Khoảnh khắc bà Kamala Harris hay tin trở thành Phó tổng thống Mỹ

08/11/2020 - 07:30

PNO - Khoảnh khắc Kamala Harris nhận cuộc gọi từ ông Joe Biden thông báo bà trở thành phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Phó tổng thống Mỹ được ghi lại.

Kamala Harris đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Phó tổng thống Hoa Kỳ. Bà đã có khoảnh khắc đáng nhớ khi đánh dấu cột mốc quan trọng với cái ôm từ chồng và cuộc điện thoại từ Tổng thống đắc cử Joe Biden. Sau đó, bà Harris đăng video về cuộc điện thoại ăn mừng của bà với ông Joe Biden trên Twitter.

"Chúng ta đã làm được, Joe. Ông sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ'', Harris nói với ông Joe Biden trong đoạn clip ngắn.

Kamala Harris, Thượng nghị sĩ 56 tuổi, là người gốc Nam Á đầu tiên được bầu vào chức vụ Phó tổng thống Hoa Kỳ.

Doug Emhoff, chồng của Harris là một luật sư, cũng đăng một bức ảnh hai vợ chồng đang ôm nhau với dòng tweet: "Thật tự hào về em!".

Emhoff đã nghỉ việc tại DLA Piper - sau khi bà Harris thông báo sẽ tham gia cùng Joe Biden tranh cử Tổng thống - để hỗ trợ vợ trên con đường mới.

Harris và Emhoff kết hôn năm 2014 và đã có hai con từ cuộc hôn nhân trước.
Harris và Emhoff kết hôn năm 2014. Họ đã có hai con riêng từ cuộc hôn nhân trước

Là người phụ nữ có vị trí cao nhất từng được bầu trong chính phủ Mỹ, chiến thắng của bà Harris mang lại hy vọng cho những người phụ nữ sau khi bà Hillary Clinton thất bại hồi 4 năm trước.

Bà Harris là một nhân vật tên tuổi trong chính trường Dân chủ trong hai thập kỷ qua, từng là luật sư quận của San Francisco và tổng chưởng lý của California trước khi trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. 

Sau khi kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của năm 2020, ông Joe Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và Phó tổng thống vào ngày 20/1/2021.

Bà Harris và ông Joe Biden trong buối phát biểu gần đây khi công việc kiểm phiếu khá ồn ào
 Ông Joe Biden và bà Harris trong buổi gặp cử tri trước ngày bầu cử 

Trong quá trình tranh cử năm 2020, Tổng thống Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã cố gắng miêu tả Harris là một người có ảnh hưởng cực tả và gọi bà là "người xử lý tự do".

Tuy nhiên, bà Harris cho biết con đường sắp tới của mình sẽ khác: "Sẽ còn rất nhiều thứ mà Joe Biden và tôi phải đối mặt. Đó là linh hồn của nước Mỹ và sự sẵn sàng chiến đấu vì nó. Chúng tôi còn rất nhiều việc ở phía trước. Bắt đầu nào", bà viết trên trang cá nhân.

Việc lựa chọn người bạn đồng hành của Joe Biden mang ý nghĩa quan trọng hơn vì ông sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất từng nhậm chức (ở tuổi 78) và cho biết không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024.

Bà Harris sinh năm 1964 trong gia đình có hoạt động trong phong trào dân quyền. Shyamala Gopalan, đến từ Ấn Độ và Donald Harris, từ Jamaica, đã gặp nhau tại Đại học California, Berkeley, khi đó là trung tâm hoạt động của những năm 1960. 

Ba mẹ của bà Harris ly hôn khi bà và chị gái còn trẻ. Bà Harris cho biết, tính cách của bà được nuôi dưỡng từ người mẹ quá cố - người mà bà coi là ảnh hưởng quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

Mẹ của Harris đã nuôi dạy các con gái của mình với sự hiểu biết rằng thế giới sẽ coi họ là phụ nữ da màu và đó là cách bà hay nhắc lại khi nói về bản thân.

Kamala Harris theo học Đại học Howard, một trong những trường cao đẳng và đại học dành cho người da màu. Trong suốt thời gian này bà, thường xuyên vận động và cố gắng giải quyết mối quan tâm của những người đàn ông và phụ nữ da đen trẻ tuổi mong muốn xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống.

Harris coi việc ứng cử của mình là một phần của di sản bởi vì trước đây điều này bị đánh giá thấp. Lịch sử cho thấy, những phụ nữ da màu tiên phong đi trước bà phần lớn bị thất bại, bao gồm nhà giáo dục Mary McLeod Bethune, nhà hoạt động dân quyền Fannie Lou Hamer và Hạ nghị sĩ Shirley Chisholm...

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI