Oscar 2019: Green Book chiến thắng, tiếng nói chống phân biệt chủng tộc được cất lên

25/02/2019 - 11:46

PNO - Sau nhiều ngày chờ đợi, Oscar 2019 đã bế mạc với chiến thắng quan trọng nhất thuộc về Green Book. Và, một lần nữa, đây là một mùa giải mang đậm tinh thần chống nạn phân biệt chủng tộc.

Oscar 2019 là một mùa giải đáng chờ đợi với khán giả và giới chuyên môn. Sự chờ đợi ở đây không chỉ tập trung vào những đề cử chiến thắng mang tính đột phá mà đây là năm buộc Oscar phải đưa ra nhiều thay đổi vì sự "già cỗi", vì thói quen đón xem trực tiếp của khán giả nay đã khác.

Tuy nhiên, bỏ qua những con số biết nói về mặt rating, những lùm xùm về đề cử chưa xứng đáng và một số hạt sạn trong đêm trao giải diễn ra vào 24/2 (giờ Mỹ), Oscar 2019 là cuộc cạnh tranh "nghẹt thở". Ngoại trừ những hạng mục đã ngã ngũ trước đêm trao giải, khi sự chênh lệch trong đề cử đã quá rõ ràng, những màn cạnh tranh còn lại khá khó đoán. Và, sau cùng, những gì nhìn thấy từ những chiến thắng nghẹt thở đó là một tinh thần, một tiếng nói chống nạn phân biệt chủng tộc rõ nét. 

Trailer phim If Beale street could talk:

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Regina King của If Beale street could talk đã chiến thắng.

Trước đêm trao giải, nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra dự đoán này, bởi phim mà Regina King liên quan đến đề tài sắc tộc, chính trị - vấn đề đang nổi lên mạnh mẽ tại Hollywood và nhiều quốc gia. Đương nhiên, cũng bởi vì diễn xuất của Regina King khá vượt trội.

Với chiến thắng của Regina King, đêm hội Oscar khai màn với những lần vinh danh mang nhiều thông điệp.

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Regina King đã xuất sắc vượt qua 4 đối thủ là Amy Adams (Vice), Marina de Tavira (Roma) Emma Stone và Rachel Weisz (The Favourite) để giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây là đề cử và giải thưởng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của nữ diễn viên sinh năm 1985. Trước đó, phim If Beale Street Could Talk cũng giúp cô chiến thắng hạng mục này ở giải Tinh thần độc lập và Quả cầu vàng. 

Chiến thắng của Roma ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc là khoảnh khắc thứ 2 trong đêm trao giải, tiếng nói về nạn phân biệt chủng tộc được cất lên. Roma của đạo diễn Alfonso Cuarón, người Mexico là bộ phim giành được nhiều tình cảm từ người xem. Trước đêm trao giải Oscar 2019, Roma liên tục được giới chuyên gia phỏng đoán sẽ "làm nên chuyện" ở hạng mục Phim xuất sắc nhất và trong 10 đề cử nhận được, khán giả muốn nhiều hơn như thế với bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân. 

Trailer phim Roma:

Roma là câu chuyện của một nữ giúp việc người da đen sống trong gia đình người da trắng những năm đầu thập niên 70. Từ một biến cố, câu chuyện phim xoay chuyển với nhiều tình tiết day dứt về sự chia ly, bạo lực và tình thương giữa con người với con người trong hoạn nạn. Bộ phim của Alfonso Cuarón là câu chuyện đau nhưng đẹp về những phận người, ở đó, không có sự phân biệt màu da, chủng tộc.

Ở hạng mục tiếp theo, Nam diễn viên phụ xuất sắc thuộc về Mahershala Ali trong Green Bôk. Bộ phim cũng đồng thời nhận được giải Kịch bản gốc xuất sắc. Đây là lần tiếp theo, một bộ phim mang thông điệp chống nạn phân biệt chủng tộc được vinh danh.

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Mahershala Ali- phim Green book. Trong phim, anh vào vai nghệ sĩ âm nhạc Don Shirley. Đây là tượng vàng Osar thứ hai của Mahershala Ali sau chiến thắng với Moonlight cách đây 2 năm. Mahershala Ali đã vượt qua các đối thủ gồm: Adam Driver (BlacKkKlansman), Sam Elliott (A star is born), Richard E. Grant (Can you ever forgive me?) và Sam Rockwell (Vice).

Green Book là hành trình có thật của Don và Tony mang 2 màu da đen - trắng khác nhau, từ những người xa lạ trở thành bạn bè. Trong phim, Tony là người da trắng nhưng ít học, phải làm thuê cho một người da đen giỏi hơn.  Chuyến đi của họ xuất phát ở thời điểm những năm 1960, khi nạn phân biệt chủng tộc hà khắc với những đạo luật cay nghiệt - đạo luật Jim Crow dành cho người da đen. Tuy nhiên, trong phim là một câu chuyện nhân văn hoàn toàn khác với thực tế, Don và Tony bình đẳng với nhau từ trong suy nghĩ, hành động.

Trailer phim Green Book:

Ở những hạng mục còn lại, BlackKKlansman là cái tên được chú ý nhưng rốt cuộc phim chỉ chiến thắng ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Đây là kết quả đáng tiếc trong tổng số 6 đề cử mà bộ phim nhận được. 

BlackKKlansman ngay từ khi ra mắt đã nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Tiếng cười đả kích trong BlackKKlansman dựa trên câu chuyện có thật, lấy cảm hứng từ cuốn hồi ký của Ron Stallworth, một cựu đặc vụ chìm người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong những năm 1970 tại thành phố Colorado Springs. Nhiệm vụ của Ron là xâm nhập và phá tổ chức "3K" - tổ chức muốn tấn công người da đen.

BlackKKlansman không chỉ là phim hài hước đơn thuần mà nội dung khơi lại đề tài phân biệt chủng tộc cũng như giễu nhại chính trị. Từ đó nói đến những vấn đề còn tồn tại trong xã hội. 

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
John David Washington (con trai của nam diễn viên kỳ cựu Denzel Washington) vào vai Ron Stallworth.

Oscar 2019 khép lại với nhiều đáng tiếc. Trong đó, Roma với chiến thắng ở 3 hạng mục: Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Quay phim xuất sắc. Đáng tiếc, Roma thất bại tại hạng mục nhận được nhiều bình chọn nhất từ giới chuyên môn lẫn công chúng - Phim xuất sắc nhất; và cả BlackKKlansman, phim chỉ nhận được một giải thưởng duy nhất dù được dự đoán sẽ được gọi tên nhiều hơn. 

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, chiến thắng thuộc về Alfonso Cuarón với phim Roma. Ông đã vượt qua 4 ứng cử viên khác là Spike Lee (phim BlacKkKlansman), Pawel Pawlikowski (phim Cold war), Yorgos Lanthimos (phim The Favourite) và Adam McKay (phim Vice). Đây là tượng vàng thứ hai của nam đạo diễn sau phim Gravity vào năm 2014. 

Nhưng nếu xét về khía cạnh tiếng nói về nạn phân biệt chủng tộc liệu có cất lên tại Oscar 2019, thì  Green Book là một cái kết đẹp về thông điệp.

 Có thể với giới chuyên môn, kết quả này là một cú sốc lớn vì trước thềm trao giải, không nhiều sự bình chọn dành cho Green Book về mặt nghệ thuật lẫn nội dung so với Roma hay BlackKKlansman. Nhưng ở một cách nghĩ khác, với giám khảo Oscar, có lẽ, câu chuyện cảm động của Don và Tony trong Green Book, giữa 2 màu da, 2 vị thế đảo ngược nhưng bình đẳng trong xã hội đã chạm tới trái tim của họ. 

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Green Book giành chiến thắng hạng mục Phim truyện xuất sắc. Kết quả này được trang Guardian xem là cú sốc tại Oscar 2019 bởi với 7 ứng viên còn lại, Roma là cái tên xuất sắc hơn.

Danh sách các hạng mục được vinh danh tại Oscar 2019

1. Phim truyện xuất sắc: Green Book

2. Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: Roma (Mexico)

3. Đạo diễn xuất sắc: Alfonso Cuarón phim Roma

4. Nam diễn viên chính xuất sắc: Rami Malek trong Bohemian Rhapsody

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Rami Malek phim Bohemian Rhapsody đã bất ngờ vượt qua: Christian Bale - Vice, Bradley Cooper - A star is born, Willem Dafoe - At Eternity’s Gate và Viggo Mortensen - Green Book để giành giải thưởng.

5. Nữ diễn viên chính xuất sắc: Olivia Colman trong The Favourite

6. Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mahershala Ali trong Green Book

7. Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Regina King trong If Beale street could talk

8. Kịch bản chuyển thể xuất sắc: BlacKkKlansman

9. Kịch bản gốc xuất sắc: Green Book

Oscar 2019: Green Book chien thang, tieng noi chong phan biet chung toc duoc cat len
Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tiếp tục là một bất ngờ khi Olivia Colman phim The Favourite thắng giải. Nữ diễn viên đã vượt qua 4 tên tuổi khác gồm: Yalitza Aparicio - Roma, Glenn Close - The Wife, Lady Gaga - A star is born, Melissa McCarthy - Can you ever forgive me?.

10. Phim hoạt hình xuất sắc: Spider-Man: Into the Spider-Verse, đạo diễn Bob Persichetti, Peter Ramsey, Rodney Rothman

11. Quay phim xuất sắc: Alfonso Cuarón phim Roma

12. Dựng phim xuất sắc: John Ottman phim Bohemian Rhapsody

13. Thiết kế sản xuất xuất sắc: Hannah Beachler phim Black Panther

14. Dàn dựng âm thanh xuất sắc: John Warhurst phim Bohemian Rhapsody

15. Hòa âm xuất sắc: Bohemian Rhapsody

16. Nhạc nền xuất sắc: Black Panther - nhà soạn nhạc Ludwig Goransson

17. Ca khúc chủ đề xuất sắc: Shallow trong A star is born - Lady Gaga, Mark Ronson

18. Thiết kế phục trang xuất sắc: Ruth E. Carter phim Black Panther

19. Hóa trang và làm tóc xuất sắc: Vice

20. Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: First man

21. Phim tài liệu xuất sắc: Free Solo

22. Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Period. End of Sentence. của Rayka Zehtabchi

23. Phim truyện ngắn xuất sắc: Skin của Guy Nattiv

24. Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Bao của Domee Shi

Diễm Mi - Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI