Ở nhà… lộ hết

23/04/2020 - 05:49

PNO - Bây giờ mới biết tầm quan trọng của bác sĩ, người giao hàng, bưu điện, người sản xuất ra các nhu cầu thiết yếu… Họ quan trọng hơn những… siêu sao sang chảnh.

Không kể các anh chị có chuyện tình “ngoài luồng” xưa nay hay báo “đi họp, bận lắm, công chuyện ngập đầu”… Thời gian của quý anh, quý chị ấy chả ai biết nổi. Vả lại, bây giờ cái việc “quản lý” kiểu đó bất khả thi và sai… quy chuẩn mất rồi. Giống như cái khóa - ta hay nói “chỉ chống được người ngay chứ không chống được kẻ gian”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không kể những vị đó, chỉ kể người thông thường, ở nhà bây giờ “bị lộ” những gì?

Tính tình lấy nhau lâu, ai chả biết. Người gọn gàng sống với người bừa bãi cũng khổ lắm rồi, nói gì đến người chân thật sống với kẻ hay ủ mưu dối trá. Những đôi không thể chấp nhận được thì đã… ly hôn. Còn lại là những người chịu đựng, lấy ưu bù khuyết kiểu “anh ấy tuy cẩu thả nhưng được cái hào phóng, gánh vác gia đình”, “cô ấy tuy gay gắt nhưng được cái yêu thương chồng con”…

Thế thì mọi sự có “tiếp diễn” khi bị giãn cách xã hội triệt để chống dịch không?

Các nhà tâm lý cho biết, “ở nhà” đã làm cho nhiều rối nhiễu tâm lý tăng lên. Nước ta thì chưa, chứ phương Tây thì đã có nhiều cuộc gọi cảnh sát vì bạo hành gia đình. Dịch bệnh không chỉ đem đến cái chết, giảm sút kinh tế, mà còn mang lại những mối lo lớn. 

Mất việc, khó khăn nhiều về thu nhập, lo lắng cho người thân cha mẹ già yếu, con cháu du học xa nhà không về được đang cố thủ xứ người. Lo lắng hoang mang sẽ không ra được quyết định đúng. Nhưng sự thật là đang có những câu hỏi lần đầu tiên nhân loại mới nghe như: “Làm sao có đủ nỗi đau cho cả ngàn người chết…”, trong khi vẫn có người cứ… hồn nhiên ca hát vang xóm đến tận nửa đêm?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế là… lộ ra hàng xóm nhé. Ở nhà, bây giờ mới biết tầm quan trọng của bác sĩ, người giao hàng, bưu điện, người sản xuất ra các nhu cầu thiết yếu… Họ quan trọng hơn những… siêu sao sang chảnh mà xưa nay ta sẵn sàng bỏ tiền hào phóng… Và quan trọng nữa là phải có… hàng xóm tốt.

Những ông bà “cuồng đi”, hay tụ tập hội hè bù khú, váy áo son phấn, mê check-in chụp hình sống ảo… là bị lộ nhiều nhất. Ở nhà đi. Con Covid rất phức tạp chưa có thuốc chữa, lan nhanh kinh khủng… Những câu “thuyết phục van vỉ” cũng bỏ ngoài tai.

Ngày nào “mở cách ly”? Các anh xôn xao háo hức - rồi bị vợ mắng: “Có mở cũng phải ở nhà nếu không có việc cần. Mở cửa để giải cứu những việc cần làm, cứu kinh tế, chứ không phải để những ông bà rảnh rỗi chạy rong chơi…”

Những tính khí mọi ngày “bỏ qua” được, nay bị kiểm soát ngặt nghèo, bị lộ hoàn hảo, chả giấu được gì nữa. Định “mở khóa” đi chơi thăm bạn thôi cũng bị vợ coi như… tội đào tẩu. Còn nặng hơn thói bừa bộn không dọn dẹp mọi ngày. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI