Ông Đinh La Thăng nhận án 10 năm tù

22/12/2020 - 12:58

PNO - Ông Đinh La Thăng nhận mức án 10 năm tù, Đinh Ngọc Hệ nhận mức án tù chung thân, buộc bồi thường 728 tỉ đồng tiền chiếm đoạt của Nhà nước.

Sau 8 ngày xét xử, ngày 22/12, TAND TPHCM đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") và 18 bị cáo trong vụ bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo bản án sơ thẩm, ông Thăng nhận mức án 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

 

Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (bìa phải) và cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tại tòa sáng 22/12, chờ tòa tuyên án

Cùng tội danh này, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Với Đinh Ngọc Hệ, HĐXX cáo buộc, bị cáo chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Với mục đích chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo các bị cáo đồng phạm thực hiện đồng loạt các hành vi gian dối xuyên suốt quá trình tham gia đấu giá và thực hiện quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Cụ thể, ngay sau khi giành được quyền thu phí có thời hạn là một loại tài sản của Nhà nước, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo các đồng phạm mua phần mềm vi tính để xâm nhập trái phép phần mềm quản lý thu phí, gian dối trong việc cắt giảm, che giấu báo cáo doanh thu thu phí, gian dối, chây ì trong việc nộp chậm trả tiền cho Nhà nước; tiêu hủy và lập khống các chứng từ kế toán, xóa dữ liệu thu phí và mua phần mềm nhằm đối phó với kiểm tra của cơ quan chức năng và che giấu hành vi phạm tội, để chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước là số tiền đặc biệt lớn.

Trước đó, bản án phúc thẩm số 06 ngày 1/1/2018, Tòa án Quân sự trung ương xử phạt Hệ 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ"; 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan nhà nước". Tổng hợp chung cho cả hai hình phạt là 12 năm tù.

Bản án số 01 ngày 21/5/2020, của Tòa án Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng) xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp cả hai bản án là 30 năm tù.

 

Các bị cáo tại tòa sáng 22/12

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX nhận định việc viện kiểm sát truy tố các bị cáo trong vụ án là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật.

Do vậy, HĐXX tuyên Đinh Ngọc Hệ tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 13 năm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Tổng hợp với các bản án trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Ngoài hình phạt tù, về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Đinh Ngọc Hệ phải bồi thường tiền hơn 725 tỉ đồng đã chiếm đoạt của Nhà nước và bồi thường khoản tiền 3,4 tỉ trục lợi từ việc mua căn biệt thự của Công ty Licogi 13; yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện lệnh kê biên và phong tỏa các tài sản để đảm bảo thi hành án. 

Đông đảo phóng viên báo chí và người thân của các bị cáo có mặt phiên
Đông đảo phóng viên báo chí và người thân của các bị cáo có mặt trong giờ tòa tuyên án 

Đối với 18 bị cáo còn lại, HĐXX xác định các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, hầu hết các bị cáo đều có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân huy chương, một số bị cáo tự nguyện giao nộp số tiền thu lợi, có bị cáo đang mang thai… Tòa sơ thẩm phạt các bị cáo này từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù.

Hoài An - Nguyễn Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI