Olivia Colman: 'Chỉ cần có gia đình'

03/03/2019 - 06:00

PNO - Hành trình để Olivia Colman đến được Oscar khá gian nan, nhưng điều may mắn nhất với cô là gia đình nhỏ luôn bên cạnh. Nữ diễn viên cũng từng nói chỉ cần có gia đình, cô có thể làm tất cả.

Trái ngược với vẻ sang trọng, quyền lực trong The Favourite - bộ phim giúp Olivia Colman giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2019 - ngoài đời, cô có vẻ xuề xòa, nhút nhát. 

Hành trình để Olivia Colman - một diễn viên người Anh - đến được Oscar khá gian nan, nhưng điều may mắn nhất với cô là gia đình nhỏ luôn bên cạnh. Nữ diễn viên cũng từng nói chỉ cần có gia đình, cô có thể làm tất cả.

Olivia Colman: 'Chi can co gia dinh'

Một Olivia Colman giản dị

Olivia Colman tiếp phóng viên tại nhà khi vừa gội đầu xong. Cô mặc áo thun rộng màu đen, quần legging đen và chân mang vớ. Olivia mời khách ngồi tại ghế sofa tối màu và nhẹ nhàng rót những tách trà ấm. Dưới sàn nhà còn vương vãi những tờ kịch bản được tẩy xóa. Tại ngôi nhà hai mặt tiền, nằm trên con phố nhỏ của thủ đô London, câu chuyện bất tận về con đường đến với nghiệp diễn xuất của Olivia Colman cứ kéo dài. Thỉnh thoảng, nữ diễn viên nhíu mày khi nghe lời khen ngợi, ngại ngùng nhìn xa xăm hay cười bẽn lẽn vì được phóng viên hỏi về gia đình với ba cậu con trai và người chồng mẫu mực.

Trong một buổi thử giọng cho câu lạc bộ Footlights năm 1993, Olivia Colman gặp Ed Sinclair. Khi đó, Ed Sinclair còn là cậu sinh viên năm thứ ba trường luật nhưng ôm mộng diễn viên. Ngay khi gặp, cả hai đã đem lòng thương mến nhưng về sau, chỉ Olivia theo đuổi nghiệp diễn, Ed lui về viết kịch bản. Tình yêu chân thành ngày đầu khi Olivia chưa nổi tiếng và Ed cũng chưa có gì trong tay trở nên bền chặt, gắn bó không ngờ. 

“Chúng tôi đã cùng nhau bước vào thế giới tốt đẹp, không nhiều sự chú ý, nơi tình yêu là điều duy nhất gắn kết cả hai. Tôi không quen với sự nổi tiếng, cũng không hề muốn đi diễn xa. Mà không, với nghệ thuật, tôi có thể làm tất cả nhưng cần một điều kiện, miễn là tôi có Ed và các cậu bé bên cạnh, mọi thứ sẽ ổn. Tôi không thích xa họ. Đơn giản thế thôi”, Olivia tâm sự.

Trong không gian ngôi nhà ngập tràn ánh sáng được bài trí đơn giản bởi Ed - người khéo tay hơn - Olivia cho biết gia đình cô không thường xuyên ra ngoài. Ở những buổi tiệc, cô luôn là người về sớm và nếu không có gì bận bịu, vợ chồng họ sẽ uống trà bên nhau vào lúc 10 giờ đêm trước khi đi ngủ. 

Olivia ngại khi phóng viên nhắc lại kỷ niệm cô từng từ chối buổi chụp hình cho tạp chí vì sợ xấu. Olivia kể: “Thời điểm đó, tôi phải ăn rất nhiều cho vai diễn mới nên tôi sợ khi chụp ảnh, mình sẽ thành người mập nhất xuất hiện trên Vogue. Tôi cũng không quen kiểu trang phục được gợi ý cho buổi chụp nên từ chối”. Với thời trang, ngoại trừ những sự kiện quan trọng, Olivia sẽ sửa soạn chỉn chu nhất, còn trong đời thường, cô muốn ăn bận thoải mái để dễ chơi cùng con. Đặc biệt, trước truyền thông, Olivia hạn chế tuyệt đối chia sẻ hình ảnh, tên tuổi của con vì muốn các bé được lớn lên như những đứa trẻ bình thường khác.

Người phi thường bình thường nhất

“Tôi thấy thật kỳ lạ khi những người tôi không biết đang nhìn tôi. Ánh đèn sân khấu không phải là nơi tôi thích. Tôi sợ tên tuổi của mình được quá nhiều người biết đến. Không ai dạy tôi cách đối phó với sự nổi tiếng. Bây giờ, chỉ có một cách là tôi nên ở nhà vì không được bình đẳng với mọi người. Họ biết mặt tôi và tôi không biết họ. Điều đó không công bằng”, Olivia trả lời cho câu hỏi về cách cô tiếp nhận sự nổi tiếng. 

Olivia Colman: 'Chi can co gia dinh'
Với vai diễn nữ hoàng Anne trong phim The Favourite, Olivia Colman đã giành được tượng vàng Oscar

Một sự ngại ngùng, bất lực hiện trên gương mặt của Olivia. “Không phải mọi người không đáng yêu nhưng điều này khó tiếp nhận hơn bạn tưởng tượng nhiều”, cô nói thêm. Dường như, đến khi đã quá nổi tiếng, con người chân chất bên trong Olivia vẫn không thay đổi. Nhớ lại khoảnh khắc cầm trên tay chiếc cúp của Oscar cách đây vài ngày, Olivia nói lớn: “Chắc tôi không được nhận nữa đâu”. Một sự hài hước từ nữ diễn viên khiêm tốn, cho biết cô đang ngại ngùng, xúc động.

Về danh xưng “bảo vật quốc gia Anh” được nhắc đến trong nhiều bài báo, thêm một lần, nữ diễn viên cười bẽn lẽn: “Tôi có cảm giác mình chưa sẵn sàng để đặt danh hiệu đó trên vai. Tôi biết nó hình thành từ tình cảm ấm áp và yêu thương của mọi người, nhưng tôi tự hỏi liệu điều đó có nghĩa là tôi đang ở cuối sự nghiệp hay không? Trong khi, tôi cảm thấy mình chỉ đang đi thôi, chưa đến vạch đích. Nhưng tôi cũng tự nhủ, dù sao, đó cũng là sự kỳ vọng mà mọi người dành cho mình”

Olivia Colman: 'Chi can co gia dinh'

Sự khiêm tốn của Olivia có lẽ bắt nguồn từ nền tảng giáo dục của gia đình, thuộc tầng lớp trung lưu. Bố cô là chuyên viên nghiên cứu trong một tổ chức thuộc Hoàng gia Anh, còn mẹ cô là một y tá giỏi. Từ nhỏ, gia đình không hướng Olivia theo nghệ thuật. Đến quyết định của cô cũng bị gia đình không đồng ý. Nhưng sau đó, mẹ cô đã ra thời hạn một năm để Olivia khẳng định bản thân, nếu không, cô sẽ phải học ngành tài chính - kế toán. Mãi sau này, Olivia nói rằng, chính giấc mơ trở thành vũ công ballet dở dang của mẹ là động lực để cô cố gắng theo đến cùng nghiệp diễn xuất.

Nếu có hoài bão hãy theo đuổi đến cùng

Sau khi tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh Old Old Vic năm 1999, Olivia liên tục bén duyên với các hoạt động nghệ thuật. Nữ diễn viên tham gia series phim hài Peep show (2003 - 2005), Green Wing (2004 - 2006), Beautiful people (2008 - 2009)... Đáng kể, chuỗi phim hài Fleabag (2016 - nay) nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Nếu tiếp xúc với Olivia ở ngoài và xem những nhân vật nữ giằng xé nội tâm, độc ác, quỷ quyệt trên phim ảnh, không ai nghĩ rằng đó là cùng một người. Olivia không ngại thử thách bản thân ở nhiều dạng vai khác nhau. Trong Tyrannosaur (2011), Olivia đóng vai một cô vợ bị lạm dụng, đánh đập triền miên; trong Fleabag (2016), cô trở thành một người mẹ kế độc ác nhưng hài hước; trong Run, cô là một bà mẹ cứng rắn; trong BroadLog, cô hóa thân thành một sĩ quan cảnh sát thường xuyên rơi nước mắt nhưng bên ngoài là vỏ bọc mạnh mẽ.

Olivia Colman: 'Chi can co gia dinh'

Cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Olivia phải kể đến năm 2002, khi David Mitchell và Robert Webb, các diễn viên đồng nghiệp tại Footlight, yêu cầu cô đóng vai chính trong Peep show. Tiếp theo, bộ phim điện ảnh đầu tay, Tyrannosaur (năm 2011) đã thay đổi toàn bộ hình ảnh của Olivia, từ một diễn viên hài trở nên đa màu sắc, diễn xuất thuyết phục.

“Tôi đã tham gia nhiều dự án đáng chú ý gồm The Night manager (vai diễn trong phim giúp Olivia đạt Quả cầu vàng - PV), sản phẩm Les Misérables của BBC và mới đây là The Favourite (bộ phim mang về ba giải thưởng của Viện Hàn lâm Anh, Quả cầu vàng và Oscar cùng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - PV). Nhưng cuộc gọi từ The Crown đến với tôi như một cú sốc”, Olivia nói. Cô cho biết mình rất yêu thích series phim lịch sử The Crown của Netflix. Trong các phần tiếp theo, cô sẽ đảm nhận vai Nữ hoàng Elizabeth II từ người tiền nhiệm Claire Fey. 

Dù giành được tượng vàng Oscar nhưng với vai trò mới, Olivia vẫn hồi hộp: “Tôi đã phải làm việc rất nhiều để chỉnh giọng nói và tư thế đi đứng. Dáng tôi đi hơi giống nông dân, không giống nữ hoàng nên phải tập luyện. Tôi không muốn bị nói là kẻ mạo danh trên phim”. 

Trong nhiều lần chia sẻ với báo chí, Olivia nói rằng, không ít thời điểm cô muốn dừng lại sự nghiệp không phải vì thiếu cố gắng mà bởi cô cảm thấy bản thân chưa giỏi. Thế nhưng, cô không thể nghĩ đến hai chữ “bỏ cuộc” vì nếu không làm nghệ thuật, Olivia không muốn làm bất kỳ điều gì khác. “Nếu muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ về ngày bạn bắt đầu, bạn cố gắng và rồi bây giờ, thật đáng tiếc, bạn buông thả bản thân. Đừng dừng lại nếu đó là đam mê và đường đến thành công, hãy nhớ, không dễ dàng”, Olivia nói.

 Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI