố.
Không khí vui mừng bao trùm trên khắp các tuyến đường

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI