Nước Úc trải qua ngày nắng nóng kỷ lục trong lịch sử

18/12/2019 - 16:18

PNO - Hôm nay, nước Úc trải qua ngày nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ trung bình toàn quốc đạt mức 40,9 độ C.

Đài BBC dẫn nguồn Cục Khí tượng quốc gia Úc (BOM) cho biết sức nóng "tăng cường" từ hôm 17/12 đã vượt ngày nóng kỷ lục được thiết lập trước đó vào ngày 7/1/2013.

Nuoc Uc trai qua ngay nang nong ky luc trong lich su
Nước Úc đang trải qua ngày nắng nóng kỷ lục trong lịch sử - Ảnh: EPA

Bình quân mức nhiệt tối đa trên cả nước là thước đo chính xác nhất sức nóng của sóng nhiệt. Kỷ lục được đưa ra khi nước Úc đang vật lộn với hạn hán và cuộc khủng hoảng cháy rừng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng dự báo nắng nóng dữ dội nhất sẽ xảy ra vào cuối tuần này, có nghĩa là kỷ lục mới lại có thể bị phá vỡ.

Khi hàng trăm vụ hỏa hoạn đang hoành hành khắp nước Úc thì Thủ tướng Scott Morrison cũng phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích gay gắt vì phản ứng kém hiệu quả của chính phủ trước thảm họa cháy rừng, cũng như chính sách khí hậu “nửa vời” của nước Úc.

Tuần này, nước Úc nóng lên khi một khối không khí nóng quét qua phía đông lục địa và được các nhà khí tượng học dự báo là "điều kiện sóng nhiệt từ mức khắc nghiệt đến cực đoan". Một số kỷ lục nhiệt độ ở các thị trấn và thành phố bị phá vỡ, và từ ngày 17/12 nhiều nơi ở trung tâm nước Úc ghi nhận nhiệt độ trên 45 độ C.

Từ đầu tuần, thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Úc, đã ghi nhận ba ngày nóng liên tiếp trên 40 độ C, là nhiệt độ kỷ lục cho tháng 12 ở khu vực này.

Các nhà khí tượng giải thích, nguyên nhân nóng kỷ lục ở Úc là do nhiệt độ mặt biển ấm hơn ở nửa phía tây và mát hơn ở nửa phía đông. Chênh lệch nhiệt độ hai vùng cao nhất trong vòng 60 năm nay, và vùng nước ấm hơn gây ra lượng mưa cao hơn mức trung bình ở Tây Ấn Độ Dương, dẫn đến lũ lụt, trong khi khắp Đông Nam Á và Úc khí hậu khô hơn mức trung bình. 

Theo BOM, nước Úc về tổng thể chỉ ấm lên hơn 1 độ C kể từ năm 1910, và quá trình này chủ yếu xảy ra kể từ thập niên 1950. Chín trong số 10 năm nóng nhất trong lịch sử nước Úc xảy ra kể từ năm 2005.

Nuoc Uc trai qua ngay nang nong ky luc trong lich su
Truyền thông Úc đặt câu hỏi tại sao các vụ cháy rừng ở nước này ngày càng dữ dội hơn - Ảnh: Getty Images

Chính phủ bảo thủ của Úc bị chỉ trích cả trong nước và quốc tế vì đưa ra một hồ sơ khí hậu không đầy đủ, mặc dù Úc là một trong những quốc gia phát thải ô nhiễm carbon cao nhất tính theo đầu người, phần lớn vì nước này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng than. Liên Hợp Quốc cũng cho biết Úc là một trong số ít các quốc gia G20 không đạt được các cam kết về khí thải.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI