Ông Htin Kyaw được bầu làm tổng thống Myanmar

16/03/2016 - 08:26

PNO - Ông Htin Kyaw, trợ thủ thân cận của bà Aung San Suu Kyi Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ được bầu làm tổng thống với tỷ lệ 360/652 phiếu bầu.

Ong Htin Kyaw duoc bau lam tong thong Myanmar
Ông Htin Kyaw, trợ thủ thân cận của bà Aung San Suu Kyi được bầu làm tổng thống - Ảnh: AP

Ông Htin Kyaw, trợ thủ thân cận của bà Aung San Suu Kyi trong Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), hôm 15/3 đã được Quốc hội Myanmar bầu làm tổng thống với tỷ lệ 360/652 phiếu bầu.

Các hãng tin quốc tế đưa tin Quốc hội Myanmar (gồm Thượng viện và Hạ viện) do đảng NLD của bà Suu Kyi nắm đa số đã bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống dân sự đầu tiên của nước này kể từ năm 1960 đến nay. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Htin Kyaw trả lời phỏng vấn nói rằng: “Kết quả hôm nay là tình yêu của nhân dân dành cho người chị kính yêu Suu Kyi”

Trước khi giành được chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội Myanmar, ông Htin Kyaw đã chiến thắng áp đảo ông Sai Mauk Kham của đảng Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP).

Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, là con trai của một nhà thơ Myanmar nổi tiếng (bản thân ông cũng là một nhà văn với bút danh Dala Ban). Vợ ông, bà Su Su Lwin, con gái của người đồng sáng lập NLD, hiện đại diện cho đảng NLD giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quan hệ quốc tế của Quốc hội.

Ông Htin Kyaw tốt nghiệp Học viện kinh tế Rangoon, sau đó học tại Đại học London. Trong ban lãnh đạo đảng NLD, ông Htin Kyaw điều hành quỹ từ thiện của bà San Suu Kyi, và được coi là lựa chọn hàng đầu để trở thành người thay thế bà Suu Kyi làm tổng thống Myanmar. Theo hiến pháp Myanmar, bà San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống nước này vì hai con trai mang quốc tịch Anh.

Việt Hưng (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI