Nữ sinh tiểu học… 50 tuổi

12/04/2021 - 13:14

PNO - Bà Shade Ajayi - một phụ nữ lớn tuổi ở Nigeria - đã quyết tâm đến trường cùng các em bé nhỏ hơn bà đến 40 tuổi để… biết chữ.

Bà Shade Ajayi và các bạn học - Ảnh: REUTERS
Bà Shade Ajayi và các bạn học - Ảnh: REUTERS

Bà Shade Ajayi chưa bao giờ được đặt chân đến trường cho đến tuổi trung niên. Dù đã 50 tuổi, bà vẫn đang vui vẻ học đọc, viết bên cạnh các bạn trạc tuổi cháu mình. Giống như các “bạn” trong lớp, bà Ajayi mặc một chiếc váy hồng và đội chiếc mũ lưỡi trai đồng phục của trường tiểu học ở Ilorin, thủ phủ bang Kwara phía tây Nigeria.

Bà Ajayi cho biết, bà không xấu hổ khi mặc đồng phục học sinh.
Ngoài giờ đến trường, bà Ajayi vẫn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh riêng: bán ví và túi xách. “Thật khó để vừa đến lớp vừa đi làm và phải đối mặt với sự kỳ thị nhưng tôi không còn cơ hội nào khác. Mọi người xung quanh tôi đều có thể đọc, viết và họ đang thành công” - bà Ajayi nói. 

Khi còn nhỏ, bà Ajayi phải làm việc trong cửa hàng của một người bà con thay vì đi học. Giờ đây, bà tin rằng, việc không biết đọc và viết đang kìm hãm bà ở nhiều mặt, do đó bà quyết tâm đến trường. Ban đầu, con gái của bà đã rất xấu hổ khi mẹ mình trở thành học sinh tiểu học. 

Bà Ajayi kể rằng, bà đã dự định đi học từ lâu nhưng dịch COVID-19 khiến nhiều trường học khu vực bà ở bị đóng cửa. Tuy nhiên, giờ đây mọi trường học đều mở cửa trở lại và bà Ajayi cuối cùng cũng được đến lớp.

Cô Nasrat Busari, giáo viên của bà Ajayi, cho biết người học trò lớn tuổi của cô không hề ngại ngùng khi trò chuyện và chơi đùa với “bạn” cùng lớp dù khoảng cách tuổi tác rất lớn. Bà Ajayi dự định tiếp tục học thêm bốn năm nữa.

Tú Quyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI