Nữ sinh viên y khoa Đức muốn học thêm về... phá thai

26/09/2020 - 07:05

PNO - Các cơ sở y tế thực hiện phá thai có mặt trên khắp nước Đức từ thập niên 1970, nhưng số lượng bác sĩ thực hiện thủ thuật này hiện đang giảm dần, tạo ra một khoảng trống mà các sinh viên y khoa muốn lấp đầy.

 

“Hội thảo đu đủ” là một hình thức để sinh viên y khoa học thêm về thủ thuật phá thai, giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ làm công này ở Đức.
“Hội thảo đu đủ” là một hình thức để sinh viên y khoa học thêm về thủ thuật phá thai, giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ làm công việc này ở Đức.

Teresa Bauer là sinh viên y khoa năm thứ ba. Một hôm, tại phòng khám kế hoạch hóa gia đình, một nữ nhân viên chất vấn cô và bạn gái (người mới biết mình có thai và muốn phá thai): “Em đang học ngành gì?”. Người phụ nữ bắt bẻ khi thấy cô gái nói theo học Nghiên cứu văn hóa, còn Bauer thì ngồi yên, che giấu cơn thịnh nộ của mình.

Quá căng thẳng khi phát hiện ra mình mang thai ngoài ý muốn, bạn của Bauer đã yêu cầu cô đặt cuộc hẹn cần thiết để thu xếp việc phá thai. Biết bao việc cần làm: Sắp xếp cuộc hẹn tư vấn, gọi cho bác sĩ của người bạn, sau đó, cô cần phải tìm kiếm một bác sĩ có thể kê toa thuốc phá thai sớm. Bauer đã phải gọi từng cơ sở y tế vì cô không biết họ cung cấp dịch vụ nào.

Bauer nói, "ngay cả khi chúng tôi đi lấy thuốc, trợ lý của bác sĩ vẫn tiếp tục hỏi, 'Bạn có thực sự chắc chắn không?'. Chứng kiến ​​những gì bạn mình phải trải qua, và cách cô ấy bị đối xử, Bauer rất tức giận và “quyết định làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này”.

Vài ngày sau, Bauer gửi email cho tổ chức Choice Berlin của sinh viên y khoa. Tổ chức này do các sinh viên trường cô điều hành, Bauer nói với họ rằng cô muốn bắt đầu hoạt động tình nguyện. Hiện cô làm việc với Choice Berlin, vận động để nâng cao đào tạo về phá thai cho sinh viên y khoa và nâng cao nhận thức về những trở ngại mà những người muốn phá thai có thể gặp phải.

Mặc dù Đức là một quốc gia tự do, nhưng luật sinh sản của nước này lại hạn chế một cách đáng ngạc nhiên. Phá thai là “không thực sự hợp pháp” và chỉ không bị trừng phạt trong vòng 12 tuần kể từ khi thụ thai, với điều kiện người phụ nữ phải trải qua tư vấn, sau đó là thời gian chờ đợi ba ngày.

Vì lý do này, việc phá thai không được giảng dạy tại các trường y, và kết quả là thiếu bác sĩ thực hiện thủ thuật.

Ở một số vùng của Đức, phụ nữ phải đi một quãng đường rất xa để đến phòng khám nơi thực hiện phá thai. Năm 2018, hơn 1.000 phụ nữ Đức đã đến Hà Lan, nơi quy trình đơn giản hơn và thời hạn được phép phá thai là 22 tuần. Một số bác sĩ đến từ Bỉ và Hà Lan để thực hiện công việc phá thai ở các thành phố phía bắc nước Đức như Bremen và Münster.

Ở Hạ Bavaria, một khu vực có dân số 1,2 triệu người giáp Áo và Cộng hòa Séc, bác sĩ phụ khoa cuối cùng còn lại thực hiện phá thai đã nghỉ hưu cách đây 5 năm. Bác sĩ Michael Spandau, 72 tuổi, sau thời gian làm việc trở lại đã phải ngưng việc hoàn toàn vào tháng 3, khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Phụ nữ phải đi đến Munich hoặc Regensburg, cách đó 130km để khám kế hoạch hóa gia đình.

Chưa kể, khu vực này còn có đông đảo người tị nạn, không được hưởng sự hỗ trợ của mạng lưới y tế.

Sinh viên Y khoa tham gia tổ chức Choice Berlin đang cố gắng giải quyết những khó khăn phụ nữ muốn phá thai gặp phải bằng cách tổ chức các “Hội thảo đu đủ”, nơi quy trình được thực hiện trên trái cây nhiệt đới này. Nhóm này được thành lập năm 2015 bởi Alicia Baier – người tình cờ biết những khó khăn phụ nữ gặp phải tại một hội nghị khi cô đang học năm thứ tư. Baier nói: "Đó là một chủ đề cấm kỵ và không ai nói về nó, vì vậy hầu hết mọi người không biết về các vấn đề họ gặp phải cho đến khi họ thực sự cần phá thai".

Sau đó, Baier phát hiện hầu hết các bác sĩ thực hiện công việc phá thai ở Đức đều ở độ tuổi 60-70 và sắp nghỉ hưu. Cô đã liên lạc với một nhóm sinh viên y khoa Mỹ có tên là For Choice và được nhóm giải thích có thể dùng trái đu đủ để thuyết trình. Cô cho biết, sinh viên Mỹ thậm chí còn giới thiệu các công cụ để sinh viên Đức sử dụng.

Alicia Baier (ngoài cùng bên trái) tham dự “hội thảo đu đủ”
Alicia Baier (ngoài cùng bên trái) tham dự “Hội thảo đu đủ”

Phong trào Choice Berlin ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm ngoái, Bệnh viện đại học Charité ở Berlin, cũng như Trường đại học Münster, lần đầu tiên bổ sung phá thai vào chương trình giảng dạy của mình. Nếu quy định giãn cách xã hội cho phép, nhóm dự định tổ chức một buổi tập huấn cuối tuần với các sinh viên y khoa từ khắp nơi trên đất nước tại Berlin vào mùa thu này.

Alicia Baier hiện đã hoàn thành chương trình học và đang được đào tạo thành bác sĩ chuyên khoa phụ sản, có thể cung cấp dịch vụ phá thai.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI