Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 10-11 năm tù

18/12/2020 - 11:46

PNO - Viện Kiểm sát cho rằng dù bị cáo Đinh La Thăng không nhận tội nhưng hành vi sai phạm đã được chứng minh tại hồ sơ nên đề nghị mức án 10-11 năm tù.

Sáng 18/12, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TPHCM - Trung Lương gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 725 tỉ đồng. Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đọc bản luận tội các bị cáo.

Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức phạt cho các bị cáo
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức phạt cho các bị cáo

Với cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, đại diện VKS cho rằng, tại tòa ông Thăng không thừa nhận mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", 49 tuổi, nguyên Phó giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), không giới thiệu với cấp dưới để Hệ tiếp cận tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, kết quả điều tra vụ án có đủ căn cứ, cơ sở cho thấy bị cáo đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, thuộc Bộ GTVT) để công ty của Hệ mua được quyền thu phí cao tốc Trung Lương, gây thất thoát tài sản nhà nước. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ sai phạm.

 

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa sáng 18/12

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, đại diện VKS nhận định, với vai trò là một quân nhân nhưng Hệ đã thành lập nhiều công ty và nhờ người khác đứng tên làm giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty. Điều này thể hiện sự không minh bạch và trái quy định của Luật Doanh nghiệp. Bản chất của các công ty này đều do Hệ điều hành, chỉ đạo hoạt động.

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, với thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo các bị cáo đồng phạm thực hiện đồng loạt các hành vi gian dối xuyên suốt quá trình tham gia đấu giá và thực hiện quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Cụ thể, ngay sau khi giành được quyền thu phí có thời hạn, là một loại tài sản của Nhà nước, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo các đồng phạm mua phần mềm vi tính để xâm nhập trái phép phần mềm quản lý thu phí, gian dối trong việc cắt giảm, che giấu báo cáo doanh thu thu phí, gian dối, chây ì trong việc nộp chậm trả tiền cho Nhà nước; tiêu hủy và lập khống các chứng từ kế toán, xóa dữ liệu thu phí và mua phần mềm nhằm đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng và che giấu hành vi phạm tội, để chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước, là số tiền đặc biệt lớn.

Trước đó, bản án phúc thẩm số 06 ngày 1/1/2018, Tòa án Quân sự Trung ương xử phạt Hệ 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ"; 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan nhà nước". Tổng hợp chung cho cả hai hình phạt là 12 năm tù.

Tiếp đó, bản án số 01 ngày 21/5/2020 của Tòa án Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng) xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp cả hai bản án là 30 năm tù.

“Trong quá trình điều tra, và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hệ có thái độ ngoan cố, khai báo quanh co, chối tội. Bị cáo không chỉ thực hiện hành vi phạm tội mà qua vụ án này cho thấy bị cáo còn kéo theo người thân trong gia đình mình vi phạm pháp luật. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo Hệ bị áp dụng tình tiết tăng nặng do sử dụng thủ đoạn tinh vi để phạm tội. Với tính chất mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo Đinh Ngọc Hệ, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để cải tạo” - đại diện VKS nêu quan điểm.   

 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị mức án tù chung thân

Từ những quan điểm trên, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 10-11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Hồng Trường - cựu Thứ trưởng Bộ GTVT bị đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 13-14 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi”. Tổng hợp các mức án trên, đề nghị tuyên phạt tù chung thân.

Các bị cáo khác bị đề nghị mức phạt từ 2-12 năm tù. 

Về trách nhiệm dân sự và biện pháp tư pháp với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, VKS đề nghị: trong vụ án này, Hệ phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền hơn 725 tỉ đồng đã chiếm đoạt của Nhà nước và bồi thường khoản tiền 3,4 tỉ đồng trục lợi từ việc mua căn biệt thự của công ty Licogi 13. Đối với các tài sản Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) kê biên mang tên Đinh Ngọc Hệ và các pháp nhân do Hệ thành lập, chỉ đạo thành lập, đề nghị HĐXX tiếp tục duy trì các lệnh kê biên và phong tỏa các tài sản để đảm bảo thi hành án.

Hoài An - Nguyễn Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI